svasdssvasds

ซื้อรถคันแรก ต้องเตรียมพร้อมเรื่องอะไรบ้าง

ซื้อรถคันแรก ต้องเตรียมพร้อมเรื่องอะไรบ้าง

อยากจะมีรถคันแรกไว้ขับอย่างสบายใจ รู้ไหมต้องรู้อะไรบ้าง แนะนำ 5 ข้อควรรู้ก่อนที่จะซื้อรถคันแรก ทั้ง 5 ข้อเป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดจะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ก่อนที่จะซื้อรถ มีอะไรที่เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ ฟังก์ชันการใช้รถ และปัจจัยอื่น ๆ รวมเอา 5 ข้อที่มองข้ามไม่ได้สำหรับใครที่อยากมีรถคันแรก ทั้ง 5 ข้อนั้นคืออะไรบ้าง มีอะไรที่คุณคิดไม่ถึงบ้าง มาอ่านกันได้ที่บทความนี้

5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อรถคันแรก

ซื้อรถคันแรก ต้องเตรียมพร้อมเรื่องอะไรบ้าง

5 ข้อควรรู้ที่เกี่ยวกับการซื้อรถคันแรก อยากได้รถคันแรกอย่างสบายใจ ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ต้องมีปัจจัยสำคัญ คือ

1. เลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งาน

การใช้งานรถยนต์มีหลายรูปแบบ ไม่เพียงแค่เป็นยานพาหนะเท่านั้น บางคนซื้อรถยนต์มาเพื่อการใช้งานรูปแบบอื่น เช่น เน้นหนักไปที่การขนข้าวของ เน้นการเดินทางระยะไกล หรือรถสำหรับครอบครัวที่ต้องมีความปลอดภัยสูง ที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบาย หรือรถที่ขับในเมืองก็จะไม่ต้องใช้แรงขับเคลื่อนเยอะเท่ารถที่ต้องใช้เดินทางบ่อย ๆ เป็นต้น

2. คำนวณค่าใช้จ่ายที่จะตามมา

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถที่จะตามมานั้นไม่เพิ่งแค่เงินที่ต้องเตรียมจ่ายเป็นค่างวดรถเท่านั้น แต่ยังมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงที่คุณต้องประมาณการไว้ด้วย สำหรับรถที่ใช้งานเป็นประจำการตรวจเช็กสถาพรถเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ไม่เพียงจ่ายแค่ตอนรถเสียหายเท่านั้น ต่อมาคือค่าใช้จ่ายส่วนที่เป็นค่าประกันรถ ค่า พ.ร.บ.ที่ต้องเตรียมไว้ใช้ตอนต่ออายุทุกปี

3. คำนวณค่างวดผ่อนรถ

ก่อนที่จะซื้อรถคันแรกหลังจากที่ต้องคำนวณการใช้งานที่เหมาะสมก่อนซื้อแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือเรื่อง งบประมาณในการซื้อรถยนต์ มีเงินดาวน์เยอะค่างวดรถก็จะส่งน้อยลง ดังนั้นการคำนวณค่างวดรถต้องทำตั้งแต่ตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อรถ เพื่อไม่ให้แต่ละเดือนมีปัญหาในการส่งค่างวดรถยนต์ ป้องกันปัญหาการเงินฝืดเคือง วางแผนแต่เนิ่น ๆ ดีที่สุด

4. ตัวแทนจำหน่ายรถที่น่าเชื่อถือ

การซื้อรถยนต์ต้องใช้ความชำนาญ และเลือกตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่ง หรือรถมือสอง สำหรับรถมือหนึ่งอาจจะไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะส่วนใหญ่มักจะต้องออกกับโชว์รูมที่มียี่ห้อรถยนต์ชัดเจนอยู่แล้ว แต่สำหรับการออกรถยนต์มือสองนั้นอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นสักหน่อย

5. ควรทำประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองรถ ประกันรถยนต์มีหลายประเภทสามารถเลือกซื้อได้ตามการใช้งาน ถ้าเป็นประกันชั้น 1 ก็จะมีความคุ้มครองสูง แต่ก็ต้องแลกกับเบี้ยประกันที่สูงเช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่ซื้อรถยนต์คันแรกแล้วยังสับสนเกี่ยวกับการทำ พ.ร.บ. สามารถคลิกเข้า insurverse ประกันภัยออนไลน์ 100% แห่งแรกในไทย เช็กราคา พ.ร.บ. หรือซื้อออนไลน์ง่าย ๆ เริ่มต้นเพียง 569 บาท/ปี เป็นประกันรถขายตรงที่ไม่ผ่านตัวแทน ซื้อผ่านเว็บไซต์ได้ประกันทันทีไม่ต้องรอนาน

ซื้อรถคันแรก ต้องเตรียมพร้อมเรื่องอะไรบ้าง

สรุปความสำคัญของการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ข้างต้นก่อนตัดสินใจซื้อรถคันแรก

และนี่คือ 5 ปัจจัยสำคัญที่คนอยากมีรถยนต์คันแรกต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณในการซื้อรถยนตืที่ต้องเหมาะสมกับรายรับที่ได้ ไม่ซื้อรถที่มีราคาสูงกว่าความจำเป็นที่ต้องใช้ การเลือกรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นพาหนะ เดินทางในระยะใกล้ ระยะไกล ต้องคิดให้รอบคอบ การประเมินค่าใช่จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์แต่ละยี่ห้อก็แตกต่างกัน เลือกตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ รวมทั้งดูประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองครอบคุ้ม และการซื้อ พ.ร.บ.ที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

related