svasdssvasds

"วราวุธ" ร่วมศึกษาเปลี่ยน ขสมก. เป็นรถเมล์ไฟฟ้า

"วราวุธ" ร่วมศึกษาเปลี่ยน ขสมก. เป็นรถเมล์ไฟฟ้า

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ร่วมศึกษาเปลี่ยนรถบัส ขสมก. ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า และเร่งจัดทำยุทธศาสตร์เสนอ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ รวมถึงมาตรการและแผนรองรับความร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อนและภัยพิบัติภายในประเทศที่ต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมประชุมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 3 เพื่อเร่งขับเคลื่อนความร่วมมือการปฏิบัติงานรองรับ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ผ่าน ระบบ VTC ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ที่ประชุมรับทราบ รายงานความก้าวหน้าโครงการเปลี่ยนรถประจำทางสาธารณะของภาคเอกชน เป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (รถร่วมบริการ) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบเรื่องสำคัญ ประกอบด้วย (ร่าง) การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 (ร่าง) ยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก็าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ฉบับปรับปรุง

การดำเนินการดังกล่าว จะช่วยลดปล่อยก็าซเรือนกระจก และทำให้ไทยกลายเป็นประเทศก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ได้ในปี พ.ศ. 2608 ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่ม สำหรับการลงทุนที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ เช่น พลังงานหมุนเวียน ยานยนต์ไฟฟ้า การเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เพื่อให้สุขสภาวะของประชาชนดีขึ้น รวมถึงเป็นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ และการจ้างงานสีเขียว ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณ ทส. และคณะกรรมการฯ ที่ร่วมกันเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว และมาตรการต่าง ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ไปลงนามความร่วมมือของไทยกับสหประชาชาติ (COP 26)

เพื่อการแก้ปัญหาและลดผลกระทบจากภัยพิบัติภายในประเทศที่ต้นทาง โดยขอให้นำเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบโดยเร็ว เพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงานร่วมกันและท่าทีเจรจาไทยกับต่างประเทศ

พร้อมทั้ง ขอให้ ทส. ประสานความร่วมมือ เร่งศึกษาพิจารณาเปลี่ยนรถประจำทาง ขสมก. ให้เป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าให้เป็นรูปธรรมไปพร้อมกัน

related