svasdssvasds

วิษณุ ยัน “บิ๊กป้อม” นั่ง "รักษาการนายกรัฐมนตรี" โดยอัตโนมัติ

วิษณุ ยัน “บิ๊กป้อม” นั่ง "รักษาการนายกรัฐมนตรี" โดยอัตโนมัติ

“วิษณุ” เผย “ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ ชี้ หากไม่พร้อม รัฐมนตรีคนอื่นก็รักษาการแทนได้ รวมถึง “ประยุทธ์” ในฐานะ รมว.กลาโหม

วันนี้วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยและให้ชี้แจงกลับไปยังศาลภายใน 15 วันว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมคำชี้แจงเอาไว้แล้ว แต่อาจต้องปรับแก้ เพราะก่อนหน้านี้ ยังไม่ทราบว่า ใครจะต้องเป็นผู้ชี้แจง แต่เมื่อศาลระบุชัดเจนว่า ให้ผู้ถูกร้องคือนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ทำคำชี้แจงก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน

วิษณุ กล่าวอีกว่า จากนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ส่วนคณะรัฐมนตรีก็ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ และพลเอกประยุทธ์ ก็ยังทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป

วิษณุ ยัน “บิ๊กป้อม” นั่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ

บทความที่น่าสนใจ

แต่หาก ครม. เห็นควรว่า เป็นคนอื่นมาทำหน้าที่ ก็สามารถทำได้ โดยพลเอกประวิตรเองก็มีสิทธิปฏิเสธไม่รับหน้าที่รักษาการ เช่น พลเอกประวิตรหกล้ม ทำหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องเป็นคนอื่นมาทำหน้าที่แทน และส่วนตัวนั้นก็ไม่พร้อมทำหน้าที่เช่นกัน เพราะหนักกว่า พล.อ.ประวิตร อีก

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ ทั้งนี้ หากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่ทำหน้าที่แทน รวมถึง พลเอกประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังมีสิทธิ์รับหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

วิษณุ ยัน “บิ๊กป้อม” นั่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ

วิษณุ กล่าวอีกว่า พลเอกประวิตรในฐานะรักษาการก็มีอำนาจนำกฎหมายสำคัญ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ เพราะมีอำนาจเต็ม แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ต้องใช้เวลา เพราะศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยก่อน

นายวิษณุ ยังยอมรับว่า รักษาการนายกรัฐมนตรียังมีอำนาจที่จะประกาศยุบสภาได้ แต่ก็เชื่อว่า คงไม่ทำแบบนั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังไม่ได้คุยกับ พลเอกประยุทธ์ แต่ก็ยินดีให้คำแนะนำ หากต้องการความเห็น ซึ่งเมื่อวานนี้ ได้แจ้งแนวปฏิบัติตามข้อกฎหมายให้ครม.ได้รับทราบแล้ว

related