สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ย้ำ รถอีกกว่า 6 แสนคัน ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจสอบแก้ไขถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐาน ชี้ อากาศแบบประเทศไทย ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น เช็กที่นี่ได้เลย มีรุ่นไหนบ้าง ?
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตถุงลมเสริมความปลอดภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ผลิตถุงลมเสริมความปลอดภัยให้กับค่ายรถยนต์หลายแบรนด์ ซึ่งมีสินค้าบางช่วงการผลิตออกมาไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุจนถุงลมเสริมความปลอดภัยทำงาน ถุงลมที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีการสร้างแรงดันที่สูงผิดปกติ จนชิ้นส่วนในถุงลมแตกออกทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารอาจได้รับบาดเจ็บหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
ผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย กรมการขนส่งทางบก และ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเจ้าของรถเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้รถที่เข้าข่ายได้รับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยให้มีความปลอดภัย
อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนรถที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่ยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข ด้วยปัญหานี้จะมีความเสี่ยงมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานานและอยู่ในสภาพอากาศร้อนชื้น
ดังนั้นผู้ที่ใช้รถหรือกำลังจะซื้อรถมือสองที่ผลิตในปี พ.ศ 2539- 2561 (ค.ศ. 1996 – 2018) ของ 8 บริษัท (9 ยี่ห้อ) บางรุ่นที่ผลิตในช่วงปีดังต่อไปนี้ ควรตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว
รถที่ถุงลมนิรภัยเสี่ยงมีปัญหา 8 บริษัท (9 ยี่ห้อ) ดังนี้
หากสงสัยว่ารถยนต์ของท่านต้องเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัยหรือไม่ สามารถติดต่อศูนย์บริการรถยนต์ของท่าน หรือตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com