svasdssvasds

รศ.เจษฎ์ วิเคราะห์ปม 8 ปี ถ้าบิ๊กตู่หลุดเก้าอี้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ปัญหาไม่จบ

รศ.เจษฎ์ วิเคราะห์ปม 8 ปี ถ้าบิ๊กตู่หลุดเก้าอี้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ปัญหาไม่จบ

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก วิเคราะห์ปมนายกฯ 8 ปี ถ้าบิ๊กตู่หลุดเก้าอี้ หากบิ๊กป้อมได้เป็นนายกฯ คนนอก ชี้ปัญหาจะไม่จบ เพราะเข้าข่ายการสืบทอดอำนาจ 3 ป.

18 กันยายน 2565 รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก นักกฎหมาย อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุถึงความคาดหวังต่อการเข้าสู่ระบบพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ขณะที่มาร่วมการเสวนาในหัวข้อ “นับ 1 ประเทศไทยด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน” ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ แยกคอกวัว 

บทบาททหารกับการเมือง

โดย รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก กล่าวว่า ตนเองแค่ต้องการพูดถึงกฎเกณฑ์และกติกา หวังว่าหลายภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็น นักการเมืองหรือทหาร โดยเฉพาะทหารชั้นผู้ใหญ่ ถ้าตระหนักถึงหน้าที่ของตนเอง และบ้านเมืองเกิดสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย เกิดการชุมนุมและออกนอกกรอบ ทำให้เกิดปัญหาอีกมาก ท่านเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยได้ แต่ไม่ใช่มาบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการรบกับประชาชน

รศ.เจษฎ์ วิเคราะห์ปม 8 ปี ถ้าบิ๊กตู่หลุดเก้าอี้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ปัญหาจะไม่จบ

ซึ่งถ้าทหารคำนึงว่ากติกาคืออะไร ประชาชนก็คงไม่ออกมาชุมนุม บรรดาทหารก็รู้ว่า ปัญหาคือนักการเมือง ทำไมไม่ไปจัดการนักการเมือง ส่วนนักการเมืองก็ย่อมรู้อยู่ว่าประชาชนที่ลุกขึ้นมาต้องการอะไร ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ ท้ายที่สุด ทุกฝ่ายจะแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในบ้านเมือง

“เพราะทหารปฏิวัติทีไรก็บอกว่านักการเมืองทุจริต ประชาชนไล่ทหารออกไปก็หาว่าทหารทุจริต แปลว่า ประพฤติผิด ทุจริตมิชอบ เป็นปัญหาสำคัญของบ้านเมืองเรา” รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก กล่าว

 

บทความที่น่าสนใจ

ทางออกปมนายกฯ 8 ปี

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก กล่าวถึงหลังวันที่ 30 กันยายน ผลการตัดสินปม "นายกฯ 8 ปี" ว่า ถ้าสมมติการเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกวินิจฉัยว่า เริ่มต้นในปี 2557 ก็จะต้องออกจากตำแหน่งในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา สภาก็ต้องเลือกนายกฯ คนใหม่ จาก 5 แคนดิเดตนายกฯ ซึ่งแนวโน้มสูงมากที่ ส.ว. รวมกับเสียงข้างมากอาจจะไม่เลือก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

หากเลือก นายอนุทิน อาจจะดูไม่เหมาะสม แต่เหมาะในด้านของผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะเป็น ส.ส. มีพรรคการเมือง และมาจากการเลือกตั้ง

แต่หากไม่เลือกนายอนุทิน แต่ไปเลือกนายกฯ คนนอก อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปัญหาก็จะไม่จบ เพราะยังอยู่ในอำนาจ 3 ป. จะถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ

ที่มา "อ.เจษฎ์" มอง "บิ๊กตู่ไป-บิ๊กป้อมมา" ปัญหาไม่จบ ชี้ "อนุทิน" เหมาะแคนดิเดต

related