svasdssvasds

ยังไม่จบ! "ปารีณา" ร้องเลขาส.ป.ก. รังวัดฟาร์มไก่เขาสนอีกรอบ

ยังไม่จบ! "ปารีณา" ร้องเลขาส.ป.ก. รังวัดฟาร์มไก่เขาสนอีกรอบ

เลขาฯส.ป.ก.ตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ตรวจวัดพื้นที่ฟาร์มไก่เขาสน หลัง "ปารีณา" ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้ส.ป.ก. ตรวจสอบแนวเขตอีกรอบ อ้างครอบครัวไม่รู้อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือป่าไม้ ชี้ 2 หน่วยงานใช้แผนที่คนละฉบับ

วันที่ 27 พ.ย. 2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้มายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อส.ป.ก.แต่ไม่ได้พบกัน เนื่องจากตนเดินทางไปชี้แจงงบประมาณที่รัฐสภา โดยทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียนด้านปัญหาที่ดินได้รับหนังสือไว้

ในหนังสือ น.ส.ปารีณา ได้ร้องขอให้เลขาธิการส.ป.ก. ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ที่ดินที่ น.ส. ปารีณา ครอบครองนั้นอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือพื้นที่ป่าไม้กันแน่ เนื่องจากส.ป.ก. ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 100,000 แต่กรมป่าไม้ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 400,000 จึงเกรงว่า การรังวัดแนวเขตอาจคลาดเคลื่อนหรือมีการทับซ้อนของแนวเขตระหว่าง 2 หน่วยงาน จึงขอความเป็นธรรม เพื่อที่ตนเองจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนี้ น.ส.ปารีณา ยังระบุว่า ทางครอบครัวเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าว ก่อนที่กรมป่าไม้จะส่งมอบให้ส.ป.ก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินในพ.ศ. 2536 เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายราย อีกทั้งยืนยันว่า พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ ส.ป.ก.จะเร่งประสานกับกรมป่าไม้ เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อตรวจสอบแนวเขตใหม่ โดยใช้แผนที่มาตราส่วนเดียวกัน เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องตรงกันแล้วจะทำตามขั้นตอนของแต่ละหน่วยงาน จากนั้นทางส.ป.ก. จะแถลงข่าวเพื่อให้สังคมรับทราบข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้เกิดความกระจ่างทุกประเด็น

นายวิณะโรจน์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างโปร่งใสที่สุด แต่การจะกล่าวหาอะไรกันและบังคับใช้กฎหมาย จำเป็นต้องมีหลักฐานชัดเจน ดังนั้นจึงจะต้องตรวจสอบร่วมกับกรมป่าไม้อีกครั้ง สำหรับพื้นที่ที่ตรวจสอบแล้วพบว่า อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน จะนำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์มอบส.ป.ก. 4-01 ให้แก่ผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมาย

หากน.ส.ปารีณา จะยื่นขอรับการจัดสรรสิทธิ์ ก็สามารถทำได้ แต่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินระดับจังหวัดต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียดว่า เข้าเกณฑ์ที่จะเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ส.ป.ก. ได้หรือไม่เป็นมาตรฐานเดียวกับราษฎร เกษตรกร คนยากจนรายอื่นๆ ตามคำสั่งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยการว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รวมทั้งได้สั่งการด่วนให้รื้อพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศกว่า 40 ล้านไร่ ตรวจการถือครองผิดกฎหมาย ภายใน 180 วัน หากพบนายทุน รายใหญ่ นักการเมือง ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น คนร่ำรวย ถือครองไว้ ทำผิดวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินส.ป.ก. โดยเฉพาะพื้นที่ ส.ป.ก.กลายเป็นทำเลทอง ได้ถูกบุกรุก ซื้อขาย เปลี่ยนมือ สร้างรีสอร์ต บ้านพักหรู จำนวนมาก เช่น วังน้ำเขียว เขาใหญ่ กาญจนบุรี ภูเก็ต ให้เร่งยึดคืนหลวงทันที เข้าดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมายส.ป.ก.อย่างเคร่งครัดตั้งแต่บัดนี้

"โดยส.ป.ก.จังหวัดทุกพื้นที่ จะต้องเร่งรัดดำเนินการ หากไม่เสร็จภายใน 180 วัน จะย้ายส.ป.ก.จังหวัดออกนอกพื้นที่ที่มีปัญหาทุกแห่งทันที ไม่ให้ส.ป.ก.เกิดการตรวจสอบที่ดินล่าช้าหมักหมมปัญหาไว้อีกต่อไป เพื่อนำมาจัดสรรให้คนยากจนเข้าทำกินในพื้นที่รอที่ดิน ขึ้นทะเบียนผู้ยากไร้ ไว้กับทุกจังหวัดเกือบ 9 แสนราย ตามนโยบายคณะกรรมการที่ดินแห่ชาติ(คทช.)ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน" นายวิณะโรจน์ กล่าว

related