svasdssvasds

อีกสมัยไปเลย 'ปูติน' อาจลงแข่งเลือกตั้งต้นปี 2024 และมีโอกาสชนะถล่มทลาย

อีกสมัยไปเลย 'ปูติน' อาจลงแข่งเลือกตั้งต้นปี 2024 และมีโอกาสชนะถล่มทลาย

ปูตินอาจอยู่ยาว โพลรัสเซียเผย หลังจากบุกยูเครน ความนิยมนิยมของปูตินก็พุ่งทะยานขึ้น จาก 65% เป็น 82% ทำให้ปูตินไม่มีคู่แข่งทางการเมืองไปอีกนาน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน คือผู้นำในยุโรปที่อยู่ยาวนานเป็นอันดับสองรองจาก อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบรารุส และถ้าปูตินนะเลือกตั้งในปีหน้าอีก เขาอาจอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียถึง 26 ปีเป็นอย่างน้อย

สํานักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันที่ 6 พ.ย. 2023 แหล่งข่าวในเครมรินให้ข้อมูลว่า ปูตินเตรียมพร้อมที่จะลงสมัครเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า เพราะปูตินมองว่าเขาต้องนำพารัสเซียผ่านช่วงเวลาที่อันตรายหลังจากนี้ ซึ่งทางเครมลินคาดการณ์ว่า ปูติน จะชนะถล่มทลายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โฆษกเครมลินยังไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายที่จับตาดูการเมืองในประเทศรัสเซียต่างมั่นใจว่าปูตินจะอยู่ในอำนาจไปตลอดชีวิตแน่นอน เพราะเขาได้วางแผนให้ตัวเองได้สืบทอดอำนาจมาหมดแล้ว และการเลือกตั้งในรัสเซียก็เป็นแค่การแสดงเท่านั้น เพราะปูตินมีรัฐและสื่อในมือที่พร้อมสนับสนุนให้เขาอยู่ในตำแหน่งไปอีกนาน

 

ความท้าทายของปูติน

อย่างไรก็ตาม ปูตินต้องเผชิญกับความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุด เช่นเดียวกับยุคของ มิคาอิล กอร์บาชอฟ ในช่วงที่สหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อ 3 ทศวรรษก่อน อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครนที่ทำให้รัสเซียต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ซึ่งสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

โดยสงครามทำให้อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศเร่งตัวขึ้น ขณะที่ค่าเงินรูเบิลลดลง และการใช้จ่ายด้านกลาโหม ก็คิดเป็นหนึ่งในสามของรายจ่ายงบประมาณทั้งหมดภายในรัสเซีย

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกยังกำหนดให้ปูตินมีความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงคราม และนำรัสเซียกลับสู่ยุคจักรวรรดิ ด้วยการยึดดินแดน และแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมหาศาลจากประเทศอื่น

 

ส่วนภัยคุกคามโดยตรงต่อปูติน เกิดขึ้นในเดือน มิถุนายน 2023 เมื่อ เยฟเกนี ปริโกซิน หัวทหารรับจ้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในรัสเซียก่อกบฏ ในนาม “กลุ่มแวกเนอร์” ซึ่งมีแผนเคลื่อนทัพเข้ากรุงมอสโก เพราะไม่พอใจผลการรบในยูเครน แต่โชคดีที่แผนนี้ล้มเลิกกลางคัน หลังจากรัฐบาลรัสเซียยอมยกเลิกข้อกล่าวหากบฏให้ ส่วนเยฟเกนี ก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว

ส่วนทางด้าน โอเลก ออร์ลอฟ หนึ่งในนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดของรัสเซีย ได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า รัสเซียกำลังถอยหลัง ถึงเราจะละทิ้งลัทธิเผด็จการคอมมิวนิสต์ แต่เราก็หวนกลับไปสู่ลัทธิเผด็จการแบบอื่น.

นอกจากนี้ อเล็กเซ นาวาลนี นักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกจำคุกอยู่ ยังกล่าวว่า ปูตินได้นำประเทศไปสู่ทางตันและความพินาศ ด้วยการสร้างระบบที่เปราะบางซึ่งเต็มไปด้วยการหลอกลวงและทุจริต และท้ายที่สุดจะนำมาสู่ความวุ่นวายมากกว่าเสถียรภาพ

 

ทั้งนี้ ปูตินในวัย 71 ปี คือผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่ยุคสมัยของ โจเซฟ สตาลิน และ เลโอนิด เบรจเนฟ จากยุคสหภาพโซเวียตด้วยซ้ำ โดยนักการทูตคนหนึ่งที่เป็นแหล่งข่าวให้รอยเตอร์ ระบุว่า หากปูตินลงเลือกตั้งปี 2024 อีก เขาก็จะชนะด้วยคะแนนนิยมมากถึง 80 % เพราะผลสำรวจจากโพลภายในประเทศเผยว่าปูตินยังคงได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และไม่มีมีคู่แข่งทางการเมืองคนไหนขึ้นมาเทียบชั้นเขาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปูติน ลงนามถอนการให้สัตยาบันของรัสเซียต่อสนธิสัญญาห้ามทดสอบนิวเคลียร์

เยฟเกนี พริโกซิน คือใคร ประวัติ หัวหน้ากองกำลัง Wagner บุกรัสเซีย

รัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ หลังกองทหารแวกเนอร์ ยอมถอย

related