svasdssvasds

สามารถ ย้ำ ประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ พรรคอะไหล่ ในการส่ง เศรษฐา เป็นนายกฯ

สามารถ ย้ำ ประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ พรรคอะไหล่ ในการส่ง เศรษฐา เป็นนายกฯ

สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้พรรคไม่ใช่ พรรคอะไหล่ในระบอบประชาธิปไตย ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อโหวตให้เศรษฐา ทวีสิน เพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เกี่ยวกับการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี

สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook ต่อกรณีที่ 16 สส.ที่ลงมติเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดย ชี้ พรรคไม่ใช่ พรรคอะไหล่ในระบอบประชาธิปไตย เชื่อโหวตให้เศรษฐา ทวีสิน เพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เกี่ยวกับการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 

โดย สามารถ ราชพลสิทธิ์ โพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ดังนี้ 

ปชป. ไม่ใช่พรรคอะไหล่ !

เศร้าใจยิ่งนักที่มีการเสนอข่าวว่า 16 ส.ส. ปชป. ที่โหวต "เห็นชอบ" ให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พร้อมเป็นอะไหล่ให้พรรคเพื่อไทยหากมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดพรรคหนึ่งต่อรองมากเกินไป จนทำให้พรรคเพื่อไทยไม่อาจยอมได้ ก็จะตัดพรรคนั้นออกไป แล้วเอา 16 ส.ส. ปชป. เข้ามาเสียบแทนโดยมีตำแหน่ง รมต. ให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผมไม่รู้ว่า มีการเจรจาต่อรองระหว่าง 16 สส. ปชป. กับผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ในทำนองดังกล่าวจริงหรือไม่ ? ถ้าจริง ก็ถือว่าเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของ ปชป. อย่างย่อยยับ ไม่เหลือความเป็นสถาบันทางการเมืองอยู่เลย

ถ้าเปรียบ ปชป. เป็นนักมวย ปชป. เคยเป็นมวยคู่เอกมาก่อน หากยอมเป็นอะไหล่ก็เท่ากับว่า "ยอม" ลดตัวเป็นมวยชกก่อนเวลา อนิจจา !

เราน้อมรับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่ทำให้เรามี สส. แค่เพียง 25 คนเท่านั้น แต่จำนวน ส.ส. 25 คน รวมกับอดีต สส. สมาชิกพรรค และ FC ปชป. ก็สามารถทำประโยชน์ให้ประเทศชาติและประชาชนได้โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล
ผมเชื่อว่า 16 ส.ส. ยังคงมีความรักพรรค ปชป. ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงคำว่า "อะไหล่" จะหมดไป และ "ศักดิ์ศรี" จะกลับคืนมาได้ก็ต่อเมื่อ 16 ส.ส. ปชป. ออกมายืดอกและประกาศก้องโดยเร็วที่สุดว่า...

"ปชป. ไม่ใช่พรรคอะไหล่ เราโหวตเห็นชอบเพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้า มีรัฐบาลบริหารประเทศโดยเร็ว เราไม่ต้องการตำแหน่ง รมต. แต่เราจะเป็นฝ่ายค้านที่ทรงพลังและสร้างสรรค์ พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลทุกกระทรวงเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน"

ทั้งหมดนี้ ด้วยความรักและยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่มั่นคงตลอดมาเป็นเวลายาวนานกว่า 77 ปี รวมทั้งความรักต่อพี่น้อง ปชป. และ FC ปชป. ทุกท่านครับ

ดร. สามารถ ย้ำ ประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ พรรคอะไหล่ ในการส่ง เศรษฐา เป็นนายกฯ เชื่อ 16 สส. ที่สวนมติพรรค โหวตให้เศรษฐา ทวีสิน เพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

โดยในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้16สส.ปชป.ที่โหวตสวนมติพรรคลงมติเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชี้แจงในที่ประชุมพรรคครั้งหน้า  โดยบอกว่า ประชาธิปัตย์ มีศักดิ์ศรีไม่ใช่อะไหล่ใคร ไม่เคยส่งใครเจรจาร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย 

ขณะเดียวกัน นอกจากนั้นยังพบว่ามี สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ อีก 2 คนที่ลงมติไม่เห็นชอบ ที่ขัดกับมติพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน ประกอบด้วย
1.นายชวน หลีกภัย
2.บัญญัติ บรรทัดฐาน


 

related