คนที่เกิดในยุค 90 ต้องร้องเพลงแลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตรได้กันเกือบทุกคน เพราะเป็นเพลงติดหู แต่วันนี้ทุกอย่างจะกลายเป็นความทรงจำ เมื่อจะต้องปรับราคาขึ้นเป็น 6 บาทและเตรียมงบกว่าร้อยล้านเดินหน้าโรงงานรักษ์โลก
ด้วยสินค้าเครื่องดื่มที่เป็นโปรตีน ต้องมีกากถั่วเหลืองจำนวนมากและรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงงานผลิต ทำให้ “แลคตาซอย” เตรียมลงทุนกว่าร้อยล้านบาทในการปรับปรุงและพัฒนาโรงงานใหม่ให้รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพิ่มพื้นที่คลังสินค้าและเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ในโรงงานที่ปราจีนบุรี เพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ 300 ล้านกล่องต่อปี
นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปี 2565 มียอดขาย 10,614 ล้านบาท เติบโต 3.12% เมื่อเทียบกับยอดขายปี 2564 โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัดแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-8%
สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของแลคตาซอยในปี 2566 นี้ บริษัท ฯ มีแผนการขายในประเทศควบคู่ไปกับการขายต่างประเทศ โดยประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มประเทศอินโดไชน่า ส่วนการขายในประเทศยังคงผ่านช่องทางหลักโดยการกระจายสินค้าผ่านคลังสินค้ากว่า 73 แห่งทั่วประเทศ
ซึ่งจะมีการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้า เพื่อตอบสนองร้านค้าย่อย รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการขายผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าปลีก นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น มีการปรับโฉมเวปไซต์ให้ทันสมัยและรองรับระบบการขายแบบ E - Commerce พร้อมกับการจัดทำระบบ CRM อย่างเต็มรูปแบบ
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
จากการสำรวจข้อมูลของแลคตาซอยพบว่า ปัจจุบันตลาดนมถั่วเหลือง มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท โดยแลคตาซอยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 56% โดยการบริโภคนมถั่วเหลืองยังคงเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค สอดรับกับกระแสของการบริโภค “แพลนท์เบส” โปรตีนที่มาจากพืช จึงมั่นใจว่ายังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและยังคงสามารถเติบโตได้
อย่างไรก็ตาม บริษัทจึงมีแผนในการพัฒนาเครื่องจักรเก่าให้มีประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อลดพลังงานและกระบวนการผลิตให้ดีขึ้น
บริษัทมีแผนที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากกระบวนการผลิตจะมีปริมาณการใช้น้ำถั่วเยอะ ทั้งยังน้ำที่เป็นส่วนประกอบในการนำมาใช้ร่วมกับกระบวนการผลิตในโครงการพลังงานสะอาด ติดตั้งโซล่าเซลล์ ระบบรีไซเคิลน้ำเพื่อลดน้ำเสียและใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจะเริ่มทำที่โรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี เป็นการลงทุนกว่า 150 ล้านบาท
ปรับราคาใหม่ไม่มี 5 บาทอีกต่อไป
ส่วนเหตุผลที่สินค้ามีการปรับลดราคาในต้นปีนี้ เป็นเพราะต้องแบกต้นทุนมาหลายปี ทั้งสภาวะการขึ้นภาษีความหวาน ราคาวัตถุดิบและส่วนประกอบต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทไม่ได้ขึ้นราคาสินค้ามากว่า 23 ปีแล้ว
ซึ่งหลังจากตัดสินใจขึ้นราคาก็ไม่ได้เจอผลกระทบเชิงลบจากการขึ้นราคา แต่กระแสกลายเป็นความกังวลเรื่องของเพลงที่ร้องประกอบหนังโฆษณาที่เราใช้เพลงเดิมมากกว่า 20 ปี ผู้บริโภคจึงตั้งตารอเพลงใหม่ที่จะนำมาใช้พร้อมกับพรีเซนเตอร์ใหม่อย่าง Paper Planes
นางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ บริษัท ฯ มีแผนทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในประเทศ ได้จัดแคมเปญพร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ ได้แก่ ศิลปินสุดฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา “แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร” มุ่งสร้างความจดจำแบรนด์แลคตาซอย ซึ่งการเลือกใช้มาจากกระแสการตอบรับที่ดีของศิลปินในกลุ่มครอบครัว เด็กและบุคคลทั่วไป
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้มีศิลปินแค่เปเปอร์ เพลนส์เท่านั้น แต่ยังทำการตลาดแบบมิวสิคมาร์เก็ตติ้งเจาะแต่ละพื้นที่เลย ทำให้แลคตาซอยจะมีแคมเปญเพลงและนักร้องอีสานโดยเฉพาะอย่าง หญิงลี ตรี ชัยณรงค์ ลาบานูน ที่จะเดินสายใน 20 จังหวัด
โดยศิลปินแต่ละคนจะมีการใช้เพลงเดียวกันแต่ร้องหลายๆ เวอร์ชั่นทำให้เราได้เพลงเดียวกันร้องทุกภาคเพิ่มการรับฟังที่ติดหูได้อย่างรวดเร็ว