svasdssvasds

กสทช. ย้ำ "เครื่องหมาย + นำหน้าเลข" เบอร์โทรจากต่างประเทศ ไม่ชัวร์อย่ารับ!

กสทช. ย้ำ "เครื่องหมาย + นำหน้าเลข" เบอร์โทรจากต่างประเทศ ไม่ชัวร์อย่ารับ!

กสทช. ย้ำ เครื่องหมาย + นำหน้าเบอร์โทร รู้ไว้...ให้ระวัง เป็นเบอร์โทรจากต่างประเทศ ให้ใช้ความระมัดระวังในการรับสาย หากไม่มีญาติหรือคนรู้จักอยู่ต่างประเทศ สามารถปฏิเสธการรับสายนั้นได้

กสทช. ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผู้ให้บริการ Call Termination และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องเพิ่มเครื่องหมาย +698 นำหน้าสายที่โทรจากเบอร์โทรศัพท์ของไทยที่ใช้บริการโรมมิ่งโทรกลับมาจากต่างประเทศ (ยกเว้นกรณีสายที่มาจากประเทศที่ใช้งานรหัสประเทศ ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนด ก็ให้แสดงรหัสประเทศของประเทศนั้นๆ) เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นสายที่โทรมาจากต่างประเทศ และใช้ความระมัดระวังในการรับสาย หากไม่มีญาติหรือคนรู้จักอยู่ต่างประเทศ สามารถปฏิเสธการรับสายนั้นได้ และสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ

โดยเบอร์โทรศัพท์ที่นำหน้าด้วย +698 จะไม่สามารถโทรกลับได้ หากจะโทรกลับต้องตัด "+698" ออก แล้วเติมด้วย "0" และจะแสดงแค่หมายเลข แม้จะบันทึกชื่อและหมายเลขไว้ก็ตาม กสทช.จึงขอให้ประชาชนสังเกตเบอร์ที่โทรเข้าก่อนรับสาย

กสทช. ย้ำ "เครื่องหมาย + นำหน้าเลข" เบอร์โทรจากต่างประเทศ ไม่ชัวร์อย่ารับ!

ข่าวเตือนภัยมิจฉาชีพอื่นๆ

วิธีป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพเบื้องต้น

1.โดยปกติหน่วยงานรัฐและเอกชนจะไม่ทำการติดต่อลูกค้าโดยตรงผ่านการส่งข้อความหรือเพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อส่งลิงก์เว็บไซต์ให้กับลูกค้า ทั้งนี้ หากลูกค้าได้รับการติดต่อและเกิดความไม่แน่ใจ ควรระงับการติดต่อจากช่องทางดังกล่าว และติดต่อกลับไปยังเบอร์กลางของหน่วยงานโดยตรงเพื่อทำการสอบถามข้อเท็จจริง

2.ไม่ควรทำการแชร์หน้าจอจากวีดีโอคอล (Streaming) ของตัวเอง และหลังจาก Streaming ไม่ควรเปิดแอปพลิเคชันของธนาคารหรือธุรกรรมต่างๆ หรือรหัส OTP ให้ฝั่งตรงข้ามทราบข้อมูล หรือหากไม่ทราบเรื่องการ Streaming ไม่ควรเปิดแอปพลิเคชันของธนาคารในระหว่างพูดคุย หากมีการติดต่อจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก ไม่ควรให้มีการแชร์หน้าจอโทรศัพท์ และรวมไปถึงการเปิดแอปพลิเคชันของธนาคารในระหว่างการพูดคุยเช่นกัน

3.หากพบว่าหลงเชื่อจนเป็นเหตุให้ถูกควบคุมเครื่อง เช่น มีรหัสขึ้น และ/หรือ มีข้อความว่ากำลังตรวจสอบและห้ามใช้โทรศัพท์ หรือ หน้าจอค้าง หรือ หน้าจอเป็นภาพดำ ควบคุมเครื่องไม่ได้ ให้ปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันทีเพื่อทำการตัดการเชื่อมต่อเครื่องกับผู้ทุจริต และติดต่อทางธนาคารเพื่อให้ทำการระงับการใช้แอปพลิเคชันของธนาคารนั้นๆ โดยทันที

 

ปัจจุบันมิจฉาชีพได้ปรับเปลี่ยนวิธีการหลอกลวงประชาชนอยู่ตลอดเวลา กสทช. จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง มีสติ อย่าตกใจ ไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงิน และรหัสผ่านต่างๆ รวมทั้งอย่าหลงเชื่อ หากปลายสายบอกให้โอนเงิน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ

หากมีการอ้างถึงหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน หรือบริษัทขนส่งต่างๆ ให้ขอหมายเลขติดต่อกลับและวางสายและตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานหรือสถาบันการเงินที่ถูกอ้างถึง

ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐไม่มีนโยบายการติดตามหรือดำเนินคดีผ่านการโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลหาประชาชน

ที่มา : กสทช.

related