svasdssvasds

เสื้อทีมชาติอังกฤษราคา 4,900 บาท แต่ คนงาน ที่ไทยได้ค่าจ้าง 43 บาทต่อชั่วโมง

เสื้อทีมชาติอังกฤษราคา 4,900 บาท แต่ คนงาน ที่ไทยได้ค่าจ้าง 43 บาทต่อชั่วโมง

mirror ระบุ การผลิตเสื้อฟุตบอลโลก เสื้อทีมชาติอังกฤษที่ประเทศไทยว่าได้ค่าแรงเพียง 1 ปอนด์ต่อชั่วโมงเท่านั้นคิดเป็น 43 บาท หากคิดทำงานวันละ 8-10 ชั่วโมงจะได้ค่าแรงประมาณ 430 บาทต่อวัน แต่กลับถูกนำมาวางขายด้วยราคามหาโหด 115 ปอนด์ (ประมาณ 4,945 บาท) ต่อตัว

ฟุตบอลโลก 2022 ยังคงเป็นกระแสร้อนแรงต่อเนื่อง และมีเรื่องที่ถูกขุดคุ้ยออกมาไม่หยุด โดยล่าสุด สื่ออังกฤษ อย่าง mirror รายงานว่า  การผลิตเสื้อฟุตบอลโลกทีมชาติอังกฤษที่ประเทศไทยว่าได้ค่าแรงเพียง 1 ปอนด์ต่อชั่วโมงเท่านั้นคิดเป็น 43 บาท  หากคิดทำงานวันละ 8-10 ชั่วโมงจะได้ค่าแรงประมาณ 430 บาทต่อวัน แต่กลับถูกนำมาวางขายด้วยราคามหาโหด 115 ปอนด์ (ประมาณ 4,945 บาท) ต่อตัว

mirror มีการเปิดเผยว่า เสื้อทีมชาติอังกฤษ ไม่มีการระบุในเว็บไซต์ว่าผลิตขึ้นที่ไหน แต่ฉลากด้านในเสื้อระบุมีการผลิตในประเทศไทย โดยจากประเด็นนี้ mirror ระบุโดยอ้างคำพูดของพนักงาน 2 คนที่อยู่ในโรงงานดังกล่าวว่า พวกเขามีรายได้ 331 บาท หรือประมาณ 7.80 ปอนด์ต่อวัน ซึ่งเป็นค่าแรงขั้นต่ำในประเทศไทย ในเดือนตุลาคม ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเป็น 353 บาท หรือ 8.30 ปอนด์ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า  ที่โรงงานผลิตเสื้อ ไม่มีสหภาพแรงงาน และมีนโยบายห้ามใช้โทรศัพท์ในเวลาทำงาน พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือ รวมถึงห้ามถ่ายรูป

เรื่องฉาวฟุตบอลโลก! เสื้อทีมชาติอังกฤษราคา 4,900 บาท แต่ ‘คนงาน’ ที่ไทยได้แค่จ้าง 43 บาทต่อชั่วโมง credit ภาพ IG england

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสิ่งทอ ประเมินว่า เสื้อโดยทั่วไปจะมีต้นทุนอยู่ที่ 11-12 ปอนด์ในการผลิตที่โรงงาน ในจำนวนนี้ 7.50 ปอนด์จะเป็นต้นทุนวัสดุ ขณะที่ไม่เกิน 3 ปอนด์คือต้นทุนการตัดรวมถึงค่าแรง เหลือกำไรประมาณ 1.50 ปอนด์สำหรับโรงงาน

เมื่อเสื้อถูกส่งไปยังสหราชอาณาจักรในราคาประมาณ 70 ปอนด์ จะมีการเรียกเก็บอากร 32% และยังมีภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อหักต้นทุนแล้วกำไรที่เหลือจะแบ่งกันระหว่าง Nike สมาคมฟุตบอล และผู้ค้าปลีก โดยคาดว่า Nike จะทำกำไรระหว่าง 10-15% หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว

บริษัทซึ่งตั้งอยู่ในรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา มีรายได้ 1.02 หมื่นล้านปอนด์ในปีที่แล้ว และทำกำไรได้ 1.18 พันล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามนอกจากทีมชาติอังกฤษแล้ว Nike ยังผลิตเสื้อฟุตบอลทีมชาติให้กับโปรตุเกส, ฝรั่งเศส, บราซิล และเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

 

 

เรื่องแรงงานค่าจ้างถูก นับเป็นเป็นอีกหนึ่งเรื่องฉาวที่มีความเกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก 2022 เพราะในช่วงก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทางการกาตาร์โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าพวกเขาปฏิบัติกับแรงงานข้ามชาติ จาก อินเดีย ปากีสถาน, เนปาล, บังกลาเทศ และศรีลังกา  เหล่านี้ไม่ดีจนมีคนเสียชีวิตไปหลายราย แตะหลัก 6,500 คน จากการสร้างสนาม

ที่มา : mirror.co.uk

related