svasdssvasds

คัลแลน-พี่จอง ยูทูบเบอร์เกาหลี สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์อะไรบ้าง?

คัลแลน-พี่จอง ยูทูบเบอร์เกาหลี สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์อะไรบ้าง?

มัดรวมปรากฏการณ์ฟีเวอร์ของ "คัลแลน-พี่จอง" ยูทูบเบอร์เกาหลีแห่งด้อมใจฟู นำเสนอคลิปท่องเที่ยว พูดภาษาไทยตลอดทริป จนคนไทยตกหลุมรัก

หากพูดถึงยูทูบเบอร์ที่สร้างปรากฏการณ์ปังข้ามปี หลายๆ คนคงนึกถึงสองหนุ่มหล่อ "คัลแลน" และ "พี่จอง" ยูทูบเบอร์เกาหลีที่ทำคลิปท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย โดยใส่ความน่ารักด้วยการพูดภาษาไทยตลอดคลิป จนกลายเป็นขวัญใจของคนไทยทั่วประเทศ

ซึ่งคลิปท่องเที่ยวของ "คัลแลนพี่จอง" ไม่ได้ปังแค่ยอดวิว เพราะสองหนุ่มยังได้สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์ ครองทุกพื้นที่ในโซเชียล จะมีปรากฏการณ์อะไรบ้าง ตาม "สปริงบันเทิง" ไปใจฟูกันเลย

ทำการท่องเที่ยวไทยคึกคัก

ทุกการท่องเที่ยวของคัลแลนและพี่จอง จะได้รับความสนใจจากผู้ชม จนยอดวิวของแต่ละคลิป มีจำนวนเข้าชมทะลุหลักล้าน แถมยังส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ปรากฏในคลิป กลายเป็นที่พูดถึง หลายคนอยากไปตามรอย ทำให้การท่องเที่ยวในไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ถูกเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์กรมอุทยานแห่งชาติ

จากการทำคลิปท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ในไทย โดยเฉพาะการไปเยือนอุทยานแห่งชาติตามจังหวัดนั้นๆ ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ติดต่อคัลแลนและพี่จอง มาเป็นพรีเซนเตอร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานทั่วประเทศไทย ซึ่งทั้งสองหนุ่มก็ตอบรับยินดีร่วมงานและไม่คิดค่าตัวใดใดด้วย  

ภาพจาก IG cullen_hateberry

ทำพาสปอร์ตอุทยานแห่งชาติขายหมดเกลี้ยง  

การที่คัลแลนและพี่จองปล่อยคลิปเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศไทยนั้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยากตามรอยและอยากไปประทับตราทุกอุทยานฯ เหมือนที่คัลแลนและพี่จองทำ ทำให้เกิดปรากฏการณ์แห่ซื้อ พาสปอร์ตอุทยานแห่งชาติ จนหมดเกลี้ยง

ขณะเดียวกันทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังเร่งผลิตพาสปอร์ตอุทยานเพิ่มอีก 90,000 เล่ม เพื่อให้ทันกับความต้องการของนักท่องเที่ยว โดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้พูดถึงสองหนุ่มยูทูบเบอร์เกาหลีว่า

"ส่วนหนึ่งที่หมดเร็วนั้น คิดว่าเป็นอิทธิพลของพี่จองกับคัลแลนที่อัดคลิปว่าไปเที่ยวอุทยาน แล้วเอาหนังสือพาสปอร์ตอุทยานมาโชว์ คนที่เห็นและเป็นแฟนคลับที่มีจำนวนมาก จึงอยากมีบ้าง อยากมาเที่ยวบ้าง จึงมั่นใจว่า เราก็คิดไม่ผิดที่เชิญเขามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งยืนยันว่าจะไม่ไปยุ่งกับวิธีการของเขามาก ให้ทำตามธรรมชาติที่เขาทำไป"

ภาพจาก IG jung_kt_

ยอดเอ็นเกจเมนต์ทะลุ 20 ล้านครั้ง

ความโด่งดังของคัลแลนและพี่จอง ส่งผลให้ทุกช่องทางโซเชียลจะปรากฏภาพทั้งสองเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ซึ่งทาง Wisesight Research ได้ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 พบว่ามีการพูดถึง คัลแลน พี่จอง และช่องนี้โดยรวมกว่า 143,548 ข้อความ ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมกว่า 20 ล้านครั้ง มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบช่วงครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง

โดยเอ็นเกจเมนต์เติบโตขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกกว่า 1000% ส่วนวันที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุด คือวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่ช่อง 컬렌 Cullen HateBerry ได้รับยอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนนั่นเอง ช่องทางที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด ได้แก่ YouTube (44%), X (41%), Facebook (12%), Instagram (1%), และอื่นๆ ตามลำดับ

พูดภาษาไทยผิด แต่เป็นวลีฮิตบนโซเชียล 

อีกหนึ่งเสน่ห์ของช่อง 컬렌 Cullen HateBerry นั่นคือการพยายามพูดภาษาไทยตลอดการเดินทาง ซึ่งสองหนุ่มพูดภาษาไทยไม่แข็ง ใช้คำผิดๆ ถูกๆ แถมยังสลับคำไปมา แต่สิ่งนี้ทำให้คนไทยเอ็นดูหนักมากและหัวเราะไปกับภาษาไทยใหม่ๆ ของคัลแลนและพี่จอง

จากความน่ารักที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ทุกคำพูดของคัลแลนและพี่จอง จะกลายเป็นคำฮิตบนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น บุดด้าอ้วน, ปลานินจา, ยุงอดิดาส, วันหยุดบุดด้า, บุดด้าเซ็กซี่, บุดด้าเด็ก รวมถึงคำขึ้นต้นอย่าง จริงๆ ดีมาก, จริงๆ หล่อมาก และ ใจฟุ(ใจฟู)

ตกดาราไทยเข้าด้อมใจฟูเพียบ

ความน่ารักของคัลแลนและพี่จอง ไม่ได้มีแค่ผู้ชมช่อง 컬렌 Cullen HateBerry ที่ชื่นชอบเท่านั้น เพราะคนดังในวงการบันเทิงไทยก็ตกหลุมรักในความเป็นธรรมชาติของคัลแลนและพี่จองเหมือนกัน สมัครเป็นแฟนคลับเข้าด้อมใจฟูกันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บอย ปกรณ์, จันจิ จันจิรา, แกงส้ม ธนทัต, โจ๊ก โซคูล และอีกมากมาย

คนไทยโดเนทใต้คลิป ช่วยค่ากาแฟ ช่วยซื้ออาหารแมว

ปิดท้ายกันที่ปรากฏการณ์คนไทย ช่วยกันโดเนทใต้คลิปของคัลแลนและพี่จอง เพื่อซัพพอร์ตการท่องเที่ยวและสมทบทุนช่วยค่ากาแฟ ช่วยซื้ออาหารแมวอาหารสุนัข เพราะในแต่ละคลิปหนุ่มๆ จะซื้อกาแฟดื่มทั้งวัน รวมถึงมักจะให้ขนมน้องหมาน้องแมวอยู่ตลอด

ภาพจาก IG cullen_hateberry

ภาพจาก IG jung_kt_

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related