svasdssvasds

ดอน หวัง สหรัฐฯ-อิหร่าน ไม่รุนแรง แจงเตือนภัยคนไทยในอิหร่าน-อิรักแล้ว

ดอน หวัง สหรัฐฯ-อิหร่าน ไม่รุนแรง แจงเตือนภัยคนไทยในอิหร่าน-อิรักแล้ว

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ยัน เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกา-อิหร่าน ยังปกติ หวังทุกฝ่ายจะยับยั้งชั่งใจ เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายเลวร้ายลง แจงสถานทูตฯ เตือนภัยชาวไทยในอิหร่าน-อิรักแล้ว

วันที่ 7 ม.ค. 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา กับ สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ว่า เป็นเหตุการณ์ที่หวังว่าจะไม่เกิดสถานการณ์บานปลาย และเชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยับยั้งชั่งใจ ไม่ยั่วยุ เพื่อไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลง

แต่ยอมรับว่าทุกประเทศยังมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวอยู่ ขณะเดียวกันประเทศไทยเอง ก็มีคนไทยอยู่ในประเทศที่มีปัญหา แม้ว่าจะไม่ได้มีจำนวนมาก โดยในอิหร่านมีคนไทยประมาณ 200 คน ส่วนในอิรัก มีคนไทยประมาณ 80-90 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา คนทำงานและแม่บ้าน  แต่สถานการณ์ตอนนี้ทุกอย่างยังปกติดี เชื่อว่าทุกฝ่ายยังมีความ ยับยั้งชั่งใจอยู่ และจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับประชาชนทั่วไป ส่วนผลกระทบด้านเศรษฐกิจนั้นเราก็รับทราบกันอยู่ว่าเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งก็หวังว่าจะไม่บานปลายเช่นกัน

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า สถานทูตได้มีการแจ้งเตือนประชาชนชาวไทยแล้ว เพื่อให้ระมัดระวังมากขึ้น เช่นในประเทศอิหร่าน ประชาชนก็ระมัดระวังตัวเป็นปกติอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากสถานการณ์วุ่นวายจะอพยพคนไทยกลับมาได้เร็วแค่ไหน  นายดอน บอกว่า เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ และไม่มีเหตุจราจล เพียงแต่มีขบวนแห่ศพ 3 วันตามที่มีการประกาศไว้เท่านั้น ช่วงเวลานี้ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไรที่น่าเป็นห่วง

related