svasdssvasds

เผย 4 สาเหตุ ทำไมช่วงนี้ไทยอากาศร้อนเหมือนนอนกอดดวงอาทิตย์ เกิดอะไรขึ้น?

เผย 4 สาเหตุ ทำไมช่วงนี้ไทยอากาศร้อนเหมือนนอนกอดดวงอาทิตย์ เกิดอะไรขึ้น?

อากาศที่ร้อนขึ้นของประเทศไทยในปีนี้ ร้อนจนแสบผิว เกิดจากอะไร? ปกติหรือเปล่า? เผย 4 สาเหตุทำไมอากาศเมืองไทยร้อนมากกว่าเดิม และปีหน้าอากาศร้อนแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกไหม?

สำหรับฤดูร้อนปีนี้ของประเทศไทย ถือว่าหลายจังหวัดเผชิญอุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป อีกทั้งดัชนีความร้อนก็พุ่งสูงขึ้นถึง 50 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ จนหลายคนตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใด ไทยจึงมีอุณหภูมิที่รุนแรงแบบนี้

จากการสอบถามข้อมูลจากอาจารย์เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจารย์เสรีได้ให้คำตอบว่า สาเหตุที่ร้อนแบบนี้เป็นเพราะ

  1. การเปลี่ยนแปลงภาคพื้นอากาศของโลกร้อนมากขึ้น อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย 50 ปีที่ผ่านมา เพิ่มมาแล้ว 3-4 องศาเซลเซียส
  2. ไทยได้ก้าวเข้าสู่ปรากฎการณ์เอลนีโญที่จะเกิดถี่ขึ้น ยาวนานขึ้นและรุนแรงขึ้น ซึ่งนี่เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ เพราะเมื่อ 2-3 ปีก่อน เราเจอกับลานีญา และปีนี้เป็นหน้าที่ของเอลนีโญนั่นเอง
  3. คลื่นความร้อนที่เพื่อนบ้านในทวีปเอเชียเผชิญอยู่ ไทยเองก็โดนด้วย ซึ่งตอนนี้ความร้อนสูงสุดของแต่ละประเทศในเอเชียเจอ ถูกเรียกเหมารวมว่า Monster Asian Heatwave แปลไทยคือ ปีศาจคลื่นความร้อนแห่งเอเชีย เพราะเพื่อนบ้านเราทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุดในปีนี้นั่นเอง
  4. ต้นเหตุของคลื่นความร้อนและปรากฎการณ์เอลนีโญที่ยาวนาน และรุนแรงมีต้นเหตุมาจาก ภาวะโลกร้อน หรือ Climate Change ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ปรากฎการณ์ด้านสภาพอากาศทั่วโลกแปรปรวนและรุนแรงขึ้น

ซึ่งสรุปได้ว่า อากาศที่ร้อนแสบผิวแบบนี้รุนแรงขึ้น เป็นผลมาจาก คลื่นความร้อน ปรากฎการณ์เอลนีโญและอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้นอยู่แล้ว

และสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ มีอะไรบ้าง?

เผย 4 สาเหตุ ทำไมช่วงนี้ไทยอากาศร้อนเหมือนนอนกอดดวงอาทิตย์ เกิดอะไรขึ้น?

ผลที่ตามมาของปรากฎการณ์ข้างต้นทั้งหมด ส่งผลให้ไทยเผชิญหน้ากับภัยแล้ง วันที่ 9 พ.ค. นี้หรือวันนี้จะมีอากาศร้อนกว่าวันที่ 8 พ.ค. 2566 และวันที่ 8-14 พ.ค. 2566 นี้ จะเกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกติดต่อกันเป็นเวลา 1 อาทิตย์ และจะหายไป นั่นหมายความว่า เรากำลังเข้าสู่หน้าแล้ง และขอแนะนำให้ทุกคนกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ฝนจะตกหลังจากนี้

สิ่งที่จะแก้ไขได้ในประเทศไทยตอนนี้ อ.เสรีแนะนำว่า คือการปรับตัว รัฐจะต้องส่งเสริมสภาพเมืองให้กับประชาชน เช่น การเพิ่มต้นไม้ในเมืองให้เกิดความร่มรื่นแบบสิงคโปร์ พื้นที่ว่างที่ไม่ได้ใช้งานอย่างดาดฟ้าและหรือพื้นที่รกร้างควรมีต้นไม้เล็กใหญ่สลับกันไป

ในอนาคตสภาพอากาศจะแปรปรวนมากกว่านี้และจะร้อนกว่าเดิม ถ้าหากเราไม่เปลี่ยนแปลงกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกและประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขภาวะโลกร้อนได้ แต่ประเทศมหาอำนาจจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ด้วย มาช่วยกันผลักดันการเปลี่ยนเรื่องสิ่งแวดล้อมไปสู่ปัญหาระดับชาติกันเยอะ ๆ นะคะ

related