svasdssvasds

หาหน้ากากใส่ด่วน! สูดดมฝุ่น PM 2.5 มาก เสี่ยงนกเขาไม่ขัน

หาหน้ากากใส่ด่วน! สูดดมฝุ่น PM 2.5 มาก เสี่ยงนกเขาไม่ขัน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ที่ต้องเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด หลังค่าฝุ่นละอองพุ่งเกินค่ามาตรฐาน ทำให้หลายพื้นที่มีทัศนวิสัยต่ำ และมีสภาพอากาศที่แย่ โดยหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ในโลกโซเชียลต่างแชร์ภาพสภาพอากาศของกรุงเทพฯ ในวันนี้กันจำนวนมาก ซึ่งกรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเมืองที่คุณภาพอากาศเลวร้ายด้วย

หาหน้ากากใส่ด่วน! สูดดมฝุ่น PM 2.5 มาก เสี่ยงนกเขาไม่ขัน

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ Kapooman ของนพ.วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์โรงพยาบาลเกาะลันตา จ.กระบี่ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการสูดดมฝุ่น PM 2.5 มากเกินไป โดยระบุว่า เรื่องฝุ่นควันอนุภาคขนาดโคตรเล็ก PM 2.5 ที่กำลังลอยฟุ้งทั่วเมืองหลวงในเวลานี้ นอกจากผลต่อปอดแล้ว รู้หรือไม่ว่ามันยังมีผลต่อหลอดเลือด และหัวใจโดยตรงด้วย โดยการสัมผัสสูดดมฝุ่นควัน PM 2.5 เข้าไป จะทำให้ การเสื่อมสภาพของเส้นเลือด เจนเส้นเลือดเปราะแข็งหรือตีบตันเกิดไวขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยชัดเจนละ ว่าคนที่สัมผัส PM 2.5 เยอะๆจะเป็นโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง สูงกว่าคนที่ไม่ได้สัมผัสเยอะมาก

หาหน้ากากใส่ด่วน! สูดดมฝุ่น PM 2.5 มาก เสี่ยงนกเขาไม่ขัน

เรื่องอวัยวะเพศชายนี่ก็เหมือนกัน เพราะการที่อวัยวะเพศชายจะแข็งตัวได้ มันเกี่ยวข้องกับเส้นเลือด ถ้าเส้นเลือดมีปัญหา เช่น คนที่เป็นเบาหวานเยอะๆคุมไม่อยู่แล้วเส้นเลือดเริ่มเสื่อม ก็จะมีปัญหาไม่แข็งตัวได้ เลยมีนักวิจัยเขาไปวิจัยกันว่า การสัมผัสกับ PM 2.5 เข้าไปมันจะมีผลต่อการแข็งตัวรึไม่ เบื้องต้นพบว่า การสัมผัสมลภาวะทางอากาศ แบบ PM 2.5 มีแนวโน้มว่าจะมีความสัมพันธ์กับภาวะนกเขาไม่ขัน ตอนนี้นักวิจัยเขากำลังไปวิจัยกันเพิ่มเติมเพื่อหาความสัมพันธ์กันแบบชัดๆอยู่ แต่ยังไงก็เตือนๆกันไว้ รีบแก้ไขปัญหา PM 2.5 ให้ไวๆ ก่อนที่คนกรุงจะนกเขาไม่ขันกันหมดนะแจ๊ะ

หาหน้ากากใส่ด่วน! สูดดมฝุ่น PM 2.5 มาก เสี่ยงนกเขาไม่ขัน

ซึ่งเรื่องนี้ทางทีมข่าวสปริงนิวส์ได้สอบถามไปยัง นพ.ผดุง หนังสือ อายุรแพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ถึงผลกระทบจากค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ว่า การสูดดมเข้าไปเป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เป็นสาเหตุให้แท้งลูกได้สูง เนื่องจากฝุ่นที่สูดดมจะไปทำให้ปอด หัวใจทำงานมากกว่าคนปกติ หัวใจต้องสูบฉีดโลหิตเลี้ยงตัวเอง และเลี้ยงทารกในครรภ์หนักอยู่แล้ว ทำให้ต้องทำงานหนักขึ้นอีก ส่วนในเพศชาย มีโอกาสทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เพราะฝุ่นมีผลต่อปอด หลอดเลือดหัวใจ เมื่อสูดดมเข้าไปมากจนเส้นเลือดเสื่อมสภาพ หรือตีบตัน เสี่ยงโรคหัวใจ เส้นเลือดในสมอง สูงกว่าคนไม่ได้สูดดม ซึ่งสัมพันธ์กับการสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะเพศอาจมีปัญหาได้เช่นกัน

related