svasdssvasds

"โรม" ลั่น "เป็นตราบาปกระบวนการยุติธรรม" ไม่ให้ประกัน พรากชีวิต บุ้ง ทะลุวัง

"โรม" ลั่น "เป็นตราบาปกระบวนการยุติธรรม" ไม่ให้ประกัน พรากชีวิต บุ้ง ทะลุวัง

ใครต้องรับผิดชอบ? หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" อดอาหารเสียชีวิต "โรม" เชื่อคนเกี่ยวข้องรู้อยู่แก่ใจ เป็น ตราบาปกระบวนการยุติธรรมไทยที่ไม่ให้สิทธิประกันตัว

SHORT CUT

  • รังสิมันต์ โรม เสียใจสูญเสีย "บุ้ง ทะลุวัง" อดอาหารเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ถามหาความรับผิดชอบจากคนในกระบวนการยุติธรรม
  • เชื่อแม้จะไม่มีใครต้องรับผิดจากการไม่ให้ประกันตัวจนผู้ต้องขังเสียชีวิต แต่จะเป็น "ตราบาป" ของคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
  • เรื่องนี้จะเป็นโอกาสให้สังคมไทยได้พูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน ไม่อยากให้สังคมมองเป็นเรื่องปกติ

ใครต้องรับผิดชอบ? หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" อดอาหารเสียชีวิต "โรม" เชื่อคนเกี่ยวข้องรู้อยู่แก่ใจ เป็น ตราบาปกระบวนการยุติธรรมไทยที่ไม่ให้สิทธิประกันตัว

14 พ.ค. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก ตนพยายามคิดว่าการอดอาหารและนำไปสู่การเสียชีวิตเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อไหร่ ตนก็จำไม่ได้ คิดว่าคงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย ตนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น มันทำให้คนคนหนึ่งที่ยังเป็นเยาวชนแล้วต้องจบชีวิตแบบนี้ ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียใจ ตนเสียใจแทนครอบครัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

 

"ถ้าเราไปดูรากของปัญหาที่เกิดขึ้น ตนเข้าใจว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยก็อาจจะไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของบุ้ง บางคนอาจจะสนับสนุน ผมอยากให้เราอย่าไปคิดถึงเรื่องนั้น สิ่งที่เป็นโจทย์สำคัญคือคุณบุ้ง เขาควรจะได้รับการประกันตัว เพื่อนำไปสู่การต่อสู้คดี เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ถามว่าสุดท้ายคุณบุ้งไม่ได้รับการประกันตัวไปเรื่อยๆ คนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด พวกคุณรับผิดชอบกันไหวหรือไม่ มีใครจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนอยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้าย ไม่อยากให้ใครต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก ตนอยากเห็นกระบวนการที่จะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัว ซึ่งตนคิดว่ามีความจำเป็น ตนทราบดีกว่าการที่บุ้งอดอาหาร เพื่อประท้วง เรียกร้องต่อสิทธิในความยุติธรรมที่พวกเขาควรได้รับ

 

ตนคิดว่านี่เป็นโอกาสที่สังคมไทยจะได้มาพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ที่สำคัญตนไม่อยากให้ประชาชนมองว่าเป็นเรื่องปกติ ตนอยากให้เป็นบทเรียนของกระบวนการยุติธรรมที่สังคมไทยต้องหาทางออก แน่นอนว่าเราอยู่ในสังคมที่ไม่มีทางเห็นด้วยกันหมด มันก็มีความเห็นต่าง ถือเป็นปกติของสังคมประชาธิปไตย

ส่วนจะมีใครต้องรับผิดชอบบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า มีหลายส่วน เราก็ไม่รู้ว่ากระบวนการต่างๆเป็นอย่างไร รายละเอียดเป็นอย่างไร เราเห็นแถลงของราชทัณฑ์อย่างหนึ่ง ของธรรมศาสตร์อย่างหนึ่ง อาจจะมีบางส่วนที่ขัดแย้งกัน ตนก็ไม่แน่ใจว่าควรจะเชื่อใครดี ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องไปแสวงหาเท็จจริงว่าใครบ้างต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ พร้อมย้ำถึงการแก้กฎหมายประกันตัว ในเรื่องการกำหนดอำนาจผู้พิพากษาที่ให้สิทธิการประกันตัว

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในทางศีลธรรมสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ มันจะเป็นตราบาปต่อคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด เหตุการณ์วันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะไม่ใช่เป็นการจบชีวิตของคน 1 คน หากไปเปรียบเทียบกับกรณีอื่น เราจะพบความไม่ได้มาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว คำถามคือใครต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ ซึ่งตนรู้ว่าคนที่รับผิดชอบเขารู้อยู่แก่ใจ

related