svasdssvasds

หมอไขคำตอบ! หนุ่มซีวิคหัวร้อน ปัจจัย 5 ข้อ สังคม-การเลี้ยงลูก

หมอไขคำตอบ! หนุ่มซีวิคหัวร้อน ปัจจัย 5 ข้อ สังคม-การเลี้ยงลูก

หมอไขคำตอบ! หนุ่มซีวิคหัวร้อน ปัจจัย 5 ข้อ สังคม-การเลี้ยงลูก ต้องแก้ที่ต้นเหตุ

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิป หนุ่มซีวิคหัวร้อน เป็นเหตุการณ์ทะเลาะกับคู่กรณีที่รถเฉี่ยวชนกัน ซึ่งในคลิปคู่กรณีเป็นผู้ชายใส่แว่น ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ออกอาการหัวร้อน ลงมาด่าทอด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ขณะที่ฝ่ายหญิงก็พยายามขอโทษและไกล่เกลี่ย แต่ฝ่ายชายก็ไม่ยอมหยุดและมีการพลั้งปากหมิ่นคนไทย ทั้งเรื่องฐานะ รวมถึงเรื่องของประเทศ  ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักในโลกโซเชียล

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอบรรจบ (แพทย์ทางเลือก) หรือนายแพทย์ บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้เขียนชี้แจงให้ความรู้เอาไว้ว่า "หัวร้อน" เกิดขึ้นได้อย่างไร?

"คุณรู้จักสตรอเบอรีมั้ย รูปร่างมันดูสวยนะแต่แตะนิดแตะหน่อยก็ช้ำซะแล้ว คุณรู้จักฮ่องเต้น้อยมั้ย ไม่ใช่ผักฮ่องเต้ แต่หมายถึงจักพรรดิจีนตัวเล็กๆ ซึ่งถูกประคบประหงมจนเสียเด็ก ขัดใจไม่ได้ มีอันอาละวาดทุกที ซึ่งคนจีนใช้ขนานนามเด็กเจนใหม่ของเขา ที่เกิดเป็นลูกชายคนเดียว ในครอบครัวจีนที่ถูกบังคับให้มีลูกคนเดียว พอได้ลูกชายมาก็ประคบประหงมอย่างใหญ่โต เหมือนฮ่องเต้องค์น้อยๆในบ้าน

เหตุการณ์ที่เด็กหนุ่มมีเหตุรถชนเกิดอาการด่าทอคนทั้งประเทศ กลายเป็นเป้าที่ผู้คนชาวเนตให้ความสนใจ พร้อมกับลงทันฑ์ ด้วยประชามติชาวเนตกันไปแล้วนั้น มันสอนใจอะไรเราบ้าง

ประเด็นสำคัญก็คือ เด็กหนุ่มคนนี้ไม่ใช่คนแรกที่ออกอาการ "ถูกขัดใจไม่ได้" แต่อาการนี้กำลังกลายเป็นลักษณะนิสัยของคนเจนใหม่ มันมีอาการคล้ายๆกับผล "สตรอเบอรี" ที่แตะนิดแตะหน่อยไม่ได้ หรือเหมือน "ฮ่องเต้ซินโดรม" ที่เอาแต่ใจตัวนั่นเอง

โลกทุกวันนี้กำลังเพาะสตรอเบอรีหรือฮ่องเต้น้อยออกมาทั้งเจเนเรชั่น ที่มีลักษณะอยากได้ดั่งใจ ไม่อดทน ต้องการอะไรต้องได้ ถ้าถูกขัดใจก็อาละวาด

อะไรบ่มเพาะคนเจนนี้ออกมาแบบนี้

1.โลกของโซเชียลมีเดีย แทรกซึมเข้าสู่เขาตั้งแต่วัยเด็กเล็ก มีเดียเต็มไปด้วยความรวดเร็ว เห็นผล แต่ฉาบฉวย แถมรุนแรงอีกด้วย

2.พ่อแม่ปล่อยให้เด็กเล่นวิดีโอเกมตั้งแต่อายุน้อยๆ มันก่อโรคสมาธิสั้น นั่นเป็นพื้นดินอย่างดีของการบ่มเพาะสตรอเบอรี

3.วาทะกรรมสร้างความเกลียดชังกำลังระบาด ตอบโต้กันด้วยความรุนแรง ไม่เกรงใจใคร ด่าไปโดยไม่ต้องรับผิดชอบ ด่าให้สะใจ บางทีก็ด่าผิด ความจริงแล้ว หนุ่มหัวร้อนคนนี้ก็ตกเป็นเป้าวาทะกรรมสร้างความเกลียดชังด้วยเหมือนกัน

4.fake news ฉวยโอกาสสร้างข่าวร้าย ส่งข่าวบิดเบือน สร้างค่านิยมชังชาติ ด่าประเทศ ด่าผู้หลักผู้ใหญ่ หมิ่นสถาบันถือเป็นเรื่องปกติ นึกว่าเท่ ด่ากันจนติดปาก ถึงเวลาก็ปล่อยพรวดพราดออกมาเป็นชุด

5.สถาบันครอบครัว โรงเรียน วัดแตกสลาย พ่อแม่ ครู พระที่ไร้ศีล ไม่เป็นตัวอย่างที่ดี การเรียนหน้าที่พลเมืองศีลธรรมหายไปจากการศึกษา

เหล่านี้คือปัจจัย จะแก้ต้องแก้ที่ต้นเหตุ"

#หัวร้อน #ฮ่องเต้ซินโดรม #สตรอเบอรีเจน #สมาธิสั้น #ชังชาติ #fake #hatespeech

ขอบคุณภาพและข้อมูล FB หมอบรรจบ (แพทย์ทางเลือก)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โกรธง่ายหรือขี้รำคาญ คุณอาจกำลังมีภาวะซึมเศร้า

-ขี่จักรยานยนต์ออกจากซอยไม่ระวัง รถชนดับคาที่ !

-หนุ่มซีวิคหัวร้อนเหตุรถชน พาลด่ากราดคนไทยทั้งประเทศ (คลิป)

-หวิดดับ ! สาวท้องนั่ง จยย. ไม่เห็นยางสิบล้อตกกลางถนนชนกลิ้ง

-กล้องวงจรปิด เผยภาพภาพนาทีระทึก รถบรรทุก 4 ล้อ ชนท้ายเก๋งพลิกคว่ำ

 

 

 

related