svasdssvasds

รวบหนุ่ม เปิดบัญชีม้าให้แก๊งขายของออนไลน์ หมายจับติดตัวเพียบ!

รวบหนุ่ม เปิดบัญชีม้าให้แก๊งขายของออนไลน์ หมายจับติดตัวเพียบ!

รวบหนุ่มรับเปิดบัญชีม้า ให้มิจฉาชีพโพสต์หลอกขายสินค้าออนไลน์ จนชื่อติดเว็บแบล็คลิสต์ขณะที่ ตร.แกะรอยจับได้คาล็อบบี้โรงแรม กลางเมืองเพชรบุรี รับจบชั้น ป.ตรี กลัวถูกจับจึงไม่กล้าสมัครงานที่ไหน เพราะเพียงค่าจ้าง 3 พันบาท พบมีหมายจับติดตัวอีกเพียบ

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนนครบาล สั่งการให้ พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. นำกำลังจับกุมตัว นายเจนภพ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหา

รวบหนุ่ม เปิดบัญชีม้าให้แก๊งขายของออนไลน์ หมายจับติดตัวเพียบ! สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีประวัติในแบล็คลิสต์บัญชีคนโกงของเว็บไซต์ “www.blacklistseller.com” มีการแจ้งเตือนเรื่องการหลอกซื้อขายปืนเถื่อนไม่มีทะเบียน ,เรื่องแลกเงินไทยเป็นเงินหยวน ,เรื่องการหลอกขายสุรา ,หลอกขายชุดตรวจ ATK , หลอกขายหน้ากากอนามัย และหลอกขายน้ำมันพืช

จากนั้นทางตำรวจจึงได้เข้ารวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลแขวงพระนครเหนือ ออกหมายจับ ก่อนสามารถจับกุมตัวได้บริเวณหน้าล็อบบี้โรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยหมู่บ้านเพชรภูมิ ตำบล โพไร่หวาน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้หลอกขายสินค้าออนไลน์ให้แก่ผู้เสียหายในคดีต่างๆ แต่อย่างใดก็ยอมรับว่าเคยรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 4 บัญชี ให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ บี ลาย ตาลล้อม ” ได้ค่าจ้าง 3,000 บาท

ปัจจุบันเจ้าตัวไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แม้จะเรียนสำเร็จการศึกษาถึงระดับปริญญาตรี แต่เนื่องจากต้องหลบหนีคดีจึงไม่กล้าที่จะสมัครเข้าทำงาน

เมื่อตรวจสอบประวัติพบว่า มีหมายจับติดตัว จำนวน 4 หมายจับ เบื้องต้นแจ้งข้อหา“ ฉ้อโกง และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยมิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และวิธีเช็คแบล็คลิสต์ผ่านเว็บไซต์ “www.blacklistseller.com” มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่1

-เข้าไปที่เว็บไซต์ www.blacklistseller.com 
-เลือกตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย
เราสามารถตรวจสอบรายชื่อ รวมถึงเลขที่บัญชีของผู้ค้าออนไลน์ เพื่อเช็กประวัติว่าเคยมีการฉ้อโกงหรือไม่

ขั้นตอนที่ 2 
-กรอกเลขบัญชีธนาคาร / เบอร์พร้อมเพย์ / ชื่อ-นามสกุล ของผู้ค้าออนไลน์ลงไป 
-เสร็จแล้วกดปุ่ม "ค้นหา" ขั้นตอนนี้เราสามารถเลือกกรอกอย่างใดอย่างหนึ่ง จากที่เราทราบข้อมูลของผู้ค้าได้เลย เช่น กรอกแค่ชื่อ-นามสกุลเฉย ๆ ก็สามารถบอกผลลัพธ์ได้แล้ว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ blacklistseller เว็บตรวจสอบคนโกงเงินออนไลน์ ยังสามารถแจ้งรายชื่อผู้ค้าออนไลน์ ที่ควรระวังได้ด้วย! เพื่อเตือนให้ทุก ๆ คนได้เฝ้าระวังกัน

ทั้งนี้ทุกคนคงสงสัยกันว่าสำหรับบัญชีม้าคืออะไร? วันนี้ทางสปริงนิวส์จะอธิบายให้เข้าใจเอง

บัญชีม้าคือ บัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นซึ่งถูกคนร้ายนำมาใช้เป็นช่องทางในการรับเงินและถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้

คนร้ายสามารถทำได้หลายวิธีเพื่อให้ได้มาซึ่งบัญชีม้า ทั้งจากการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อนำไปใช้เปิดบัญชีในชื่อของคนนั้น ๆ หรือจ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชี หรือรับซื้อบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลทั่วไปเพื่อนำไปใช้กระทำความผิดและพบได้แพร่หลายในสังคมออนไลน์ที่มีการขายบัญชีเงินฝากธนาคารอย่างเปิดเผย ตั้งแต่ราคา 800-20,000 บาท

โดยบัญชีม้าเหล่านี้จะถูกรวบรวมเป็นแพ็กเกจพร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและซิมการ์ดโทรศัพท์ที่เจ้าของบัญชีเปิดใช้งานด้วย เพื่อให้คนร้ายที่ซื้อบัญชีม้าไปแล้วสามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของบัญชีไปผูกกับ mobile banking เพื่อใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ทันที

ประเภทของ บัญชีม้า มีอยู่ 2 แบบคือ

  • ม้าสมัครใจ คือ การขายบัญชีธนาคารหรือ e-Wallet ให้ผู้อื่นแล้วนำข้อมูลบัญชีไปขายต่อให้กลุ่มมิจฉาชีพ

  • ม้าแบบไม่ตั้งใจ /ถูกสวมรอย คือ ถูกหลอกเอาข้อมูลไปใช้ในการปิดบัญชีธนาคารหรือ e-Wallet เพื่อเอาไปใช้ในการธุรกรรมที่ทุจริต/ฟอกเงิน/ก่อการร้าย

ในอดีตพบว่ากลุ่มที่มีการนำบัญชีม้าไปใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด กลุ่มวงการพนัน รวมทั้งกลุ่มนอมินีที่ใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินแทนผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลัง

ปัจจุบัน พบว่า บัญชีม้าถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการหลอกลวงฉ้อโกงและการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งการหลอกลวงผ่านแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่พบว่าส่วนใหญ่มีฐานในการกระทำความผิดมาจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งทำให้ยากในการติดตามจับคนร้ายมาดำเนินคดี

ซึ่งการโอนเงินจากบัญชีม้าหลายทอดเช่นนี้ตั้งแต่ต้นจนจบใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดบัญชีม้าบัญชีใด ก็จะเปลี่ยนไปใช้บัญชีม้าอื่น ๆ ที่ยังสามารถใช้งานแทนได้นั่นเอง

 

related