svasdssvasds

"วิษณุ" เร่งรัด "ป.ป.ท" สางคดีพันทุจริตจาก "โครงการจำนำข้าว"

"วิษณุ" เร่งรัด "ป.ป.ท" สางคดีพันทุจริตจาก "โครงการจำนำข้าว"

"วิษณุ" กำชับ "ป.ป.ท." เร่งรัดดำเนินคดี ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต "จำนำข้าว" โดยเร็ว ชี้ "อ.ต.ก.-อ.ค.ส." รับผิดชอบเรียกค่าเสียหายคดีแพ่ง เผย "สตช.-อัยการ" กำลังหารือ ตามตัว "บอส อยู่วิทยา" มาดำเนินคดี ด้าน "ป.ป.ช." อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับการทุจริตตามโครงการรับจำนำข้าว โดยมี พ.ต.ท.วันนพสมจินตนากุล และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เข้าร่วม

 

จากนั้น พ.ต.ท.วันนพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า มีการหารือเกี่ยวกับข้าวที่เก็บอยู่ในโกดังของ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และ องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของหลายหน่วยงาน ขณะที่ทางป.ป.ท. ก็รับผิดชอบอยู่ส่วนหนึ่ง มีการชี้มูลไปบางส่วน และอยู่ระหว่างการไต่สวน โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าทางนายวิษณุ ได้กำชับจะต้องติดตามเร่งรัดดำเนินคดีโดยเร็ว โดยเฉพาะคดีที่อยู่ใน ป.ป.ท. , คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และทางตำรวจ อย่างไรก็ตาม สำหรับการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในคดีแพ่งนั้น ป.ป.ท. ไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว โดย อ.ต.ก. และ อ.ค.ส. จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้

 

นอกจากนั้น พ.ต.ท.วันนพ กล่าวถึงความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หลังมีการมอบหมายงานให้หน่วยงานต่างๆ ว่า เราส่งเอกสารไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. , คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสภาทนายความ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ถือเป็นกระบวนการที่เขาต้องทำ โดยทางป.ป.ท.ประสานงานกับหน่วยงานดังกบ่าว และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานอย่างต่อเนื่อง ส่วนการดำเนินการเอาคนผิดมาลงโทษรวมถึงการตามตัว นายวรยุทธ มาดำเนินคดีนั้นสตช. และสำนักงานอัยการกำลังหารืออยู่ ซึ่ง ป.ป.ท.จะขอความคืบหน้าทุกอาทิตย์หากมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้สาธารณะชนรับทราบเป็นระยะ เช่น ป.ป.ช. อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงว่าเรื่องมีมูลเพียงพอให้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ขณะที่ สตช.มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเติมอีก 7 นายเช่นเดียวกับที่ประชุม ก.อ. ที่จะมีการประชุมนัดพิเศษวันที่ 10ต.ค.นี้

เมื่อถามว่า ป.ป.ท.จะสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้อย่างไรเพราะคนที่เกี่ยวข้องมีตำแหน่งสูงพ.ต.ท.วันนพ กล่าวว่า ป.ป.ท.จะดูแลในส่วนของเรา ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรอย่างที่นายวิชาได้สรุปข้อมูลไว้และเราก็ทำควบคู่กันไป แต่การดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานเป็นกรอบอำนาจของเขาที่ดำเนินการตามกฎหมาย และนายวิษณุ กำชับการดำเนินการเพราะป.ป.ท.ต้องรายงานให้นายกฯ รับทราบด้วย และยืนยันเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลว่าคดีนี้จะไม่มีความคืบหน้าเพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและหลายหน่วยงานก็รับไปดำเนินการในส่วนของตัวเองแล้ว

 

related