svasdssvasds

สรุปเหตุการณ์เด่น ปมพิรุธ หุ้น ITV : ตกลงอยู่ในสถานะไหน "พิธา" จะรอดหรือร่วง ?

สรุปเหตุการณ์เด่น ปมพิรุธ หุ้น ITV : ตกลงอยู่ในสถานะไหน "พิธา" จะรอดหรือร่วง ?

กลายเป็นเรื่องสับสน หลากหลายเงื่อนปม กรณีหุ้น ITV SPRiNG ลอง ลำดับเหตุการณ์เด่นๆ กันดูว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะโดนสอยร่วง หรือไม่ ?

ลำดับเหตุการณ์เด่น กรณีปมหุ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 

26 เม.ย. 2566  
• บันทึกการประชุม ITV ชี้ยังดำเนินกิจการอยู่ 

มีการประชุมผู้ถือหุ้นปี 66   
บันทึกการประชุม ระบุ ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นผู้ใกล้ชิด-ได้รับการโอนหุ้นจาก นิกม์ แสงศิรินาวิน ถามประธาน ว่า ITV มีการดำเนินงานเกี่ยวกับสี่อหรือไม่ ? 
คิมห์ ศิริทวีชัย ประธานในที่ประชุม ตอบว่า  ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตฤประสงค์บริษัท จึงเป็นที่เข้าใจว่า ITV ยังคงทำธุรกิจสื่ออยู่ 

ในความเป็นจริงแล้ว นายนิกม์ แสงศิรินาวิน" เคยโพสต์ข้อความไว้ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า นักการเมืองที่กำลังถือหุ้นไอทีวี เตรียมตัวเข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี และมอบต่อ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย หัวหน้าพรรคหนึ่งถือ 42,000 หุ้น โพสต์นี้ โพสต์เมื่อ  24 เมษายน 2566 ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น 2 วัน (วันประชุมคือ 26 เมษายน 2566) และนับจากนั้นเป็นต้นมา เรื่อง หุ้น ITV ก็อยู่ในความสนใจของประชาชนมาโดยตลอด

ยิ่งไปกว่านั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  เปิดข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทไอทีวี หรือ ITV มีการแจ้งเอกสารแสดงรายงานงบการเงินเมื่อ 28 เมษายน โดยที่ประชุมมีมติรับทราบรูปแบบดำเนินกิจการของบริษัท “โดยเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา”
นายชัยธวัช บอกว่า เรื่องนี้ไม่น่าใช่เรื่องปกติ  เพราะ ในวันประชุมผู้ถือหุ้น ตามคลิปเสียงที่ ข่าวสามมิติ นำเสนอ ในภายหลัง ประธานที่ประชุมยังบอกอยู่เลยว่า “บริษัทไม่ได้ดำเนินการใดใด” แต่ผ่านมาแค่ 2 วันกลับมีการเปลี่ยนเป็นสื่อโฆษณา
นี่คือสิ่งที่ "ขัดแย้ง" กันอย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 พ.ค. 66
• งบการเงินถูกเปลี่ยนให้เป็นสื่อโฆษณา 

ก่อนการเลือกตั้ง 2566 เพียงแค่ 4 วัน ITV นำส่งงบการเงิน (สบช.3)  ระบุ ITV เป็นสื่อโทรทัศน์ ผลิตสินค้าหรือบริการประเภทสื่อโฆษณา ผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งถูกเปลี่ยนจากปีบัญชี 61-62 เคยระบุประเภทธุรกิจไว้ว่า กิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก

11. มิ.ย. 66 
• หลักฐานคลิป บอกว่า ITV ไม่มีการดำเนินการใดๆ   

“ข่าว 3 มิติ เผยคลิปการประชุมประจำปี ผู้ถือหุ้น ITV  ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน เมษายน 2566 ช่วงที่ภาณุวัฒน์  ถามว่า ITV ยังดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสื่อหรือไม่
โดย คิมห์ ศิริทวีชัย  ประธานคณะกรรมการบริษัท ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”

15  มิ.ย. 66 
•  ITV ไม่ได้ต้องการสื่อสารว่าบริษัทยังประกอบกิจการสื่อ  
 
ล่าสุด ITV แถลงการณ์ เรื่องบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ชี้ไม่ได้ต้องการสื่อสารว่าบริษัทยังประกอบกิจการสื่อ  แต่ ยังดำเนินการอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ตามที่ได้จดทะเบียน ไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  โดยมิได้มีการเลิกกิจการ งบการเงินไตรมาส 1 ปี 2566 เป็น เพียงร่างงบการเงินที่ใช้ภายในบริษัทยังไม่ได้ตรวจสอบ  ไม่สามารถนำไปอ้างอิงได้  

และนี่ก็คือเป็น สิ่งที่ไม่ตรงกับ เรื่องที่ปรากฏออกมาตามหน้าสื่อในช่วงเวลาก่อนหน้านี้  แต่นี่ก็น่าจะเป็น คำแถลง ที่เป็นทางการที่สุด เพราะมาจาก ITV เอง

ต่อมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับ เรื่อง หุ้น ITV  ขอชี้แจงตามประเด็นดังกล่าว และ มีหลักใหญ่ ใจความหลัก ระบุว่า ITV ยังดำเนินกิจการอยู่ หมายถึง มีตัวตนอยู่ตามกฎหมาย ไม่ได้หมายความว่า ประกอบกิจการอยู่จริงหรือไม่ 
 

related