svasdssvasds

เทรนด์การปลูกต้นไม้มาแรง ธุรกิจต้นไม้เลยเติบโตสวนกระแสวิกฤติ

การปลูกต้นไม้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนเมือง เป็นเทรนด์มาแรง และราคาก็แรงไม่แพ้กัน หรือคนเมืองกำลังโหยหาธรรมชาติ การปลูกต้นไม้เลยเป็นทางออก เอาธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้าน ในคอนโดซะเลย

นักปลูกต้นไม้กลายเป็นกลุ่มวัยรุ่นเจนวาย ต่างจากเมื่อก่อนที่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่ต้องมีพื้นที่หรือบริเวณบ้าน แต่ตอนนี้ฮิตกันอยู่ในกลุ่ม #เจนวาย ซึ่งนิยมปลูกในห้อง ตามระเบียงคอนโด ถึงมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้

เทรนด์การปลูกต้นไม้มาแรง ธุรกิจต้นไม้เลยเติบโตสวนกระแสวิกฤติ

ต้นไม้ที่ได้รับความนิยม 

  • มอนสเตร่า (Monstera)
  • เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)
  • ซานาดู (Xanadu)
  • เดหลี (Peace Lily)
  • เสน่ห์จันทร์แดง (Araceae)
  • เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)
  • ยางอินเดีย (Rubber Plant)

ต้นไม้ปลูกในบ้านบางชนิดนอกจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษได้อีกด้วย บวกกับเมื่อมีการพูดถึงการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน #Sustainablity รวมทั้งกระแสโลกร้อน ก็ยิ่งทำให้ความนิยมในการปลูกต้นไม้มากขึ้น และยังมีงานวิจัยมากมายหลายชิ้น สนับสนุนว่าการปลูกต้นไม้ช่วยคลายเครียด นอกจากสุขภาพจิตจะดี สุขภาพกายก็ดีขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เทรนด์การปลูกต้นไม้มาแรง และราคาก็แรงไม่แพ้กัน

เมื่อได้รับความนิยมในการปลูกต้นไม้ โอกาสของคนขายต้นไม้และธุรกิจต้นไม้ก็เพิ่มขึ้น ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นว่า “ใครเห็นโอกาสก่อน คนนั้นจะได้โอกาสไป” 

จากเมื่อก่อนจะซื้อต้นไม้ต้องไปเดินเลือกตามร้านหาต้นที่ถูกใจ เดี๋ยวนี้ธุรกิจต้นไม้ย้ายมาตั้งหน้าร้านผ่านการไลฟ์สด ทำการตลาดและซื้อขายออนไลน์เพราะธุรกิจต้นไม้ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ 

 

เทรนด์การปลูกต้นไม้มาแรง ธุรกิจต้นไม้เลยเติบโตสวนกระแสวิกฤติ

คุณไห่ สุกฤษฎ์ นุชจ้อย จากพนักงานออฟฟิศหันมาเป็นเกษตรกรที่มีจอบเสียมเป็นเครื่องมือ สื่อออนไลน์เป็นอาวุธ ผู้ใช้สื่อออนไลน์ในการสื่อสารส่งต่อความรู้ และสื่อสารการตลาด ขายต้นไม้ผ่านการไลฟ์สด คุณไห่บอกว่า “ การไลฟ์ขายต้นไม้กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชื่นชอบต้นไม้ เพราะลูกค้ารู้สึกว่าต้นไม้ถูกคัดสรรมาอย่างดีจากผู้ขาย และลูกค้ายังสามารถติดตามดูเรื่องราว วิธีการปลูก เคล็ดลับการดูแลรักษาต้นไม้ของจากการทำคอนเทนต์ของผู้ขายบนสื่อโซเชียล”

 

ต้นไม้อะไร ราคาเป็นล้าน

ต้นไม้ชนิดไหนบ้างที่กำลังได้รับความนิยม แถมราคาสูงลิ่ว บางต้นคือหลักล้าน 

  • มอนสเตอร่ามิ้นด่าง
  • ฟิโลก้านส้ม
  • กล้วยแดงอินโด

เหตุผลที่ทำให้ต้นไม้เหล่านี้มีราคาแรง ก็น่าจะมาจากความพอใจและชื่นชอบในเสน่ห์ของต้นนั้นๆ จากทั้งของผู้ขายและผู้ซื้อที่ตรงกัน โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นต้นไม้ที่หายาก มีความจำเพาะของลักษณะสี หรือความด่าง มีเสน่ห์ต่างจากต้นไม้ทั่วไป 

ธุรกิจต้นไม้ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คน ถือเป็นโมเดลธุรกิจสร้างสรรค์ หรือนี่อาจเป็นแนวทางในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ทั้งสนุกและตอบโจทย์ในความปกติใหม่

ดูคลิปเต็มที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related