svasdssvasds

เฉือนกันคะแนนเดียว ข้าว 'หอมมะลิ' ไทย แพ้ 'ผกาลำดวน' จากกัมพูชา ด้วยกลิ่น!

เฉือนกันคะแนนเดียว ข้าว 'หอมมะลิ' ไทย แพ้ 'ผกาลำดวน' จากกัมพูชา ด้วยกลิ่น!

ข้าวหอมมะลิไทย ชวดแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2022 ให้กับข้าวหอมมะลิ 'ผกาลำดวน' ของกัมพูชา ไปเพียงคะแนนเดียว แถมพ่ายแพ้เพราะ 'กลิ่น' ด้วย!

จากกรณีการประชุมข้าวโลก ประจำปี 2022 หรือ (The World’s Best Rice 2022) ที่จัดขึ้น ณ จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ผลการประกวดสายพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปรากฎว่า ข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยชวดแชมป์ เสียท่าให้ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน (Phaka Rumduol) จากกัมพูชาชนะพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดประจำปีไปครอง

ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน ประเทศเข้าประกวดสายพันธุ์ข้าวในการประกวดครั้งนี้มีทั้งหมด 9 ประเทศด้วยกันคือ ไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ลาว อินเดีย ปากีสถาน จีน และสหรัฐฯ ส่วนพันธุ์ข้าวลำดับที่ 3 ตกเป็นของข้าวหอม จากเวียดนาม ส่วนอันดับ 4 เป็นข้าวหอมจากลาว

ตามรายงานของเพจเฟซบุ๊ก Southeast Asia Stats เผยว่า ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนจากกัมพูชาได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ในการประชุมข้าวโลก TRT (The Rice Trader) นับตั้งแต่ปี 2009 โดยผลมาจากความนิยมของข้าวหอมมะลิเมล็ดยาวของกัมพูชา เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้ซื้อข้าวจากต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ส่งออกภายใต้เครื่องหมายรับรอง อังกอร์ มะลิ (Angkor Malys) โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชาที่ได้แจกจ่ายพันธุ์นี้ให้เกษตรกรใช้ปลูกในปี 2542 หลังจากพัฒนาและทดลองมา 10 ปีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้เปิดเผยถึงกระบวนการตัดสินปละผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของปีนี้ว่า ผลคะแนนระหว่างข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยกับหอมมะลิผกาลำดวนของกัมพูชา เชือดเฉือนกันเพียง 1 คะแนนเท่านั้น และข้าวกัมพูชาชนะข้าวไทย ด้วยกลิ่น!

นาย ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย Cr. ฐานเศรษฐกิจ โดยปีนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ส่งข้าวหอมมะลิจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าประกวดเพียง 1 ตัวอย่าง จากทั้งหมดกว่า 20 ตัวอย่างจากผู้เข้าประกวด และจากคำอธิบายจากกรรมการผู้ตัดสินที่เป็นเชฟชาวสหรัฐฯ ได้อธิบายเหตุผลว่า ข้ามหอมมะลิของไทย กับ ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนนั้น มีดีเหมือนกันตรงที่ตัวคุณภาพข้าวและรสชาติดี แต่แพ้กันในเรื่องของกลิ่น ที่ระหว่างกำลังหุงนั้น ข้ามหอมมะลิผกาลำดวนนั้นจะมีกลิ่นที่หอมมากกว่า ขณะที่ข้าวหอมมะลิของไทยกลิ่นหอมน้อยกว่า

โดยจากความเห็นของนาย ชูเกียรติมองว่า อาจเป็นเพราะน้ำมาก ฝนที่ตกชุกทำให้ข้าวไม่สามารถสร้างกลิ่นที่แรงได้เท่ากับปีก่อน ๆ ที่ข้าวหอมมะลิไทยชนะเลิศ ดังนั้น การเสียแชมป์ในครั้งนี้ ก็เป็นเหมือนคำเตือนที่จะทำให้ ไทยต้องหาทางปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้ดียิ่งขึ้น

นายชูเกียรติ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ปีนี้แปลกมากว่าทำไมข้าวหอมมะลิของไทยไม่ค่อยหอม ซึ่งก็ยอมรับว่าข้าวไทยไม่ค่อยหอมจริง เพราะจากการไปสำรวจข้าวที่จังหวัดอุบลราชธานี ทดลองเอาข้าวหอมมะลิใหม่มาลองหุง ก็ไม่มีกลิ่นหอมเท่าไร ยิ่งตอนหุงไม่มีกลิ่นเลย หลายคนก็พูดว่าปีนี้ข้าวไม่ค่อยหอม อาจจะน้ำเยอะไป ฝนตก กลิ่นหอมหายหมด แต่ปีหน้าสมาคมฯ ตั้งใจจะส่งข้าวเข้าไปประกวดเพื่อทวงแชมป์คืน”

การเพิ่มคุณภาพต่อจากกนี้ อาจจะต้องกันที่จะทำอย่างไรให้สามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น ลดการใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมี แม้ข้าวหอมมะลิ "ผกาลำดวน" ไม่ใช่น้องใหม่ในวงการประกวดข้าวโลก แต่ "ผกาลำดวน" เคยได้แชมป์มาแล้ว 4 ครั้ง รวมครั้งนี้เป็นแชมป์ 5 ครั้ง ส่วนหอมมะลิ จากไทย เคยเป็นแชมป์มาแล้ว 7 ครั้ง จึงไม่ควรชะล่าใจ

แต่อย่างไรก็ตาม การส่งออกข้าวสารขยายตัวได้ดีในปีนี้ โดยมีปริมาณ 509,249 ตันในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 10.67% จาก 460,169 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตามรายงานของกระทรวงเกษตรเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2565 แต่ในด้านของการแข่งขันยังคงเข้มข้น โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ตอนนี้ข้าวหอมจากกัมพูชามีราคาถูกกว่าของข้าวหอมไทยมาก ทำให้ตัวเลือกของข้าวในกลุ่มผู้ค้าข้าวต่างประเทศดูจะมีตัวเลือกที่ชัดเจนกว่าในด้านของราคา เพราะปัจจุบันข้าวผกาลำดวน 720 เหรียญสหรัฐ (26,000 บาทไทย) ต่อตัน ผลผลิตไม่น่าเกิน 1.5 ล้านตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ 750 เหรียญสหรัฐ(27,000 บาทไทย) ต่อตัน

อักทั้งตัวเลือกข้าวของประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มความหลากหลายให้กับตลาดมากขึ้นแล้วในปีนี้ เช่น สายพันธุ์ข้าวที่นุ่มจากเวียดนาม ข้าวเมล็ดยาวและหอมจากลาว เป็นต้น แต่ก็ยังเฉือดเฉือนกันที่ราคาอยู่ดี

ส่วนสถานการณ์การส่งออกข้าวไทย ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากได้ผลผลิตมากขึ้น จากการกลับมาทำนาของเกษตรกร และสภาพภูมิอากาศที่เป็นใจมากยิ่งขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทไม่ได้แข็งค่าจนเกินไป ยังมีโอกาสให้ไทยสามารถพัมนาและต่อยอดคุณภาพข้าวได้อีกมากต่อจากนี้ หากสภาพภูมิอากาศยังคงอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

ที่มาข้อมูล

Cambodia’s rice crowned world’s No 1

ไทยโดนล้มแชมป์ ล่าสุดข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน จากกัมพูชา โค่นข้าวหอมมะลิไทย คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2022

ไทยเสียแชมป์ข้าวโลก! “ผกาลำดวน” จากกัมพูชา เฉือนชนะ “หอมมะลิ”

‘ข้าวหอมมะลิไทย’ เสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ให้ ‘ข้าวหอมผกาลำดวน’ กัมพูชา

related