svasdssvasds

ผึเสื้อมีกี่สายพันธุ์ รู้หรือไม่? จีนพบผีเสื้อเพิ่มมากเกินคาด

ผึเสื้อมีกี่สายพันธุ์ รู้หรือไม่? จีนพบผีเสื้อเพิ่มมากเกินคาด

รู้หรือไม่? ผีเสื้อมีทั้งหมดกี่สายพันธุ์ ล่าสุดทีมนักวิจัยแมลงในคุนหมิง ของจีน พบสายพันธุ์ผีเสื้อมากถึง 1,300 สายพันธุ์ ถือว่าเพิ่มขึ้นมากเกินกว่าที่คาดหมายเอาไว้ เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพทำให้ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ขึ้น จนผีเสื้อเหล่านี้เติบโตมากขึ้น

เราเคยเห็นผีเสื้อโบยบินอยู่ในธรรมชาติจำนวนมาก แต่ที่จริงแล้วพวกมันมีหลากหลายสายพันธุ์มาก อย่างที่ประเทศจีน ทีมวิจัยแมลงจากสถาบันสัตววิทยาคุนหมิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ได้รวบรวมรายการตรวจสอบผีเสื้อมากกว่า 1,300 สายพันธุ์ ที่พบในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งแสดงถึงความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่น

ปรากฏว่า พวกเขาพบว่า สายพันธุ์ผีเสื้อเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้ช่วยวิจัยประจำสถาบันสัตววิทยาคุนหมิง เปิดเผยว่า ช่วงแรกเริ่มสถาบันฯ มีผีเสื้ออยู่เกือบ 1,000 สายพันธุ์ หลังดำเนินการรวบรวม สำรวจ และจำแนกสายพันธุ์ผีเสื้อมานานหลายปี สถาบันฯ พบว่ามีผีเสื้อรวม 1,300 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเกินความคาดหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยบอกว่า ผีเสื้อไม่ใช่แค่สัตว์ปีกที่มีความงดงามอ่อนช้อย แต่การมีอยู่ของผีเสื้อยังเป็นตัวบ่งชี้ความหลากหลายทางชีวภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

โดยสถาบันฯ จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่วิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับต้นกำเนิดของสายพันธุ์ผีเสื้อ วิวัฒนาการ ไปจนถึงสิ่งที่ผีเสื้อจะกลายเป็น รวมทั้งรวบรวมประวัติวิวัฒนาการของผีเสื้อ และหน้าที่ของผีเสื้อที่มีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ดังนั้นต้องบอกว่า ผีเสื้อไม่ใช่แค่สิ่งสวยงามตามธรรมชาติ และ ความเป็นไปของพวกมันยังบอกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติบริเวณที่พวกมันอาศัยอยู่ด้วย

ส่วนใครอยากชมผีเสื้อ เมื่อจีนเปิดประเทศลองแวะเวียนไปเยี่ยมชมหุบเขาผีเสื้อ ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวไปชมกองทัพผีเสื้อ ที่มีมากกว่า 100 ล้านตัวในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิและต้นฤดูร้อนของทุกปี ผีเสื้อหลายร้อยล้านตัวจะออกจากรังไหมมาโบยบินรอบหุบเขาหงเหอ โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผีเสื้อทั้งหมดในปีนี้จะสูงกว่า 100 ล้านตัว และส่วนใหญ่เป็นผีเสื้อนางพญาพม่า

หุบเขาผีเสื้อหงเหออนุรักษ์พันธุ์พืชหลากหลายชนิดอย่างเช่นป่าใบกว้างไม่ผลัดใบในเขตลมมรสุม โดยมีอากาศอบอุ่นและชื้นตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยของผีเสื้อ

การวิจัยในปัจจุบันพบว่ามีเพียงสองแห่งในโลกที่มีผีเสื้อเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว โดยแห่งหนึ่งอยู่ในเม็กซิโกและอีกแห่งหนึ่งคือหุบเขาผีเสื้อแห่งนี้

อีกหนึ่งที่ที่มีนิทรรศการผีเสื้อให้ชมกัน คือ  พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในนครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ เปิดในช่วงต้นปีจนถึงไตรมาส 3 ของปี

จัดแสดงผีเสื้อหลายร้อยตัว พืชพื้นเมืองสีสันสดใส และแสงธรรมชาติที่เพียงพอ เพื่อช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อย่างสวยงามระยิบระยับ

พิพิธภัณฑ์ฯ จัดแสดงผีเสื้อมากถึง 30 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์พื้นเมืองในแคลิฟอร์เนียอย่างผีเสื้อหางติ่งใหญ่ (giant swallowtail) และบัคอาย (buckeye)

การเยี่ยมชมพาวิลเลียนผีเสื้อแต่ละครั้งมอบประสบการณ์แตกต่างกันตามสัตว์และผู้บรรยายข้อมูล เด็กสามารถเก็บประสบการณ์สัมผัสสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง โดยนิทรรศการนี้จะช่วยเชื่อมโยงมนุษย์และสัตว์ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกธรรมชาติ และผูกโยงจิตใจของพวกเขาเข้ากับวิทยาศาสตร์

เหล่าผู้บรรยายความรู้สามารถแบ่งปันข้อมูลพื้นฐานแก่ผู้เยี่ยมชม เช่น วิธีระบุสายพันธุ์และวิธีที่ผีเสื้อดูดกินน้ำหวาน ตลอดจนเรื่องที่ซับซ้อนอย่างความสำคัญของผีเสื้อในโลกสัตว์ป่า

related