svasdssvasds

เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจง 7 เหตุสลายชุมนุมอีกรอบ 12 พ.ย. นี้

เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจง 7 เหตุสลายชุมนุมอีกรอบ 12 พ.ย. นี้

กรรมาธิการตำรวจ เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจงปมสลายการชุมนุม 7 ข้อ อีกรอบ 12 พ.ย. นี้ หลังอ้างเตรียมตัวไม่ทัน

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลาพรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการตำรวจ แถลงถึงกรณีที่กรรมาธิการตำรวจได้มีการเชิญให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการในประเด็นการดำเนินการควบคุมการชุมนุม และสลายการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา 

โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีหนังสือแจ้งมายังกรรมาธิการว่าไม่สามารถเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ได้ เนื่องจากมีการเชิญในระยะกระชั้นชิดไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทัน กรรมาธิการ จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งขาติให้ความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยกรรมาธิการจะเชิญให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 12 พ.ย. นี้ พร้อมตั้งคำถาม

7 ข้อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงต่อกรรมาธิการดังนี้


1.เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไรต่อการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงการดำเนินการให้การชุมนุมยุติลงหรือสลายการชุมนุมให้เป็นไปโดยเรียบร้อย
2.การชุมนุมของประชาชนจะต้องการขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรให้ถูกต้อง
3.เจ้าหน้าที่ตำรวจมีขั้นตอนมาตรการอย่างไรในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม โดยเฉพาะขั้นตอนการสลายชุมนุม การใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดพ่นการสลายการชุมนุม และการดำเนินการหากผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ
4.การดำเนินคดีกรณีผู้ต้องหามีหมายจับในหลายคดีและต่างท้องที่
5.หากเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่างกันจะมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร
6.การควบคุมการชุมนุมในระหว่างที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างไร 
7.เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการควยคุมสถานการณ์ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอย่างไร โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายเบื้อเลี้ยงตลอดจนการักษาพยาบาล

ทั้งนี้ นายณัฏฐ์ชนน ยังยืนยันว่า กรรมาธิการจะไม่ทำหน้าที่เพื่อแสดงละครตบตาประชาชนเพียงเพื่อฟอกขาวให้กับองค์ใดองค์กรหนึ่ง พร้อมย้ำว่า ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง

เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจง 7 เหตุสลายชุมนุมอีกรอบ 12 พ.ย. นี้

related