svasdssvasds

หมอมนูญ เตือน ช่วงปลายฝนต้นหนาว "RSV" ระบาดหนักในเด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ

หมอมนูญ เตือน ช่วงปลายฝนต้นหนาว "RSV" ระบาดหนักในเด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ

หมอมนูญ เตือน ช่วงปลายฝนต้นหนาว "RSV" ระบาดในเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ พร้อมยกเคสหญิงชราติดจากเด็กในบ้าน มีอาการรุนแรงกว่าช่วงติดโควิด

 โรคติดเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจของเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 4 ปี ปกติโรค RSV จะเริ่มระบาดทุกปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน โรค RSV เมื่อหายแล้ว กลับเป็นซ้ำได้อีก เพราะภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน

 โรค RSV สามารถแพร่จากเด็กเล็กให้ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวโรคปอด โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ บางคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต

 ด้าน "หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยว่า

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรไวรัส "RSV" กำลังแพร่ระบาดในเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ โดยยกเคส ผู้ป่วยหญิงอายุ 93 ปี เป็น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ป่วยเป็นโรค โควิด19 วันที่ 30 กันยายน 2565 เริ่มมีไข้ต่ำๆ ไอ 3 วัน ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก เด็กในบ้านอายุ 4 ขวบ ป่วยเป็นหวัด ไอ มีน้ำมูก อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำๆ อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% ฟังปอดปกติ เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ 3,960 เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อ 22 สายพันธุ์ พบไวรัส "RSV"

หมอมนูญ เตือน ช่วงปลายฝนต้นหนาว "RSV" ระบาดหนักในเด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โรค RSV คืออะไร ติดทางไหน อาการ วิธีป้องกัน ระบาดหนักหน้าฝน เด็กเล็กเสียชีวิต

• ไวรัส RSV ข่าวล่าสุด พบมีความรุนแรงกว่าโควิดถ้าเทียบในเด็กเล็ก

• น่ากลัว! ภาพแผ่นฟิล์มปอดเด็กติดเชื้อ RSV เผยทำได้แค่รักษาตามอาการ

4 วันต่อมา ยังมีไอ ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% เอกซเรย์ปอด เริ่มพบฝ้าขาวที่บริเวณปอดข้างซ้าย

10 วันต่อมา ยังไอต่อเนื่อง มีเสมหะ ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 95% เอกซเรย์ปอด มีฝ้าขาวเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ข้าง ให้ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำ 5 วัน

15 วันต่อมา ไอดีขึ้น เสมหะน้อยลง ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% เอกซเรย์ปอด กลับมาเป็นปกติ

 คนสูงอายุเวลาติดเชื้อ "RSV" จะป่วยมากกว่าเด็กเล็กหลายเท่า อาการป่วยของผู้ป่วยรายนี้จากการติดเชื้อ ไวรัส RSV หนักกว่าการติดเชื้อ ไวรัสโควิค19 เมื่อต้นปีเสียอีก เพราะผู้ป่วยได้รับ วัคซีนโควิด ครบโดสและได้ วัคซีนเข็มกระตุ้น แล้ว

 ปัจจุบันยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัส "RSV" ที่มีประสิทธิภาพ โลกกำลังรอวัคซีนตัวใหม่ลดการป่วยหนักจากไวรัส "RSV" การป้องกันไม่ให้คนสูงอายุติดเชื้อ "RSV" จึงมีความสำคัญ ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และอย่าให้ เด็กเล็ก ที่ป่วยเป็นหวัดเข้าใกล้คนสูงอายุ

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

related