svasdssvasds

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ? จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ? , จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า แต่ มีสิทธิ์จัดตั้งได้แล้ว แต่เหลือ 2 สโมสรที่ยังเอากับเรื่องนี้อยู่แค่ บาร์เซโลน่ากับเรอัล มาดริด

ในแวดวงฟุตบอลช่วงปลายปี 2023 มีประเด็นการเมืองในวงการผุดขึ้นมา เมื่อ ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CEU) มีคำพิพากษา ตัดสินให้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า - UEFA)  และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า - FIFA) มีความผิดฐานขัดขวางการจัดตั้ง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก อย่างไม่เป็นธรรม จากคำตัดสินนี้ หมายความอย่างง่ายๆ เข้าใจง่าย ก็คือ การจัดตั้ง ซูเปอร์ลีก นั้น สามารถทำได้ เพราะเอาง่ายๆ คือ ทุกคน หรือ ทุกองค์กร มีสิทธิ์ที่จะประกอบอาชีพ เช่นเดียวกันกับการตั้งลีกฟุตบอล , แต่ สิ่งที่จะเป็น คำถาม ตามมาก็คือ  ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก จะเกิดขึ้นได้ไหม ใครจะเอาด้วยกับลีกลีกนี้ ? 

เท้าความกลับไปเล็กน้อย เมื่อ  ปี 2021 บรรดา 12 สโมสรชั้นนำของยุโรปรวมตัวกันจัดตั้งการแข่งขันรูปแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก”  โดยทั้ง 12 ทีม ณ เวลานั้น ประกอบด้วย อาร์เซน่อล,เชลซี,สเปอร์ส,แมนฯยูไนเต็ด,แมนฯซิตี้ , ลิเวอร์พูล จากอังกฤษ อินเตอร์ มิลาน , ยูเวนตุส ,เอซี มิลาน จากอิตาลี , บาร์เซโลน่า , เรอัล มาดริด และ แอต.มาดริด จากสเปน จะตั้งเป็น ลีกพิเศษขึ้นมา 

โดยมีแนวคิด ณ เวลานั้น ปี 2021 ที่จะปฏิรูปการแข่งขันในฟุตบอลระดับยุโรปที่ผูกขาดโดยยูฟ่า เพื่อทำการยกระดับและความยั่งยืน และนำพาการแข่งขันฟุตบอลไปสู่ยุคใหม่ โดยมีเงินสะพัดในลีกใหม่นี้ถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว เอาง่ายๆ คือ ทั้ง 12 สโมสรอยากได้เงิน อยากได้รายได้ อยากได้สิทธิประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม อยากได้มากกว่าที่ยูฟ่าดูแลอยู่

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า Credit ภาพ Reuters  

ดังนั้น เมื่อ สโมสรใหญ่ๆ ทั้ง 12 ทีมจะแยกตัวออกไป จัดการแข่งขัน "พิเศษ"ขึ้นมา คนที่เสียประโยชน์อย่าง ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ก็เลยประกาศ "แบน" แต่การประกาศแบนครั้งนั้น ล่าสุด  ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CEU) มีคำพิพากษาแล้วว่า ทำไม่ได้

ก่อนหน้านี้ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า พยายามใช้อำนาจควบคุมในทางที่ผิดและทำตามอำเภอใจ ซึ่งการขัดขางการจัดตั้งการแข่งขันนั้นขัดต่อกฎหมายของสหภาพยุโรป นั่นหมายความว่าทั้ง ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ไม่มีสิทธิ์ลงโทษแบนสโมสรห้ามทำการแข่งขันในรายการใด ๆ ก็ตามของพวกเขาได้

โดยศาลยุโรป ได้มีคำตัดสิน และเน้นย้ำให้ "ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ใช้อำนาจอย่างโปร่งใส, เป็นกลาง, ไม่เลือกปฏิบัติ และสัดสรรปันส่วนอย่างเหมาะสม
ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า Credit ภาพ Reuters

อย่างไรก็ตาม แม้ เหมือนฟ้าจะสว่าง สำหรับคนที่อยากให้มี "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก" แล้ว  แต่บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างๆ ต่างก็ ออกมาแสดงจุดยืนว่าจะ "ไม่เข้าร่วม" ในศึกซูเปอร์ลีก อย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย  แมนฯ ยูไนเต็ด, แอตเลติโก มาดริด, บาเยิร์น มิวนิก, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, เซบีญา, บาเลนเซีย, โมนาโก, โรมา, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี และ สเปอร์ส โดยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ ถูก ต่อต้าน จากแฟนบอลอย่างหนัก

หัวเด็ดตีนขาดอย่างไร - สโมสรเหล่านี้ ก็จะไม่ไป ซูเปอร์ลีก 
ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า Credit ภาพ Reuters

โดยแฟนบอลจำนวนมาก ค้านหัวชนฝา เพราะมองว่า สโมสรที่ตัวเองเชียร์นั้น เห็นแก่เงิน มากเกินไป โดยที่ไม่สนใจระบบ รากฐานฟุตบอล

ณ เวลานี้ ยักษ์ใหญ่ ที่ยัง "เอา" กับ ไอเดีย ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก เหลือเพียงแค่  บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด 2 ทีมจากสเปนเท่านั้น

ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่า คนปัจจุบัน ก็ แซะแรงๆ ว่า เหลือกันแค่ 2 ทีม ก็เตะกันไปแค่ 2 ทีม (ซึ่งคุณค่ามันก็ไม่ได้มีใดๆ)

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า Credit ภาพ Reuters  

• สมมุติ มี ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก จริงๆ จะทำให้วงการฟุตบอลดีขึ้น ?

ประเด็นนี้ ยังไม่มีใครตอบได้ชัดๆ ในเรื่องนี้ว่าจะช่วยให้ดีขึ้นได้อย่างไร  มองอย่างหยาบๆ แล้วนี่คือรายการแข่งขันที่เป็นการรวมตัวของเหล่าสุดยอดสโมสร - เรื่องนี้ชัดเจนไม่ต้องสงสัย แต่คุณค่าของมันจะอยู่ตรงไหน ?  พวกเขาทำลายหลักการของเกมฟุตบอลภายในประเทศ ลดคุณค่าของการแข่งขัน ทำลายความฝันของผู้คน

แต่นั่นก็อาจเป็นเพราะมนุษย์เกลียดความเปลี่ยนแปลง และบางทียูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ก็อาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด  ตอนนี้ เหลือทีมที่ยังเอา กับเรื่องนี้ อยู่แค่ 2 ทีม   แต่ไม่ได้แปลว่าในอนาคตจะคงไว้แค่นี้ตลอด อาจจะมีการขยายลีกได้ (เป็นโมเดลเดียวกับ NFL หรือ NBA) อาจจะเปิดโอกาสทีมเล็กๆ น้อยๆ แชมป์จากลีกเล็กๆมาร่วมก็ได้

ความฝันอาจจะเปลี่ยนจากแชมเปี้ยนส์ ลีก มาเป็นซูเปอร์ ลีกแทน และอนาคตของวงการฟุตบอลอาจจะดีขึ้นเมื่ออำนาจการบริหารจัดการบางส่วนโยกมาอยู่กับกลุ่มสโมสรที่จะดูแลกันเอง ไม่ต้องผ่านคนกลางที่มีแต่ปัญหาคอร์รัปชันอย่าง UEFA และ FIFA

เรื่องนี้ต้องให้เวลา เป็นคำตอบ...  ไม่มีใครรู้!   สถานการณ์แบบนี้ไม่ใช่เพิ่งเคยเกิด แต่มันเกิดมาแล้วหลายครั้งในโลกฟุตบอล

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คืออะไร ?  จะเกิดขึ้นได้ไหม เมื่อขัดขาทั้ง ยูฟ่า - ฟีฟ่า Credit ภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related