svasdssvasds

ธีรยุทธ เตือน "ก้าวไกล" หยุดแก้ ม.112 หวั่นกระทบสถาบัน ไม่ได้หวังถึงยุบพรรค

ธีรยุทธ เตือน "ก้าวไกล" หยุดแก้ ม.112 หวั่นกระทบสถาบัน ไม่ได้หวังถึงยุบพรรค

"ธีรยุทธ" ยืนยันไม่ได้คิดไกลถึงขั้นยุบ "พรรคก้าวไกล" แต่ขอให้หยุดแก้ ม.112 - หวั่นเป็นช่องกัดเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ และพรรคก้าวไกล ในการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

นายธีรยุทธ เผยถึงการนัดวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องดังกล่าว วันที่ 31 มกราคมนี้ว่า ตนจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง พร้อมยืนยันว่า การยุบพรรค้าวไกล ไม่ใช่จุดประสงค์หลักของตนเอง แต่ต้องการให้พรรคก้าวไกล หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะการดำเนินนโยบายนี้ เป็นช่องให้บางฝ่าย จ้องใช้โอกาสนี้กัดเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงต้องการจะปิดช่องตรงนี้ก่อน

ส่วนหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว จะดำเนินการยื่นเรื่องยุบพรรค หรือดำเนินการอื่นๆ อย่างไรต่อไปหรือไม่นั้น นายธีรยุทธ ชี้แจงว่า ตนเองยังไมได้คิดไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะสิ่งที่ต้องการสูงสุดคือ ต้องการทราบแนวทางของศาลก่อนว่า การแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น กระทบต่อจิตใจของพสกนิกร แต่ย้ำว่า ยังไม่ได้คิดไปไกลถึงการยุบพรรค เพราะจะเกินเลยกว่าคำร้องที่ตนได้ยื่นให้ศาลวินิจฉัย

นายธีรยุทธ ยังยืนยันด้วยว่า ไม่รู้สึกกังวล หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะออกมาในวันที่ 31 มกราคมนี้ จะกลายเป็นชนวน หรือสารตั้งต้น ที่จะถูกนำไปใช้ในการยุบพรรคก้าวไกลในอนาคต เพราะองค์กรอิสระ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. หรืออัยการสูงสุดก็มีหน้าที่ติดตามเรื่องเหล่านี้

ก่อนยื่นถึงศาลรัฐธรรมนูญ ตนก็เคยยื่นให้ กกต. และอัยการสูงสุดมาแล้ว และระหว่างการไต่สวน ศาลฯ ก็ได้เรียกเอกสารจากหน่วยงานความมั่นคง และการดำเนินคดีความ ทั้งทางอาญา และทางแพ่งมาประกอบสำนวนเพื่อความรอบด้านก่อนการวินิจฉัย ดังนั้น เชื่อว่า หน่วยงานต่างๆ ที่ศาลมีหนังสือถึง ก็น่าจะรู้ตัว และทำงานควบคู่กันไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related