svasdssvasds

ย้อนเส้นทางชีวิต เด่น ดอกประดู่ ตำนานตลกพูดเพราะ หลังเสียชีวิตในวัย 80 ปี

ย้อนเส้นทางชีวิต เด่น ดอกประดู่ ตำนานตลกพูดเพราะ หลังเสียชีวิตในวัย 80 ปี

ย้อนเส้นทางชีวิตตลกรุ่นใหญ่ "เด่น ดอกประดู่" ตำนานเจ้าของฉายา "ตลกพูดเพราะ" เริ่มจากตลกคาเฟ่ สู่พระเอกบนจอภาพยนตร์ เป็นดาราคนแรกๆ ที่ทำธุรกิจเกษตร ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 80 ปี

ข่าวสูญเสียเกิดขึ้นในวงการตลกไทยอีกครั้ง หลังช่วงเช้าวันนี้ (11 ต.ค.65) "โย่ง เชิญยิ้ม" นักแสดงตลกชื่อดัง ได้แจ้งข่าวระบุว่า "เด่น ดอกประดู่" หรือ "นายบรรพต วีระรัฐ" ดาวตลกรุ่นใหญ่ ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้วในวัย 80 ปี รวมไปถึง "ชูษี เชิญยิ้ม" ก็ได้ร่วมแจ้งข่าวเศร้า พร้อมเขียนข้อความอาลัยถึงตลกผู้ล่วงลับ พร้อมยกย่องเป็นครูอาจารย์คนหนึ่ง

โดย โย่ง เชิญยิ้ม ระบุข้อความว่า "ขอให้พี่ เด่น ดอกประดู่ สู่ภพภูมิที่ดี" ขณะด้าน ชูษี เชิญยิ้ม ก็บอกว่า "หลับให้สบายครับป๋า เด่น ดอกประดู่ เป็นทั้งครู อาจารย์ของผมคนหนึ่ง ท่านใจดีมีเมตตา ขอให้ป๋าจงไปสู่ประตูสวรรค์" ท่ามกลางคอมเมนต์จากชาวเน็ตและแฟนๆ ตลกที่เข้าไปแสดงความเสียใจและอาลัยกับการจากไปของ เด่น ดอกประดู่

ต่อมาครอบครัวของ เด่น ดอกประดู่ ได้เปิดเผยว่า เด่นได้เสียชีวิตลงเมื่อ 11 ต.ค. 65 เวลาประมาณ 01.00 น. ด้วยโรคชรา ซึ่งระยะหลังเจ้าตัวป่วยเป็นอัลไซเมอร์มาเกือบ 4 ปี ไม่ค่อยทานข้าว ซึ่งก่อนจากไปเด่นก็ยังเข้านอนตามปกติ และมาทราบอีกครั้งตอนประมาณตีหนึ่งว่าได้จากไปอย่างสงบแล้ว ทางครอบครัวจะจัดพิธีรดน้ำศพที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตร วัชรพล

สำหรับประวัติ เด่น ดอกประดู่ ชื่อจริง บรรพต วีระรัฐ เป็นชาวจังหวัดสตูล เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2485 ปัจจุบันอายุ 80 ปี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม เคยเป็นนักเรียนดุริยางค์กองทัพเรือ และเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของกองดุริยางค์ทหารเรือ จึงใช้ชื่อฉายาว่า "ดอกประดู่" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย ด้านชีวิตส่วนตัวสมรสกับ "สุวพันธ์ อุบลชาติ" หรือ "เจ๊ตือ" นักแสดงสาวที่พบรักกันระหว่างร่วมงานแสดง

ภาพจาก ดาราภาพยนตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อาลัย "เด่น ดอกประดู่" ตลกชั้นครู จากไปอย่างสงบ อายุ 80 ปี

ประวัติ ผิง พิมพาภรณ์ อดีตนักแสดงผู้รับบททอมบอยจากหนังดังเรื่อง สยิว

ประวัติ จรัญ งามดี ตำนานนายจันหนวดเขี้ยว หลังจากไปกะทันหันในวัย 49 ปี

สำหรับเส้นทางบันเทิงนั้น เด่นเข้ามาเป็นหนึ่งในนักร้องวงดนตรีลูกทุ่งและตลกคาเฟ่ ในยุคเดียวกันกับ "เด๋อ ดอกสะเดา", "ดู๋ ดอกกระโดน" และ "ดี๋ ดอกมะดัน" ก่อนจะโด่งดังสุดๆ เมื่อเจ้าตัวกับเด๋อรวมตัวกับ "เทพ โพธิ์งาม" ในนามของ "เด่น เด๋อ เทพ" ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2520

โดยเด่นได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลน ลามก และด้วยความที่มีหน้าตาดี ทำให้เจ้าตัวมีผลงานเป็นพระเอกภาพยนตร์และละครอีกมากมาย รวมถึงเด่นยังเป็นผู้ผลิตและเป็นพิธีกรรายการ "ไม่ลองไม่รู้" นานถึง 14 ปี และทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสม ชื่อการค้าว่า "ไม่ลองไม่รู้" รวมถึงเคยเปิดร้านเบเกอรี่ย่านสี่แยกพรานนก ชื่อ "มิสเบเกอรี่" ซึ่งปัจจุบันได้ปิดกิจการไปแล้ว

ภาพจาก ดาราภาพยนตร์

เด่น ดอกประดู่ ฝากผลงานไว้มากมาย ทั้งจอเงินและจอแก้ว ผลงานภาพยนตร์มีกว่า 50 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "เด่นดวงเดือน, 5 ผู้ยิ่งใหญ่, เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง, 2 ผู้ยุ่งเหยิง, แตก 4 รัก โลภ โกรธ เลว, ดึก ดำ ดึ๋ย, บุปผาราตรี เฟส2, ไทยถีบ, ก่อนบ่ายเดอะมูฟวี ตอนรักนะ...พ่อต๊ะติ๊งโหน่ง, เทวดาตกมันส์ และ มือปืน ดาวพระเสาร์" เป็นต้น

ส่วนผลงานละครโทรทัศน์ มีอาทิเช่น "ขบวนการคนใช้, ศรีธนญชัย, ลอดลายมังกร, อีเปรี้ยวตลาดแตก, แววมยุรา,เมียน้อย, ภูตพิศวาส, ชาติมังกร, ทายาทอสูร, ผู้การเรือเร่, เสน่ห์นางงิ้ว และ สุสานคนเป็น" เป็นต้น

ภาพจาก ดาราภาพยนตร์ ภาพจาก ดาราภาพยนตร์

related