svasdssvasds

เด็ก 'เพื่อไทย' ร้อง 'ชวน' เชื่อ พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ไม่โปร่งใส

เด็ก 'เพื่อไทย' ร้อง 'ชวน' เชื่อ พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ไม่โปร่งใส

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายเรืองไกร เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลมีมติเห็นชอบและเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 17 ต.ค. นั้น น่าจะมีปัญหาเนื่องจากการจัดทำร่าง พรบ. ดังกล่าว ไม่ได้ทำขึ้นตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายประการ คือ

เด็ก 'เพื่อไทย' ร้อง 'ชวน' เชื่อ พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ไม่โปร่งใส

1. ขั้นตอนการจัดทำร่าง พรบ. ดังกล่าว มีการเห็นชอบก่อนการแถลงนโยบายเสร็จสิ้น เพราะมีหลักฐานชัดว่า ผอ.สำนักงบประมาณ ลงนามเสนอนายกฯ วันที่ 25 ก.ค. นายกฯลงนามเห็นชอบ วันที่ 26 ก.ค. แต่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นวันที่ 27 ก.ค. เวลา 03.33 น.

2. คำของบประมาณตามกรอบร่าง พรบ. ดังกล่าว ไม่ได้ทำขึ้นใหม่หลังการแถลงนโยบาย แต่เป็นการนำคำขอต่อรัฐบาลชุดก่อนที่อนุมัติกรอบงบประมาณไว้ตั้งแต่ 8 ม.ค. 2562 มาทบทวนและปรับปรุงตัวเลขเพียงบางส่วนพอเป็นพิธีเท่านั้น

3. เนื่องจาก พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 2560 มาตรา 10 วรรคสาม บังคับว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทด้วย แต่แผนแม่บทประกาศออกมาเมื่อ 18 เม.ย. 2562 ดังนั้น คำของบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ที่ขอไว้ก่อน จึงไม่ชอบ

4. ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าว จึงเป็นการจ่ายเงินแผ่นดินที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 140 ซึ่งการจ่ายเงินแผ่นดินโดยไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น เคยมีบรรทัดฐานไว้ในคำวินิจฉัยที่ 3-4/2557 ของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ 2563 ที่รัฐบาลจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่งจัดทำขึ้นไม่ชอบตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น เข้าข่ายเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย จึงไม่อาจทำได้ และหากปล่อยให้มีการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรก็จะมีปัญหาตามมาได้

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า ด้วยเหตุนี้ ตนจึงจำเป็นต้องทำหนังสือพร้อมแนบเอกสารหลักฐานที่มาจากมติ ครม. หลายวาระ ไปร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เห็นความไม่ถูกต้องดังกล่าว และหวังว่านายชวน จะรีบพิจารณาตามหลักกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา และเตรียมส่งคืนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ให้ ครม. นำกลับไปจัดทำใหม่ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่อไป โดยตนจะไปยื่นหนังสือที่สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 3 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00 น.

เด็ก 'เพื่อไทย' ร้อง 'ชวน' เชื่อ พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ไม่โปร่งใส

related