svasdssvasds

เปิดตัวเลขการลงทุนพื้นที่ "EEC" เงินสะพัด 4.8 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นครองแชมป์

เปิดตัวเลขการลงทุนพื้นที่ "EEC" เงินสะพัด 4.8 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นครองแชมป์

สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดตัวเลขการลงทุนพื้นที่อีอีซี 11 เดือน เงินสะพัดกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์ จีน-สิงคโปร์ รองลงมา

 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) มุ่งยกระดับเศรษฐกิจ เพื่อพลิกโฉมประเทศ ให้ความสำคัญในการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในพื้นที่ EEC   โดยเฉพาะใน 7 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานการลงทุนในพื้นที่ EEC ของนักลงทุนต่างชาติในช่วง 11 เดือน 2565 คือตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย. มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในพื้นที่ EEC แล้ว จำนวน 105 ราย คิดเป็น 20% ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ EEC จำนวน 48,316 ล้านบาท คิดเป็น 43% ของเงินลงทุนทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ประเทศไทยไม่ถดถอย" เศรษฐกิจปี 66 ยังไปต่อได้ แม้เจอปัญหาโควิด-เงินเฟ้อ

• เปิดมุมมองเศรษฐกิจปี 2565 “ปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง” จับตา 6 ปัจจัยเสี่ยง

• ดีอีเอส จัดงาน Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล

 ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC มากที่สุด

• ญี่ปุ่น 42 ราย เงินลงทุน 24,520 ล้านบาท

• จีน 9 ราย เงินลงทุน 10,956 ล้านบาท

• สิงคโปร์ 9 ราย เงินลงทุน 2,156 ล้านบาท

โดยลงทุนในธุรกิจเช่น บริการศูนย์กระจาย สินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย  บริการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการควบคุมการผลิตในโรงงาน และระบบบริหาร จัดการสินค้าคงคลัง และ บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือน ธ.ค. มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   

สำหรับโครงการ EEC ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญเร่งด่วน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีวางรากฐานไว้  รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ถือเป็นการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ในด้านการค้า การลงทุน และเชื่อมต่อไปยังภูมิภาค  

related