svasdssvasds

8 คุณสมบัติ เบิร์ด ธงไชย คว้าศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

8 คุณสมบัติ เบิร์ด ธงไชย คว้าศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

เปิด 8 คุณสมบัติที่ทำให้ "เบิร์ด ธงไชย" ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย ขึ้นแท่นเป็น "ศิลปินแห่งชาติ" ประจำปี 2565 สาขาศิลปะการแสดง

อีกหนึ่งข่าวดีที่สร้างความภาคภูมิใจให้แฟนคลับเป็นอย่างมาก เมื่อ "เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" ซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทยวัย 64 ปี ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็น "ศิลปินแห่งชาติ" พุทธศักราช 2565 ในสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง)

ซึ่งการได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ทำให้นักร้องซูเปอร์สตาร์ตลอดกาล "เบิร์ด ธงไชย" รู้สึกปลาบปลื้มใจสุดๆ เพราะคุณสมบัติและหลักเกณฑ์การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติที่มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1. มีสัญชาติไทย

2. มีชีวิตอยู่ในวันประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ

3. เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และมีผลงานดีเด่น เป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะในสาขานั้น

4. เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ

5. เป็นผู้ผดุง ถ่ายทอด เผยแพร่ เป็นต้นแบบศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ

6. เป็นผู้ทุ่มเท อุทิศตนเพื่องานศิลปะ และมีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

7. ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสีย

8. ไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

8 คุณสมบัติ เบิร์ด ธงไชย คว้าศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ ศิลปินแห่งชาติ จะได้รับสวัสดิการด้วย ได้แก่

  • ค่าตอบแทนรายเดือนละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่
  • ค่ารักษาพยาบาล
  • เงินช่วยเหลือประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง รายละไม่เกิน 50,000 บาท
  • ค่าของเยี่ยมยามเจ็บป่วย หรือในโอกาสสำคัญที่เท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง
  • กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพรายละ 20,000 บาท กับเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงาน เมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท 

8 คุณสมบัติ เบิร์ด ธงไชย คว้าศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

สำหรับประวัติ "เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" ได้รับขนานนามว่าเป็น "ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย" เพราะมีผลงานสร้างชื่อเสียงยาวนานมากกว่า 30 ปีในวงการบันเทิง โดยเส้นทางวงการเพลงนั้น เริ่มต้นจากการประกวดร้องเพลงของสยามกลการ ต่อมาได้เป็นนักร้องในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย มียอดจำหน่ายเพลงอยู่ในระดับแนวหน้าของทวีปเอเชีย รวมมากกว่า 25 ล้านชุด

ส่วนผลงานโดดเด่น 3 ลำดับแรก ได้แก่ อัลบั้ม "บูมเมอแรง" (พ.ศ. 2533) ซึ่งเป็นศิลปินคนแรกของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มียอดจำหน่ายเกิน 2 ล้านตลับ และความสำเร็จด้านการแสดงในบท "โกโบริ" จากละคร "คู่กรรม" (พ.ศ. 2533) ซึ่งเป็นละครที่มีเรตติ้งสูงที่สุดในประเทศไทย ทำให้เกิดปรากฏการณ์ "เบิร์ดฟีเวอร์" ทั้งวงการเพลงและวงการละคร

ต่อด้วยอัลบั้ม "พริกขี้หนู" (พ.ศ. 2534) มียอดจำหน่ายรวมมากกว่า 3.5 ล้านตลับ เป็นสถิติยอดจำหน่ายสูงที่สุดของยุค 90 ขณะทางด้านอัลบั้ม "ชุดรับแขก" (พ.ศ. 2545) ก็มียอดจำหน่ายมากกว่า 5 ล้านชุด เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่อัลบั้มของพี่เบิร์ด คว้ายอดจำหน่ายสูงที่สุดของประเทศไทย

ทั้งนี้หากย้อนไปช่วงวัยเด็ก เบิร์ด ธงไชย ช่วยเหลือครอบครัว โดยการช่วยพับถุง ขายเรียงเบอร์ เก็บกระป๋องนมขาย และเย็บงอบ เป็นต้น รวมถึงยังหารายได้จากการสอนภาษาอังกฤษให้เด็กที่สลัมบางแค ซึ่งมีรายได้ 5 ถึง 10 บาท 

โดย เบิร์ด ธงไชย ได้เล่าถึงแง่คิดช่วงชีวิตวัยรุ่น ตอนที่อาศัยอยู่สลัมบางแคว่า

"สอนและให้เราสอบผ่านให้ได้ทุกวัน การเรียนรู้และการแบ่งแยกความคิดไปในทางที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่างพร้อม คนเราจะดีหรือไม่ดีขึ้น อยู่กับตัวเราเท่านั้น"

8 คุณสมบัติ เบิร์ด ธงไชย คว้าศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

related