svasdssvasds

ปานปรีย์ ถกปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ไม่ชัดได้ 25,000 ต่อเดือน

ปานปรีย์ ถกปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ไม่ชัดได้ 25,000 ต่อเดือน

ปานปรีย์ ถกปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ไม่ชัดได้ 25,000 ต่อเดือน ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ยังไร้ข้อสรุปปรับกี่เปอร์เซ็นต์

10 พ.ย. 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี ก.พ. กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เพื่อหารือข้อราชการเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ว่า มติ ครม. ให้สำนักงาน ก.พ. ไปศึกษาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือน เพื่อเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ วันนี้ตนมาในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งความเห็นในที่ประชุมวันนี้ทิศทางออกมาดี แต่รายละเอียดต้องทำเพิ่มเติม คาดว่าก่อนสิ้นเดือนเสร็จแน่นอน

ส่วนแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะปรับขึ้นเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ขณะที่ชั้นผู้ใหญ่จะขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงจะต้องดู เพราะมีส่วนที่เป็นข้าราชการที่บรรจุใหม่ (แรกเข้า) ที่เราต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อให้คนสนใจเข้าสู่ระบบราชการ เพราะถ้าฐานเงินเดือนต่ำเราอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ หรือคนที่ควรจะรับราชการอาจจะไปทำงานเอกชน ดังนั้นวันนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าอัตราเงินเดือนของเอกชนที่จบปริญญาตรีเริ่มต้นเท่าไร และดูความเหมาะสมในระบบราชการว่าควรจะเงินเดือนเท่าไร

เมื่อถามย้ำว่า ข้าราชการบรรจุแรกเข้าจะได้เงินเดือน 25,000 บาท ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่ ต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติม อย่าพึ่งสรุปว่าจะเป็นเท่าไร

ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หรือไม่ นายปานปรีย์ บอกว่า การพิจารณาวันนี้ยังไปไม่ถึงตรงนั้น โดยพิจารณาในส่วนข้าราชการแรกเข้าก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ข้าราชการประจำจะถูกปรับขึ้นด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ ก็ย้ำคำเดิมว่า การหารือยังไปไม่ถึงตรงนั้น ส่วนจะขึ้นเงินเดือนทั้งระบบ หรือปรับเฉพาะข้าราชการแรกเข้า ขอให้รอฟัง ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบาย

เมื่อถามย้ำอีกว่า นโยบายอย่างไรก็ต้องขึ้น ขึ้นมากขึ้นน้อยก็ต้องปรับขึ้น ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า "ครับ ใช่ครับ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related