svasdssvasds

"บิ๊กตู่" เห็นชอบตั้ง ครม.เศรษฐกิจ กระตุ้นระยะสั้น เริ่ม ส.ค.นี้

"บิ๊กตู่" เห็นชอบตั้ง ครม.เศรษฐกิจ กระตุ้นระยะสั้น เริ่ม ส.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี เผยเห็นชอบตั้งครม.เศรษฐกิจ หวังขับเคลื่อนให้เกิดความสอดคล้อง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะสั้น 1 ส.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า วันนี้ได้มีการเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพราะมีรองนายกรัฐมนตรีมาจากหลายส่วนด้วยกันจึงจำเป็นที่จะต้องเอามารวมกันโดยมีตนเองเป็นหัวหน้า เพื่อนำหลายเรื่องมาหารือร่วมกัน ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพราะแต่ละกระทรวงและแต่ละรองนายกรัฐมนตรีก็รับผิดชอบคนละกระทรวงไป ดังนั้นการขับเคลื่อนก็อาจจะมีปัญหาที่อาจจะไม่เกิดความสอดคล้องกันอยู่บ้าง จึงต้องหารือร่วมกัน และรองนายกรัฐมนตรีทุกคนก็เห็นชอบร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ซึ่งในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ หลักๆจะมีการเน้นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งวันนี้ได้ให้แนวทางในการจัดทำแผนงานโครงการให้สอดคล้องรายไตรมาส ในปี 2563 หากสามารถผลักดันและขับเคลื่อนทั้งโครงการขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ แผน 1 ปี แผน 3 ปี แผน 5 ปี ออกมาก็จะมีเงินออกมาใช้จ่าย ตามห้วงระยะเวลาที่สามารถเบิกจ่ายได้ หากเบิกจ่ายไม่ได้ในเดือนกันยายน ต้องเรียกคืน และมาปรับโครงการเป็นโครงการใหม่ และอาจต้องโยกไปใช้ในปีหน้า หรือปีถัดไป ก็จะทำให้เสียเวลาจึงขอให้เห็นใจ เพราะรัฐถึงแม้จะมีกฎหมายและมีวิธีการบริหารจัดการงบประมาณ แต่หากไม่ผ่านความคิดเห็นของประชาชน ก็ทำได้ลำบากจึงขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย เพราะที่ดินเป็นของเอกชน แต่รัฐบาลจะพยายามทำอย่างเต็มที่

related