svasdssvasds

19 แกนนำ นปช.โล่ง ศาลทหารสั่งจำหน่ายคดี ตั้งศูนย์ปราบโกง หลัง คสช.ปลดล็อก [คลิป]

ศาลทหาร สั่งจำหน่ายคดี 19 แกนนำ นปช. ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกง หลัง คสช. ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป จึงส่งผลให้ไม่มีบทลงโทษ คดีจึงเป็นที่ยุติ

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 16 ม.ค.ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาศาลทหารตามนัดสอบคำให้การและนัดพร้อมในคดีเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติปี 59 ทั้งนี้ แกนนำเดินทางทยอยเดินทางมา ประกอบด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ,นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ,นายสมหวัง อัสราษี ,นายพรศักดิ์ ศรีละมุล ,นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ ,นายยศวริศ ชูกล่อม ,นายก่อแก้ว พิกุลทอง ในขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ,นายศักดิ์รพี พรหมชาติ นายอารี ไกรนรา, จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ,นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ เดินทางมาในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยนายก่อแก้ว ซึ่งกำลังกล่าวทักทายผู้สนับสนัน นปช. อยู่หน้าศาลทหาร ได้ทักทายว่า " หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ สวัสดีครับ" ก่อนจะเดินขึ้นศาลไปพร้อมกัน จากนั้น นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายนิสิต สินธุไพร นายสมชาย ใจมุ่ง(รังษี เสรีชัย) ทยอยเดินทางมาถึง ขาดเพียง นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ

19 แกนนำ นปช.โล่ง ศาลทหารสั่งจำหน่ายคดี ตั้งศูนย์ปราบโกง หลัง คสช.ปลดล็อก [คลิป]

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีที่คณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฟ้องร้อง 19 แกนนำนปช. ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กรณีร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2559

เมื่อถึงเวลา ตุลาการศาลทหาร ได้อ่านคำสั่งการจำหน่ายคดี โดยชี้ว่าภายหลัง คสช.มีคำสั่ง ปลดล็อกทางการเมือง ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คดีการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่ขัดคำสั่ง คสช.เรื่องการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิน 5 คน เมื่อมีการประกาศปลดล็อกทางการเมือง คำสั่งห้ามชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิน 5 คน ก็ไม่มีผล เมื่อเป็นเช่นนั้นศาลก็ได้พิจารณาจำหน่ายคดียกเลิกกระบวนการทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ปลดล็อกทางการเมืองก็ระบุว่าการดำเนินการใดๆก่อนหน้ามีคำสั่งดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบกระเทือน นั่นก็หมายความว่าขั้นตอนในการแจ้งข้อกล่าวหาการสั่งฟ้องหรือกระบวนการพิจารณาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ก็พวกตนไม่สามารถที่จะไปดำเนินการใดๆต่อได้หรือว่ายุติทั้งกระบวนการ หลังจากนี้ก็คงเป็นเรื่องที่เราในฐานะประชาชนก็จะเดินหน้ากับเรื่องทางการเมืองกันต่อไปส่วนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเป็นว่าที่ผู้สมัครสสเพื่อจะทำงานในฐานะสมาชิกพรรคการเมืองส่วนที่ เป็นภาคประชาชนเคลื่อนไหวทางการเมือง

19 แกนนำ นปช.โล่ง ศาลทหารสั่งจำหน่ายคดี ตั้งศูนย์ปราบโกง หลัง คสช.ปลดล็อก [คลิป]

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ศาลได้ยุติสอบคำให้การ เนื่องจากในคำฟ้องฟ้องว่าผิดคำสั่งหัวหน้าคสช 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คน เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 หัวหน้า คสช.ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าว รวมถึงมีกรณีเทียบเคียงก่อนหน้านี้ อยู่ที่ศาลแขวงเชียงใหม่ วินิจฉัย กรณีนักวิชาการจัดเวที วิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร และศาลได้ยกฟ้อง โดยได้มีการพิจารณาคดีไปบางส่วน หลังจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ได้สั่งจำหน่ายคดี ดังกล่าว เพราะฉะนั้นในกรณีของ 19 นปช. เมื่อหัวหน้าคสช. ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าวก็ไม่มีบทลงโทษอีกต่อไป คดีจึงเป็นที่ยุติ และศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี

related