svasdssvasds

คปภ. สั่งปรับ "สินมั่นคง" ฐานประวิงจ่ายเคลมโควิด 2 ล้าน ปรับเพิ่มวันละ 2 หมื่น

คปภ. สั่งปรับ "สินมั่นคง" ฐานประวิงจ่ายเคลมโควิด 2 ล้าน ปรับเพิ่มวันละ 2 หมื่น

สำนักงาน คปภ. สั่งปรับ ‘สินมั่นคงประกันภัย’ ฐานประวิงจ่ายเคลมประกันภัยโควิด มูลค่า 2.13 ล้านบาท และปรับ 2 หมื่นบาทต่อวัน จนกว่าจะชดใช้เงินเสร็จ

 วันที่ 17 ตุลาคม 2565 คณะกรรมการเปรียบเทียบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีมติเปรียบเทียบปรับบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) 2 เรื่องคือ

1. กระทำการประวิงการจ่ายสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด เป็นความผิดตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ.2549 ข้อ 3 (5) มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 88 แห่ง พ.ร.บ.เดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สินมั่นคง ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ปรับโครงสร้าง หาแหล่งทุน ปรับเงื่อนไขชำระหนี้

• คปภ.ถอนใบอนุญาต-สั่งปิดกิจการ อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย

• คปภ. มีมติห้ามยกเลิกประกันโควิด "เจอจ่ายจบ" หวั่นกระทบธุรกิจประกันโดยรวม

2. ไม่กระทำการแจ้งผลการพิจารณาค่าสินไหมทดแทนภายในระยะเวลาที่บริษัทกำหนด เป็นความผิดตามาตรา 37 (11) แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประกาศ คปภ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการชดใช้เงิน หรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันภัยวินาศภัย พ.ศ.2559 ข้อ 8 (3) มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 88 แห่ง พ.ร.บ.เดียวกัน

โดยทางคณะกรรมการเปรียบเทียบเป็นเงินรวม 2,135,000 บาท ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ร้อง จึงให้เปรียบเทียบปรับรายวันวันละ 20,000 บาท โดยให้ชำระค่าปรับทุก 30 วัน จนกว่าจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แล้วเสร็จ

 

related