svasdssvasds

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นเลขาฯ คู่ใจ พร้อมให้สัญญาจะกอบกู้พรรคให้ฟื้นโดยเร็ว เพราะหมดยุคซูเปอร์แมน ยุคต่อไปต้องเป็นยุคของอเวนเจอร์

พรรคประชาธิปัตย์ จัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย 1.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน 2.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 4. นายกรณ์ จาติกวณิช

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

จากนั้น ได้เปิดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ คนละ 15 นาที ก่อนที่จะให้ผู้สิทธิ์ได้ลงคะแนนผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ โดยองค์ประชุมครั้งนี้มีทั้งหมด 309 คน แต่มาประชุม 291 คน ไม่ได้มาร่วมประชุม 18 คน สำหรับการแบ่งสัดส่วนลงคะแนนจะมีสองส่วนคือ ส่วนแรก 70% เป็นคะแนนของ ส.ส. 52 คน และอีก 30% เป็นคะแนนของอดีต ส.ส. อดีตกรรมการบริหารพรรค ประธานสาขา เป็นต้น

ปรากฏว่า ผลการลงคะแนนเสียงจากส.ส. 52 คนในสัดส่วน 70% นายจุรินทร์ ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 1 คือ 25 คน ตามด้วย นายพีระพันธุ์ 20 คน นายกรณ์ 5 คน และนายอภิรักษ์ 2 คน ส่วนคะแนนจากสัดส่วน 30% นายจุรินทร์ ก็ยังคงได้อันดับ 1 ด้วยคะแนน135 นายพีระพันธุ์ได้ 82 นายกรณ์ได้ 14 และ นายอภิรักษ์ได้ 8 รวมคะแนนอย่างเป็นทางการ นายจุรินทร์ ได้รับชัยชนะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 8 ด้วยคะแนน 50.5995% ตามด้วยนายพีระพันธุ์ 37.2160% นายกรณ์ 8.4881% และ นายอภิรักษ์ ได้ 3.6965%

หลังทราบผลการเลือกตั้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้เป็นหัวหน้าพรรค คนที่ 8 โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนมามอบดอกไม้แสดงความยินดี ทำให้ นายจุรินทร์ตื้นตันใจ ถึงกับน้ำตาซึม ต้องหันหน้าเข้ากำแพงเพื่อซับน้ำตา

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

จากนั้น มีการเลือกกรรมการบริหารพรรค เริ่มจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วยนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ที่สามารถชนะนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู มาได้ นายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน ที่ชนะนายอิสสระ สมชัย นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าภาคกลาง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าภาคใต้ ชนะนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวภาคกทม ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าตามภารกิจ ประกอบด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายอลงกรณ์ พลบุตร นายกนก วงษ์ตระหง่าน นายอัศวิน วิภูศิริ นายสรรเสริญ สมะลาภา และนายปริญญ์ พานิชภักดิ์

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายจุรินทร์ ได้เสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยที่ประชุมมีมติรับรอง พร้อมด้วยรองเลขาธิการ ประกอบด้วย นายธนา ชีรวินิจ นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร นายอันวาร์ สาและ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส่วนนายอภิชัย เตชะอุบล เหรัญญิกพรรค นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค

อย่างไรก็ตาม ระหว่างแสดงวิสัยทัศน์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าได้รับโอกาสเป็นหัวหน้าพรรคจะหยิบยื่นโอกาสให้ทุกคนที่ตั้งใจทำงานทุ่มเทเสียสละให้พรรคโดยไม่จำเป็นว่าต้องอยู่ฝ่ายไหน หรือเป็นเด็กของใคร ถึงเวลาต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ อะไรดีต้องรักษาไว้ อะไรสมควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน หมดยุคซูเปอร์แมน ยุคต่อไปต้องเป็นยุคของอเวนเจอร์ ซูเปอร์ฮีโร่ของพรรคต้องจับมือเป็นทีมอเวนเจอร์ประชาธิปัตย์ นำทัพเดินไปข้างหน้า

ทั้งนี้ ภายได้รับเลือกเป็นหัวหน้า นายจุรินทร์กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า วันนี้เป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในชีวิตทางการเมืองของตน พร้อมกล่าวขอบคุณชาวพังงา คนทั้งประเทศ สมาชิก ปชป. รวมถึงนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ส่งเสริมสนับสนุน ขอบคุณนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ให้โอกาสทำงานร่วมกันมา 14 ปี รวมทั้งผู้สมัครอีก 3 คน

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

อย่างไรก็ตาม การประชุมกำหนดอนาคตพรรคระหว่างกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กับ ส.ส. 52 คน คาดว่า จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ ซึ่งท่าทีของส.ส. ส่วนใหญ่ ต้องการจะไปร่วมรัฐบาล แม้ว่าแกนนำพรรค เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค จะเคยประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แต่คาดว่า สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ จะต้องทำตามมติพรรค หรืออาจจะงดออกเสียง เพื่อยืนยันจุดยืนเดิมที่เคยประกาศไว้กับประชาชน ที่ให้การสนับสนุน 3.9 ล้านเสียง

กลุ่ม จุรินทร์ ยึด ปชป. กวาดเรียบยกแผง กก.บห. เฉลิมชัยนั่งเลขาฯ

ส่วนกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ อาจประกาศจุดยืนเป็นฝ่ายค้านอิสระ แหล่งข่าวภายในพรรค มองว่า เป็นเพียงแนวคิดของคนไม่กี่คน และการเป็นรัฐบาล สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากกว่า ซึ่งการเป็นพรรคการเมือง ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน

related