svasdssvasds

"หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง

"หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง

"หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นได้อีกด้วย

"หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง

วันที่ 24 พ.ย. 2563 นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์หรือแอดมินเพจดัง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์แพร่ข้อมูลถึงฝุ่นละออง PM 2.5 ที่หลายคนสงสัยว่าสามารถทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้จริงหรือ โดยระบุว่า...

PM 2.5 ทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้จริงรึ

PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมาก ไม่เกิน 2.5 ไมครอน เล็กขนาดไหน ลองจินตนาการว่าเล็กแค่ 1 ใน 25 ของเส้นผม แปลว่าเราจะไม่มีทางมองเห็นฝุ่น PM 2.5 ด้วยตาเปล่าได้อย่างแน่นอนครับ

และด้วยความเล็กจิ๋วของ PM 2.5 ที่เล็กจนร่างกายไม่สามารถกรองฝุ่นชนิดนี้ออกไปได้ PM 2.5 จึงเข้าไปในปอดและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างง่ายดาย

 

แม้ว่าในอากาศที่เราหายใจอยู่จะมี PM 2.5 เป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ปัจจุบัน PM 2.5 ในอากาศบ้านเราเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ และบางที่สูงจนเป็นพิษต่อร่างกายได้

ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่น ๆ รวมถึงสารก่อมะเร็งอีกมากมายหลายชนิดติดมาด้วย และนี่คือคำตอบว่า PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ

ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ PM 2.5 ในอากาศเข้าสู่ร่างกายของเราในปริมาณที่มากเกินไปจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนยังไงล่ะครับ โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวในระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้และหอบหืด

วิธีการที่ช่วยได้คือ การตรวจสอบปริมาณ PM 2.5 ในพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่เสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มี PM 2.5 ในปริมาณสูง สวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกัน PM 2.5 ได้ ถ้าจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะ ใช้เครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรอง PM 2.5 ได้เป็นประจำ ทำได้อย่างนี้โอกาสเป็นมะเร็งปอดจาก PM 2.5 ก็จะลดน้อยลงได้อย่างแน่นอนคร้าบ

related