svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ร้องสภาสอบจริยธรรม ส.ส.พลังประชารัฐ ด่าประชาชนโง่จะตายกันหมด

ศรีสุวรรณ ร้องสภาสอบจริยธรรม ส.ส.พลังประชารัฐ ด่าประชาชนโง่จะตายกันหมด

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบจริยธรรม "ศาสตรา ศรีปาน" ส.ส.พปชร. แชร์ข้อความด่า "ประชาชนโง่จะตายกันหมด" เข้าข่ายละเมิดศํกดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ชงลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

วันนี้ (17 มี.ค. 63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ นำข้อความของชาวเน็ตคนหนึ่งมาแชร์ต่อผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว จากการสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในวลี "ประชาชนโง่จะตายกันหมด" พร้อมระบุ ข้อความนี้เป็นของชาวเน็ตท่านหนึ่ง ผมเอามาแชร์เพื่อสะท้อนความคิดเห็น เพราะเห็นป้ายวลี “ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด” แล้วคันหัวใจ ขอล่อเป้าให้เด็กๆรุมด่าสักทีเหอะ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในความไม่เหมาะสม และแม้เจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงผ่านผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้โพสต์ข้อความนี้ แต่เป็นเพียงการนำข้อความของชาวเน็ตมาแชร์ต่อเท่านั้นก็ตาม

กรณีดังกล่าวแม้เป็นการนำข้อความของคนอื่นมาโพสต์หรือไม่ก็ตาม แต่เป็นเจตนาโดยแท้ที่สะท้อนตัวตนและพฤติกรรมของ สส.รายดังกล่าว อันเข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ข้อ 17 และข้อ 23 อันถือเป็นการปฏิบัติต่อประชาชนอย่างมีอคติ และไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน ทำให้ประชาชนตำหนิ ติเตียนเป็นจำนวนมากก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง สส.โดยชัดแจ้ง

นอกจากนั้นยังอาจถือได้ว่าเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนฯ ตาม ม.14(1) แห่ง พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับตอมพิวเตอร์ 2550 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย และแม้ สส.รายดังกล่าวได้ออกมาขอโทษผ่านสื่อแล้ว แต่ก็ต้องถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว เพราะ สส.ต้องมีวุฒิภาวะเหนือกว่าประชาชนทั่วไปจะอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ เพราะไม่ใช่เด็กอมมือ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความขึ้นร้องเรียนไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนฯ เพื่อให้คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนฯดำเนินการไต่สวน สอบสวนและลงโทษตามกฎหมาย เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อสังคมและนักการเมืองต่อไป

related