svasdssvasds

"หมอครรชิต" ฟ้องด้วยภาพ ชี้ ถ้าบุคลากรต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

"หมอครรชิต" ฟ้องด้วยภาพ ชี้ ถ้าบุคลากรต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

พ.อ.นพ.ครรชิต ปิยะเวชวิรัตน์ ฟ้องด้วยภาพ โพสต์ถาม “ผู้บริหารบอกพอ ผู้ปฏิบัติงานบอกไม่พอ?” หลังเกิดวิกฤตขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพราะการที่นำอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วทิ้งมาใช้ซ้ำประสิทธิภาพในการป้องกันย่อมลดลง ถ้าบุคลากรต้องนำ surgical mask ต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

จากสถานการณ์ที่หน้ากากอนามัย ยังคงหายาก ขาดตลาด และเป็นที่ต้องการของใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเหล่าทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโดยตรง ซึ่งบนสื่อโซเชียลฯ ภาพบุคคลากร ตัดเย็บ หน้ากากเองมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

"หมอครรชิต" ฟ้องด้วยภาพ ชี้ ถ้าบุคลากรต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

ล่าสุด! วานนี้ (30 มี.ค.63) พ.อ.นพ.ครรชิต ปิยะเวชวิรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความภายในห้องรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านสื่อเฟซบุ๊กส่วนตัว Kunchit Piyavechviratana แสดงความคิดเห็นระบุว่า

อะไรคือพอ อะไรคือไม่พอ ทำไมผู้บริหารบอกพอ ทำไมผู้ปฏิบัติงานบอกไม่พอ? การดูแลผู้ป่วย COVID19 ระดับวิกฤต ต้องใช้แพทย์และพยาบาลหลายคน แต่ละคนต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อระดับ airborne เนื่องจากผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจมีโอกาสเกิดฝอยละอองขนาดเล็ก ทำให้แพร่เชื้อแบบ airborne ได้ ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ผลิตมาให้ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำ เข้าไปในห้อง 6 คนก็ต้อง 6 ชุด ออกมาต้องถอดทิ้งทันที เพื่อไม่ให้เชื้อปนเปื้อนออกมานอกห้อง จะเข้าไปใหม่ก็ต้องใส่ชุดใหม่

"หมอครรชิต" ฟ้องด้วยภาพ ชี้ ถ้าบุคลากรต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

"หมอครรชิต" ฟ้องด้วยภาพ ชี้ ถ้าบุคลากรต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว

ถ้าดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความรุนแรงปานกลางหรือความรุนแรงน้อย หรือปฏิบัติงานที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก ก็จะใช้อุปกรณ์ป้องกันน้อยลง เป็นระดับ droplet คือ surgical mask และ face shield

ดังนั้นจึงมียอดการใช้อุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้สูงขึ้น ตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน การที่นำอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วทิ้งมาใช้ซ้ำประสิทธิภาพในการป้องกันย่อมลดลงแน่นอน เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์

ถ้าบุคลากรต้องนำ surgical mask ต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว ซึ่งความขาดแคลนนี้ก็เกิดในหลายๆประเทศ การบอกว่าไม่พอไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่การบอกว่าพอและให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความเสี่ยงจากการใช้เครื่องป้องกันเหล่านั้นซ้ำนั่นควรเป็นสิ่งที่น่าอาย

จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน บางโรงพยาบาลเครื่องป้องกันพอสำหรับวันนี้ บางโรงพยาบาลพอสำหรับอีก 2 สัปดาห์ หลายโรงพยาบาลใช้แบบใช้ซ้ำมาหลายวันแล้ว โรงพยาบาลใหญ่ โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ ยังพอมีผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือมาแล้ว แต่โรงพยาบาลจังหวัดหลายๆที่ โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต. อสม. ก็ต้องสัมผัส ดูแลผู้ป่วยเช่นเดียวกัน หลายๆที่ถูกห้ามประกาศรับบริจาค

ดังนั้นเพื่อนๆที่พอมีกำลัง ลองพิจารณาช่วยเหลือโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเหล่านั้นด้วย ใกล้ที่ไหนช่วยที่นั่น บริจาคเป็นอุปกรณ์ก็จะสะดวกกับผู้ปฏิบัติงานเพราะบางทีได้เงินก็ไม่รู้จะไปหาซื้อจากไหน โดยอุปกรณ์ที่จะบริจาคอยากให้ตรวจสอบด้วยว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับการแพทย์ เพราะอุปกรณ์บางอย่างใช้สำหรับในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ป้องกันสารคัดหลั่ง

สถานการณ์ปัจจุบันยังเป็นขาขึ้นอยู่ จำนวนผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน และจะยังเป็นแบบนี้ไปอีกพักใหญ่ๆ พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #สงครามเพิ่มเริ่มเท่านั้น

#ไม่พอบอกไม่พอ

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>>  แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

related