svasdssvasds

เปิดประวัติ! อีลอน มัสก์ ผู้ปฏิวัติวงการขนส่งของโลก-อวกาศ

เปิดประวัติ! อีลอน มัสก์ ผู้ปฏิวัติวงการขนส่งของโลก-อวกาศ

ผู้คนจำนวนมากกำลังให้ความสนใจกับการที่อีลอน มัสก์ ส่งทีมวิศวกรมาร่วมหาทางนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง อีลอน มัสก์คือใคร ทีมข่าวสปริงนิวส์จะพาไปติดตามรายละเอียดในเรื่องนี้

อีลอน มัสก์ ชายผู้ปฏิวัติวงการขนส่งของโลกและอวกาศ

ในวัย 47 ปี เขามีทรัพย์สินสุทธิ มูลค่ารวมกว่า 19.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 6.6 แสนล้านบาท ณ วันที่ 7 กรกฎาคม ปีนี้

เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal และทำรายได้มหาศาลหลัง eBay เข้ามาซื้อธุรกิจนี้ด้วยเม็ดเงิน 1400 ล้านเหรียญในปี 2002 จนสามารถนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจอื่นๆตามมา

นั่นก็คือ เทสลา มอเตอรส์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังผลิตรถยนต์เทสลาออกสู่ตลาดทั่วโลก

SolarCity บริษัทให้บริการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตอนนี้อยู่ภายใต้ร่มของเทสลา

SpaceX บริษัทผลิตจรวดและให้บริการขนส่งทางสู่อวกาศ ซึ่งตอนนี้มีมูลค่าถึงสองหมื่นล้านเหรียญไปแล้ว

ในปี 2016 เขายังก่อตั้ง the Boring Company บริษัทเชี่ยวชาญด้านการสร้างอุโมงค์และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของไอเดีย ระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงที่เรียกว่า Hyperloop ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาในหลายประเทศ

เป้าหมายของอีลอน มัสก์ คือ เขาต้องการเปลี่ยนโลก และแก้ปัยหาโลกร้อนผ่านการผลิตและใช้พลังงานแบบยั่งยืน นอกจากนี้ เขายังมีความเชื่อว่า เขาต้องการลดความเสี่ยงของการสูญพันธ์ของมนุษย์ จะจัดตั้งภารกิจนำมนุษย์ไปยังดาวอังคาร

อีลอน มัสก์ เกิดและโตที่ประเทศแอฟริกาใต้ และย้ายไปอยู่ที่แคนาดาตอนอายุ 17 ปี และเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อีลอน มัสก์ อาสามาช่วยในยามเกิดเหตุภัยพิบัติ เพราะเมื่อปีที่แล้ว หลังเกิดพายุเฮอร์ริเคนพัดมาเรียถล่มเปอร์โตริโก จนทำให้โครงสร้างพื้นฐานของเปอร์โตริโกพังเสียหาย และซึ่งคาดการณ์ว่าสประชากรราว 3.5 ล้านคนทั่วเกาะจะไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลาหลายเดือน บริษัทเทสลาของอีลอน มัสก์ ได้ยื่นมาเข้ามาช่วย

ในครั้งนั้น เทสลาได้ส่งระบบแบตเตอรรี่ Powerwall หลายร้อยชิ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ร่วมกับแผงโชลาร์เพื่อทำให้กลับมามีไฟฟ้าใช้ และส่งทีมงานของเทสลาไปลงพื้นที่ร่วมติดตั้งระบบ นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ยังควักเงินบริจาคส่วนตัวอีก 250,000 เหรียญในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุด้วย

การช่วยเหลือของเทสลาในครั้งนั้น แม้ว่าจะมายามที่เปอร์โตริโกพังเสียหายอย่างมากไปแล้ว แต่ก็ทำให้เกิดความหวังใหม่ว่า ระบบไฟฟ้าที่เทสลาวางไว้ให้นั้นเป็นระบบที่ยั่งยืนมากกว่าโครงสร้างไฟฟ้าเก่าที่เปอร์โตริโกมีด้วย

related