svasdssvasds

แพทย์เตือน! หากรู้ป่วย "มะเร็ง" ต้องรีบรักษา อย่าพึ่งสมุนไพรจนเสียโอกาสหาย

แพทย์เตือน! หากรู้ป่วย "มะเร็ง" ต้องรีบรักษา อย่าพึ่งสมุนไพรจนเสียโอกาสหาย

แพทย์เตือนหากรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งควรรักษาตั้งแต่ระยะแรก ไม่อยากให้คนไข้ต้องเสียโอกาสที่จะหาย และจะไม่เป็นเหมือนที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

 

จากกรณีที่โซเชียลมีการแชร์ภาพของแพทย์ท่านหนึ่งซึ่งนำภาพคนไข้ที่ป่วยด้วยมะเร็งเต้านม พร้อมกับระบุว่า สภาพหลังจากคนไข้กินยาหมอ ส 6 เดือนและกลับมาหาย โดยหลังจากนั้นเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีนี้ด้วยเช่นกัน

วันนี้( 13 มี.ค.) รายการเจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ ได้สัมภาษณ์ รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ ศัลยแพทย์ด้านศีรษะ คอ เต้านม Faclty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

นายแพทย์อดุลย์ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีมานี้มีแพทย์ที่พบ เคสแบบนี้ 2-3 ราย/เดือน ซึ่งถือว่าไม่ปกติ โดยหลายเดือนก่อนเราจะได้ยินข่าวว่ามีหมอที่รักษาโรคมะเร็งได้โดยใช้ยาสมันไพร และพบประชาชนที่มาขอประวัติขอใบรับรองจากหมอเพื่อไปรักษา แต่โรคมะเร็งเต้านมนั้นหากพบในระยะแรกๆ ที่เป็นก้อนเล็กๆนั้นสามารถรักษาได้ ระยะแรกโอกาสหายเกิน 90% ระยะที่ 2 โอกาสหายอยู่ที่ 70% หายที่ว่านี้คือเกิน 10 ปีขึ้นไป โดยหากปล่อยไว้ก้อนมะเม็งจะโตขึ้น 1 เท่าทุกๆ 3 เดือนแต่หากโตเร็วก็ 1 เท่า/เดือน สมมุติ คนไข้มาหาหมอเมื่อ 6 เดือนที่แล้วพบก้อนเนื้อ 3 เซ็นติเมตร พอผ่านไป 3 เดือนจะกลายเป็น 6 เซ็นติเมตร ผ่านไปอีก 6 เดือนจะกลายเป็น 12 เซ็นติเมตร หากมารักษาในระยะ 2 คือ 3 เซ็นติเมตร หากทำการรักษามีโอกาสหาย

โดยในกระบวนการรักษาไม่อยากให้คนไข้ต้องเสียโอกาส และจะไม่เป็นเหมือนที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ มุมนี้เป็นมุมที่คนไม่ค่อยได้รู้ และคนที่ประสบกับเรื่องนี้เขาก็ไม่ได้บอกใคร

เมื่อพิธีกรถามว่า ทำไมกลุ่มคนไข้ถึงละทิ้งการรักษาแผนปัจจุบันไปรักษาแบบสมุนไพรแทน นายแพทย์อดุลย์ กล่าวว่า ในโลกโซเชียลมีการพูดถึงการใช้เคมีบำบัด(คีโม) กันมาก จึงเกิดการตื่นกลัวขึ้น แต่เคมีบำบัดสมัยนี้ดีขึ้นมากผลข้างเคียงลดลง และราคาถูกลง อาการผมร่วงนั้นยังแก้ไม่ได้ แต่หากผ่านการรักษาขั้นนี้ไปผมก็จะขึ้นปกติ

นายแพทย์อดุลย์ กล่าวต่อว่า ในโซเชียลนั้นมีการพูดถึงการเข้าถึงการรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการรักษามะเร็ง ต้องเรียนว่า ในระบบของบ้านเราถือว่าดี แต่ความยากอยู่ที่ปริมาณคนไข้เยอะ อาจจะไม่รวดเร็วทันใจ

พิธีกรถามต่ออีกว่าหากไปรับยาจากหมอ ส และรักษาแพทย์แผนปัจจุบันไปด้วยจะดีหรือไม่ นายแพทย์อดุลย์ กล่าวว่า ผมไม่มีความรู้เรื่องสมุนไพร ยาที่เขาเอามาเราไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำการรักษา หากถามว่ามีผลไหม สิ่งที่ผมเคยเจอก่อนหน้านี้คือ พบยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของยาปัจจุบัน ซึ่งทำให้ผลข้างเคียงแรงขึ้น ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้ว่ายาตัวนั้นมีอะไรผสมอยู่

นายแพทย์อดุลย์ กล่าวตอนท้ายว่า ผมไม่อยากให้ทุกคนเสียโอกาสในการรักษาโรคมะเร็ง ที่มีโอกาสหายตั้งแต่ระยะแรก และวันนี้ผมขอให้ข้อมูลเฉพาะเรื่องมะเร็งเต้านมเท่านั้น และขอขอบคุณที่ทุกคนเปิดใจฟังในข้อมูลอีกด้านหนึ่ง

https://youtu.be/zIfvanp9fs0

related