svasdssvasds

เรือไททานิคจมลึกแค่ไหน? แล้วมหาสมุทรมีความลึกเท่าไหร่กันแน่?

เรือไททานิคจมลึกแค่ไหน? แล้วมหาสมุทรมีความลึกเท่าไหร่กันแน่?

มหาสมุทรไกลโพ้นและกว้างขวาง และเบื้องล่างก็ลึกจนถึงใจกลางโลก มหาสมุทรมีความลึกแค่ไหน และเรือไททานิคในตำนานจมอยู่ในความลึกที่เท่าไหร่ ไปหาความรู้กัน!

เรือไททานิคคือ?

เรือไททานิค เรือที่แล่นอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน เป็นเรือที่ถูกนำไปสร้างไปภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง ไททานิค (Titanic) จากเหตุการณ์การเดินทางของเรืออาร์เอ็มเอส ไททานิค (RMS Titanic) เรือเดินสมุทรที่เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2455 เป็นเรือเดินสมุทรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เรือจำลองที่สร้างขึ้นโดย the Twentieth Century-Fox เพื่อใช้เป็นฉากของเรื่องไททานิค Cr. Titanic.com

แต่ระหว่างเดินเรือ ได้เกิดอุบัติเหตุ เรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติก และจมลงในวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2455 ส่งผลให้ผู้คนบนเรือเสียชีวิตกว่า 1,514 ชีวิต โดยผู้คนบนเรือ เป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวยและมีชื่อเสียง การจมในครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติทางทะเลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์

เรื่องราวดังกล่าว นำไปสู่การสร้างภาพยนต์และได้ตัวละครนำคือชายหญิงที่รู้จักกันดีคือ แจ็ค-โรส เป็นภาพยนต์แนวรักโรแมนติก กับกลิ่นอายประวัติศาสตร์และโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของโลก ซึ่งภาพยนต์ดังกล่าวยังคงสามารถรับชมได้ทั่วไป

อุบัติเหตุที่ทำให้ความทรงจำจมหายไปกับความลึกดำของมหาสมุทร

การเดินทางของไททานิคจากเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษเพื่อเดินทางไปยังนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันที่เรืออัปปางคือช่วงคาบเกี่ยวระหว่างวันที่ 14 และ 15 เมษายน ในวันที่ 14 ขณะเดินทางไปทางใต้ของแกรนด์แบงค์ นิวฟันด์แลนด์ อุณภูมินอกเรือลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ไม่มีใครรู้สึก เวลา 22.50 น. เรือเดินสมุทรอีกลำที่อยู่ใกล้ ๆ ชื่อ แคลิฟอร์เนียน ส่งข่าวเตือนไททานิคให้หยุดเดินเรือ เพราะมีน้ำแข็งล้อมเยอะเกินไป

Cr. Titanic.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลา 23.39 น. เวรยามเสากระโดงเพิ่งสังเกตเห็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่อยู่หน้าเรือ จึงสั่งเลี้ยวหลบ แต่ไม่ทัน ทำให้ 23.40 น. เรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง จนน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมเรือ ทำให้เกิดการอพยพเกิดขึ้น

นอกจากเรื่องราวความโรแมนติกแล้ว ความน่ากลัวของมหาสมุทรและความลึกของจุดที่จมนั้น ก็น่าสนใจไม่น้อย ในด้านของการผจญภัยบนโลกใบนี้ที่ยังไม่มีที่สิ้นสุด

เรือไททานิคจมลึกแค่ไหน? แล้วมหาสมุทรมีความลึกเท่าไหร่กันแน่?

มหาสมุทรจุดที่ทำให้เรือไททานิคจมลงสู่ก้นมหาสมุทรนั้น ลึกแค่ไหน?

ในปัจจุบัน จุดที่ตั้งของซากเรือไททานิคอยู่ในจุดความลึกที่ 12,500 ฟุต หรือ 3,800 เมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติกใกล้ ๆ กับนิวฟันด์แลนด์

เรือไททานิคจมลึกแค่ไหน? แล้วมหาสมุทรมีความลึกเท่าไหร่กันแน่? ความลึกระดับ 3,800 เมตรอยู่ในโซนของมหาสมุทรที่ชื่อว่า The Deep Ocean หรือ (Midnight Zone) เป็นชั้นกลางของมหาสมุทรลึก หรือเทียบได้กับ 4 กิโลเมตร ซึ่งนี่ไม่ใช่จุดที่ลึกที่สุดในโลก

Cr. Titanic in color.com

ส่วนเรือดำน้ำไททัน หรือเรือทัวร์ชมซากเรือไททานิคที่หายไปนั้น สามารถดำลึกได้ 4,000 เมตร ระยะทางพอ ๆ กับจุดที่ตั้งของซากเรือไททานิค โดยการเดินทางจะต้องใช้เวลาทั้งหมด 8 วัน 7 คืน ซึ่งภายในเรือดำน้ำมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 5 คน และมีออกซิเจนอยู่ได้นานสุด 96 ชั่วโมง

Cr. Ken Marschall painting, 1986

ความลึกของมหาสมุทร

ระดับความลึกของมหาสมุทรถูกแบ่งระดับออกมาอย่างชัดเจนประมาณ 5 ระดับ ที่วัดกันด้วยการส่องถึงของแสง

  1. The Sunlight Zone – อยู่ในระดับผิวน้ำที่มีแสงส่องถึง และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิดที่เรารู้จักกันดี เช่น ปะการัง ปลาการ์ตูน ปลาปักเป้า กระเบน หมึก เป็นต้น มีความลึกประมาณ 200 เมตร หรือ 5 % ของความลึกเฉลี่ยมหาสมุทร
  2. The Twilight Zone – โซนแดนสนธยาที่เริ่มความลึกตั้ง 200 เมตรไปจนถึง 1,000 เมตร คิดเป็นร้อยละ 20% ของความลึกทั้งหมดมหาสมุทร มีแสงสลัว แต่ยังคงมีแสงแดดส่องให้เห็นรำไรบ้างในช่วงเที่ยงวัน เป็นชั้นที่อยู่ของสัตว์น้ำขนาดใหญ่ เช่น เต่ามะเฟือง จุดกระโดดหาปลาของเพนกวินจักรพรรดิ วาฬสีน้ำเงิน เป็นต้น
  3. The Deep Ocean – หรือเรียกอีกอย่างว่า (Midnight Zone) จุดที่มีความลึกตั้งแต่ 1,000 เมตรไปจนถึง 4,000 เมตร เป็นพื้นที่หนาวเย็นไร้แสงและเป็นจุดที่ตั้งของซากเรือไททานิค สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในเขตนี้คือหมึกยักษ์ วาฬหัวทุย ฉลามวาฬ ฉลามขาว เป็นต้น
  4. The Abyss – เป็นโซนของเหวสมุทร (Abyssopelagic Zone) เป็นชั้นกลางของมหาสมุทรลึก มีความลึกตั้งแต่ระดับ 4,000 เมตร ถึง 6,000 เมตร มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่น้อย แสงส่องไม่ถึง เพราะมีแรงดันน้ำมหาศาลที่จุดนี้
  5. Hadal Zone – หรือ (Hadalpelagic Zone) เป็นส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร ซึ่งมีจุดที่ที่ลึกที่สุดในโลกอยู่ในโซนี้คือ 11,034 เมตร ในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่มีแสงเลยแม้แต่นิดเดียว ดำมืดสนิท และมีแรงดันรุนแรงโดยสามารถเทียบได้กับเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 48 ลำ

จุดที่ลึกที่สุดในโลกเคยมีมนุษย์ไปถึง

จุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรอยู่ที่ 11,035 เมตร ถูกเรียกว่า แชลเลนเจอร์ดีป (Challenger Deep) ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกมาเรียนา ในปี  2012 ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่างเจมส์ คาเมรอน  James Cameron  (ผู้กำกับหนังไททานิค และ Avatar ) ได้เดินทางลงสู่แชลเลนเจอร์ดีปอีกครั้ง ครั้งนี้มาพร้อมการติดตั้งกล้องเพื่อบันทึกภาพรวมทั้งเก็บตัวอย่างโคลนมาให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาด้วย

Cr. Ken Marschall painting, 1986  

แต่เขาไม่ใช่คนแรกที่ไปถึง เรื่องราวการดำดิ่งเหล่านี้เป็นอย่างไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> เทียบ คนไปเหยียบดวงจันทร์ VSคนไปก้นมหาสมุทรลึกสุดของโลก ตัวเลขเป็นอย่างไร

ที่มาข้อมูล

WorldAtlas

Natural History Museum

Knowable Magazine

NOAA

Whale Scientists

BBC

NPR

related