svasdssvasds

เพื่อไทย รับเอาผิดนายกฯ ไม่ได้ ขอเดินหน้าปฏิรูปกองทัพต่อ

เพื่อไทย รับเอาผิดนายกฯ ไม่ได้ ขอเดินหน้าปฏิรูปกองทัพต่อ

เลขาพรรคเพื่อไทย ระบุ หลังรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับคงดำเนินการเอาผิดต่อไม่ได้ ขอเดินหน้าปฏิรูปกองทัพต่อไป

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี นายกรัฐมนตรี พักบ้านพักทหาร ว่า ทุกคนรับทราบคำวินิจฉัยแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ร้อง ก็ร้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในคำร้อง โดยเฉพาะ เหตุผลเรื่องการรักษาความปลอดภัยในฐานะผู้บริหารประเทศ ทั้งที่นายกรัฐมนตรีคนก่อน ๆ ก็อาศัยที่บ้านพักตัวเองและได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผูกพันทุกองค์กรผูกพันเฉพาะองค์กรภาครัฐ แต่พรรคเพื่อไทยไม่ใช่องค์กรภาครัฐ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะขอรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มและนำไปหารือกันภายในพรรคเพื่อไทยก่อน แต่เบื้องต้นเมื่อคำวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ คงไปร้องเอาผิดต่อไม่ได้

"บิ๊กตู่" ได้ไปต่อ รอดคดีบ้านพักทหาร

 

 

 

ส่วนกรณีที่มีการเทียบกับผู้บัญชาการทหารบกคนอื่น ที่อาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการ เนื่องจากเป็นผู้ประกอบคุณงามความดี นายประเสริฐ กล่าวว่า บรรทัดฐานนี้เทียบกับผู้บัญชาการคนอื่นไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นข้าราชการการเมือง ต้องมีวุฒิภาวะและจริยธรรมสูงกว่าทั่วไป และแสดงความเป็นห่วงว่า หากเป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานอื่น ๆ ในอนาคต ออกระเบียบภายในให้ผู้ที่เกษียณอายุราชการสามารถใช้บ้านพักต่อไปได้ จะทำให้ต้องเสียงบประมาณอีกจำนวนมาก
 

 

อีกทั้งในสภาฯ คงจะมีการพูดคุยกันถึงการปรับระเบียบเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพ ที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก เคยระบุไว้ แต่ขณะนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ยังไม่เห็นผลที่ออกมา ซึ่งพรรคเพื่อไทย มีการติดตามตั้งแต่มีเหตุทหารกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา จนถึงกรณีบ้านพักสวัสดิการทหาร และจะติดตามต่อไปเพื่อสร้างมาตรฐานความเป็นธรรม ซึ่งข้าราชการผู้น้อยไม่มีบ้านอยู่ ขณะที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มีหลายหลัง จึงต้องลดความเหลื่อมล้ำ และอนาคตคงมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง

related