svasdssvasds

เพจดัง แฉ! ปมห้องฉุกเฉินปิด เกิดจากปัญหาการบริหารบุคคล

เพจดัง แฉ! ปมห้องฉุกเฉินปิด เกิดจากปัญหาการบริหารบุคคล

เพจดัง ชี้ ปมห้องฉุกเฉินปิด ต้นเหตุไม่ใช่การขาดแคลนหมอ แต่เป็นปัญหาการบริหารทรัพยากรบุคคล

วันที่ 8 พ.ค.61 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "Drama addict" โพสต์ข้อความระบุว่า วันก่อนมีประเด็นเรื่องห้องฉุกเฉินปิดจนมีเด็กเสียชีวิต อันนี้ไม่เกี่ยวกับประเด็นนั้น แต่เห็นมีคนสงสัยว่า ปกติโรงพยาบาลรัฐ เช่น โรงพยาบาลจังหวัด เขาบริหารจัดการหมอที่จะมาอยู่ห้องฉุกเฉินกันยังไงวะ เพราะเห็นบางคนไปห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลทั่วไปทีไรก็เจอแต่หมอจบใหม่ทำท่าสะโหลสะเหลทุกที ไรงี้

ปกติถ้าเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก แบบ โรงพยาบาลชุมชน ที่มีหมอไม่กี่คนมักจะมีหมอเข้าเวรคนนึงแล้วรับผิดชอบงานจับฉ่ายทุกอย่างในโรงเรียน แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ระดับจังหวัด จะมีวอร์ดหลายวอร์ด แล้วก็จะมีหมอกระจายเข้าเวรแต่ละวอร์ดตามแผนกที่ตัวเองรับผิดชอบ

ทีนี้ปัญหาคือตรงห้องฉุกเฉิน ปกติแล้ว จะเป็นการเอาแพทย์ทั้งหมดใน โรงพยาบาลนั้นมาหมุนเวียนกันอยู่เวร บางโรงพยาบาลอาจมีหมอเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินมาประจำตรงนี้และรับผิดชอบเวรในห้องฉุกเฉินซะเยอะ แต่เมืองไทยยังผลิตสาขานี้ได้ไม่มาก รพ ทั่วไปส่วนมาก ก็เลยเอาหมอทั้ง รพ มาสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่เวร

ซึ่งตามจำนวนหมอของแต่ละโรงพยาบาลเอาจริงๆมันก็ควรจะเพียงพอกับปริมาณเวรห้องฉุกเฉินทั้งเดือน ถัวกันคนละนิดคนละหน่อย แต่เหมือนจะเป็นธรรมเนียมปฎิบัติ คือสตาฟของ รพ จะให้เด็กๆที่เพิ่งจบใหม่ รับซื้อเวรห้องฉุกเฉินไปทั้งหมดเลย แล้วเอาไปแบ่งกัน ทีนี้ก็อยู่ที่ปริมาณของหมอจบใหม่ในแต่ละโรงพยาบาล ว่าเพียงพอมั้ย ถ้าที่ไหนขาดแคลนหมอหน่อย ก็ฉิบหายหน่อยนะครับ หมอจบใหม่ อาจต้องอยู่เวรห้องฉุกเฉิน เวรวอร์ด เวรชันสูตร บลาๆ ควบเวรกันรวมๆ ยี่สิบกว่าเวรต่อเดือนก็มีให้เห็นถมไป ดังนั้นเวลาคนไข้ไป โรงพยาบาลรัฐแล้วเข้าห้องฉุกเฉิน ก็จะเห็นหมอจบใหม่ทำท่าร่อแร่ใกล้ตายยิ่งกว่าคนไข้ ไม่ต้องแปลกใจ จากสาเหตุนี้แหละ

ทีนี้เวลาเวรมันหนักเกินกว่ากำลังหมอจบใหม่จะรับผิดชอบไหว ก็ขึ้นอยู่กับว่า แต่ละ โรงพยาบาลจะแก้ปัญหานี้ยังไง บางโรงพยาบาลดีมาก สตาฟเห็นใจน้องๆ มาช่วยอยู่เวรด้วย น้องๆก็มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น

บางที่ หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่อยู่เวรห้องฉุกเฉินเด็ดขาด ฝั่งเด็กๆแม่งก็จะตายห่าอยู่แล้ว ยิ่งช่วงใกล้จะรับปริญญา ซึ่งต้องลางานไปรับปริญญากันหลายวัน ก็ไม่มีสตาฟมาช่วยอยู่เวรช่วงนั้น จนต้องอยู่เวรอดหลับอดนอนควบหลายเวร ถ้าเห็นหมอจบใหม่เข้าเวรกันสองวันสองคืน ช่วงก่อนรับปริญญา ไม่ต้องตกใจ ก็สาเหตุนี้แหละ

แล้วถ้าเกิดพลาดคนไข้ตายขึ้นมาเพราะหมอเข้าเวรอดหลับอดนอนจนคุมสติไม่อยู่แล้ว ก็ให้น้องๆจบใหม่โดนฟ้องไปจ้ะ ไม่มีใครรับผิดชอบหรอก ซึ่งอันนี้เป็นปัญหานึงที่ทำให้น้องๆเด็กจบใหม่ทุกข์ทรมานกับการทำงานในระบบมาก จนลาออกกันไปก็เยอะ เพราะทนเรื่องแบบนี้ไม่ไหว

อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเด็กๆ ด้วย บางโรงพยาบาลเด็กจบใหม่หัวอ่อน สตาฟให้ทำไรก็ทำก็รับไป บางโรงพยาบาล เด็กๆมันแข็งหน่อย เจอเอาเปรียบงี้ก็รวมตัวไปประท้วงกันถึงในห้องประชุมองค์กรแพทย์ แล้วอันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดแคลนหมอซะทีเดียว มันเป็นเรื่องของปัญหาในการบริหารทรัพยากรบุคคลซะมากกว่า

related