svasdssvasds

ถ้าบิ๊กตู่หลุดจากเก้าอี้ ! บิ๊กป้อม มีโอกาสเป็นนายกฯ ด้วยวิธีใด ?

ถ้าบิ๊กตู่หลุดจากเก้าอี้ ! บิ๊กป้อม มีโอกาสเป็นนายกฯ ด้วยวิธีใด ?

โอกาสของบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการเป็นนายกฯ ตามกติการัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน หากบิ๊กตู่หลุดจากเก้าอี้

บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร พงษ์สุวรรณ กับตำแหน่งนายกฯ กลายเป็นประเด็นการเมืองที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างต่อเนื่องในห้วงเวลานี้ โดยถูกโยงเข้ากับปม 8 ปี ที่รัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้อยู่ในตำแหน่งนายกฯ เกิน ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ บิ๊กตู่ก็จะเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี หากนับตั้งแต่การดำรงตำแหน่งครั้งแรกเมื่อปี 2557   

แต่อะไรๆ ก็ยังไม่แน่นอน เพราะคาดว่าอาจมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ยกเว้นบิ๊กตู่ตัดสินใจลงจากตำแหน่งเอง และไม่ชิงยุบสภาไปเสียก่อน ยังไงๆ บิ๊กป้อมก็ได้เป็น “นายกฯ รักษาการ” แต่โอกาสที่จะได้เป็นนายกฯ ตัวจริง ถือว่าค่อนข้างน้อย เพราะบิ๊กป้อมไม่ได้เป็นหนึ่งใน “แคนดิเดตนายก” นั่นเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

บทความที่เกี่ยวข้อง

1. แคนดิเดตนายกฯ

รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ได้กำหนดไว้ว่า บุคคลที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ จะต้องได้รับการเสนอชื่อ จากพรรคการเมือง ก่อนวันเลือกตั้ง ปี 2562 และพรรคดังกล่าวต้องมีจำนวน ส.ส. 5 % ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือประมาณ 25 คนขึ้นไป

โดยแต่ละพรรคเสนอรายชื่อได้ไม่เกิน 3 คน และไม่สามารถเปลี่ยนรายชื่อใหม่ภายหลังได้ โดยบุคคลที่มีโอกาสเป็นนายกฯ สำรอง ก็คือ แคนดิเดตนายกฯ 5 คน ดังต่อไปนี้  

1. สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

2. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

3. ชัยเกษม นิติสิริ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

4. อนุทิน ชาญวีรกูล : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคภูมิใจไทย

5. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคประชาธิปัตย์

พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

2. นายกฯ นอกบัญชี

แต่ก็ใช่ว่า บิ๊กป้อมจะหมดโอกาสสักทีเดียว เพราะยังมีอีกช่องทางหนึ่ง นั่นก็คือ “นายกฯ นอกบัญชี” หรือที่เรียกว่า “นายกฯ คนนอก” ในกรณีที่ไม่มีแคนดิเดตนายกฯ คนใด ได้รับคะแนนโหวตเกินครึ่งหนึ่งของสภา ก็จะเข้าสู่กระบวนการนายกฯ นอกบัญชี โดย ส.ส. กับ ส.ว. จำนวนเกินครึ่งของสภา ต้องลงชื่อเพื่อขอให้มีการเสนอชื่อนายกฯ ในประเภทดังกล่าว

ลำดับต่อมา รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้ว่า จะต้องมี ส.ส. และ ส.ว. 1 ใน 3 ของสภา ลงมติ เพื่ออนุมัติการเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชี

และขั้นตอนสุดท้าย ส.ส. และ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ นอกบัญชี  ตามรายชื่อที่เสนอ หากได้เสียงโหวตเกินครึ่งของสภา บุคคลนั้นซึ่งหากสมมติว่าคือ บิ๊กป้อม ก็จะได้เป็นนายกฯ คนใหม่ในทันที

related