svasdssvasds

นายกฯ ตั้ง "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เป็นที่ปรึกษา คกก.แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

นายกฯ ตั้ง "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เป็นที่ปรึกษา คกก.แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

"กิตติรัตน์" เผยนายกฯ ลงนามแต่งตั้ง "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหนี้-ลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งจะครบกำหนด 29 ก.พ. ยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ที่อาคารรัฐสภา นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้ง  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการกำกับและแก้ไขหนี้สินภาคประชาชนรายย่อย ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งการแก้ไขหนี้สินที่สำคัญคือการแก้หนี้นอกระบบ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน การแต่งตั้งนายชาดาเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะเชื่อมโยงภารกิจของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดเข้าด้วยกัน เพื่อแก้ไขหนี้สินทุกประเภทครบวงจร 

ปัญหาหนี้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย

โดยนายชาดาได้กล่าวถึงความตั้งใจในการทำหน้าที่ โดยกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความไว้วางใจ ย้ำว่าปัญหาหนี้นอกระบบและในระบบเกี่ยวเนื่องกัน ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบเข้าร่วมโครงการ ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้  เนื่องจากตัวเลขที่มาลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบมีเพียง 100,000 ราย เพราะปัญหาหนี้เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อน และรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ไม่ต้องกลัวอะไร ไม่ต้องเกรงใจใคร แม้แต่เจ้าหนี้ก็อย่าไปห้ามลูกหนี้ ให้ไปขึ้นบัญชีเราดูแลทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ใช้หนี้ แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องความยุติธรรมและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

หากเจ้าหนี้ไม่เข้าสู่กระบวนการ ขอให้ลูกหนี้หยุดจ่ายทันที

นายกิตติรัตน์ ยังย้ำว่าดอกเบี้ยที่เก็บเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดถือเป็นโมฆะตั้งแต่บาทแรก ไม่ใช่ในจำนวนอัตราที่เกิน หากเจ้าหนี้ไม่เข้าสู่กระบวนการตกลง ขอให้ลูกหนี้หยุดจ่ายทันที เพราะสิ่งที่ต้องจ่ายเป็นเงินต้นที่ต้องจ่ายคืน และตามหลักการหากใครจ่ายหนี้มากมายจนเกินกว่าเงินต้นที่กู้มา ในหลักการถือว่าหมดหนี้แล้ว ขอให้มาตกลงทำความเข้าใจจะได้ไม่ต้องเป็นปัญหาในเชิงกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related