svasdssvasds

ศาลรธน. สั่ง กกต.ยื่นเอกสารใหม่ใน 7 วัน ยังไม่พิจารณาคำร้อง "ยุบพรรคก้าวไกล"

ศาลรธน. สั่ง กกต.ยื่นเอกสารใหม่ใน 7 วัน ยังไม่พิจารณาคำร้อง "ยุบพรรคก้าวไกล"

ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้พิจารณารับคำร้อง กกต. ขอยื่นให้มีคำสั่ง "ยุบพรรคก้าวไกล" เหตุยังมีเอกสารประกอบคำร้องบางรายการไม่ชัดเจน ให้ยื่นมาใหม่ภายใน 7 วัน

SHORT CUT

  • ศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้รับเอกสารคำร้องคดี "ยุบพรรคก้าวไกล" จาก กกต. ยื่นคำร้องผ่านระบบ E-Filling เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค
  • ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องในวันนี้ เนื่องจากคำร้อง ยังมีเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน
  •  ขอให้ กกต.ส่งเอกสารที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้พิจารณารับคำร้อง กกต. ขอยื่นให้มีคำสั่ง "ยุบพรรคก้าวไกล" เหตุยังมีเอกสารประกอบคำร้องบางรายการไม่ชัดเจน ให้ยื่นมาใหม่ภายใน 7 วัน

วันที่ 20 มี.ค. 2567 มีรายงานจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า สำนักงานศาลฯ ได้รับเอกสารคำร้องคดี "ยุบพรรคก้าวไกล" จากนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กกต. ยื่นคำร้องผ่านระบบ E-Filling เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) 

จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้วเมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยรับเป็นเรื่องพิจารณาที่ 10/2567

 

อย่างไรก็ดีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องในวันนี้ เนื่องจากคำร้อง กกต.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคก้าวไกล ยังมีเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน จึงขอให้ผู้ร้องส่งเอกสารที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

กกต. ชี้เอกสารที่ไม่ชัดเป็นเอกสารของ "เรืองไกร"

ที่อาคารรัฐสภา  นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่ กกต.ส่งไปไม่ชัดเจน ว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าเอกสารที่ไม่ชัดเจนดังกล่าวเป็นเอกสารประกอบคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล 

โดย กกต. เห็นว่าคำร้องของเรืองไกร และเอกสารประกอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสำนวนยุบพรรคก้าวไกลที่กกต.พิจารณาและมีมติ จึงได้ส่งเอกสารทั้ง 2 ส่วนนี้ไป พร้อมกับคำร้องยุบพรรคที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย เมื่อทางศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต.ดำเนินการส่งเอกสารที่ชัดเจนภายใน 7 วัน ทางสำนักงานฯก็จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

related