svasdssvasds

เปิดประเทศ 5 วัน ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นไง ? หนุนเราเที่ยวด้วยกันเฟส5 ต่อ

เปิดประเทศ 5 วัน ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นไง ? หนุนเราเที่ยวด้วยกันเฟส5 ต่อ

วันนี้จะพามาตรวจการบ้าน หลังเปิดประเทศ มาแล้ว5 วัน ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นไงบ้าง ? ในวันนี้ ผู้ประกอบการทั่วฟ้าเมืองไทยประสานเสียงธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ห้องพัก ปรับตัวดีขึ้น และต้องการหนุนให้รัฐต่อเราเที่ยวด้วยกันเฟส5

จุดพลุเปิดประเทศอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 เพื่อฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว ให้ธุรกิจอื่นๆ ได้เดินหน้าต่อไป หลังจากที่เจอโควิด-19 เล่นงานมากว่า 3 ปี การเปิดประเทศในครั้งดีคือความหวังต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ให้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็สาหัสมามากๆ บางรายถึงขั้นปิดกิจการไปก็มี บางรายก็ต้องกัดฟันสู้สุดใจ

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องเดินหน้าต่อ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาตรวจการบ้าน หลังเปิดประเทศมาแล้ว 5 วัน แล้วธุรกิจกระเตื้องบ้างไหม ในแต่ละพื้นที่ มาเริ่มกันที่ท่องเที่ยวชะอำ หัวหิน แหล่งท่องเที่ยวสุดฮอตของคนกรุง และภาคอื่นๆ รวมถึงเป็นจุดหมายปลายทางฮอตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่าง ยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ คึกคักรับเปิดประเทศ

โดย “ธนสิทธิ์ สร้อยระย้า” บ้านอิ่มสุขรีสอร์ท อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดประเทศมาได้ 5 วัน พบว่า นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นมากขึ้น มีการจองห้องพักมามากขึ้นถึง 50 % ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวเพชรบุรี เรื่องของทะเล ลานกางเต้นท์เพชรบุรี  ทำให้ธุรกิจรีสอร์ทเพชรบุรี คึกคักมากขึ้น คนหารีสอร์ทเพชรบุรี มากขึ้น โดยเฉพาะที่พักติดน้ำเพชรบุรี กันมากขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวมากๆ

ลานกางเต้นท์เพชรบุรี พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ด้าน “อุดม ศรีมหาโชตะ” กรรมการบริหารสมาคมโรงแรมไทย และอุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก เจ้าของบ้านทะเลดาวรีสอร์ท รีสอร์ทติดหาดเขาตะเกียบหัวหิน บอกว่า  ปัจจุบันหลังเปิดประเทศยอดจองโรงแรม ห้องพัก ดีขึ้น เฉลี่ยอัตราเข้าพักอยู่ที่ 65 -70 %  ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 3 และไตรมาส4 ของปี2565  และอัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 60 -65 %  ตลอดทั้งปี ส่วนการเปิดประเทศในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อ ยุโรป สแกนดิเนเวีย ให้เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้

 

อ้อนรัฐหนุนเราเที่ยวด้วยกันเฟส5

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องการให้รัฐต่อโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส5 เพื่อเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ เพราะที่ผ่านมาได้ผลอย่างมาก รวมถึงอยากให้รัฐแก้ไขปัญหาเรื่องที่พักเถื่อนเพราะปัจจุบันห้องพัก หัวหิน ชะอำ เข้าสู่ภาวะโอเวอร์ซัพพลาย พร้อมกันนี้อยากให้รัฐอัดงบประมาณในการขยายสนามบินหัวหินบ่อฝ้าย ที่ขณะนี้เปิดบินแล้วจากเชียงใหม่ หัวหิน และล่าสุดจะมีไฟล์ทบินมาจากมาเลเซียแล้ว หากมีการลงทุนขยายสนามบินอีกจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก

พัทยายอดจองกระเตื้องแล้ว ผู้ประกอบสุดดีใจ

ขณะที่ “สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร” ที่ปรึกษาสมาคมนักธุรกิจ และท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า จากการเปิดประเทศ ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวพัทยา ดีขึ้น ขณะนี้มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 30 – 40% ดีกว่าเดิมไม่ถึง 10 %  ในอนาคตอยากให้รัฐปลดไทยแลนด์พาสเพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยว อังกฤษ เยอรมัน ส่วนรัสเซียตลาดชะลอตัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย ยูเครน สำหรับปัญหาอื่นๆ ที่พัทยายังเจอคือ ปัญหาห้องพักมีมากกว่าความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ยังสำรวจพบว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนไป มีกำลังซื้อสูงขึ้น เลือกพักโรงแรมเชน มากขึ้น

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ปังไม่ไหว

มาดูกันทางภาคเหนือ “ละเอียด บุ้งศรีทอง” ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท กล่าวว่า  ในตอนนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวเชียงใหม่เริ่มดีขึ้น หลังเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5%  และคาดว่า 2ไตรมาสสุดท้ายของปีจะดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าจะมีสายการบินบินเข้ามามากขึ้น ซึ่งโรวแรมที่พักกว่า 70 % เริ่มมาเปิดให้บริการ ส่วนอีก 30 % ที่เป็นโรงแรมขนาดเล็กปิดกิจการไปเพราะสภาพคล่องไม่มี

ทั้งหมด คือการตรวจการบ้าน หลังเปิดประเทศ สรุปได้ว่าธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติเริ่มมั่นใจเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็มีการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว จับตาดูกันต่อไปว่าการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาคึกคักกว่านี้หรือไม่ ?

 

related