svasdssvasds

แพทย์แนะนำดูแลดวงตาภาวะค่าฝุ่นละอองสูง

แพทย์แนะนำวิธีการรักษาดวงตาให้ปลอดภัย ในภาวะวิกฤตฝุ่นละอองPM2.5

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ศักดิ์ชัย วงศกิตตรักษ์ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธี การรักษาดวงตาในภาวะวิกฤตฝุ่นละอองPM2.5 โดยกล่าวว่า ช่วงนี้กรุงเทพและปริมณฑล ประสบปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่อาจจะส่ง ผลกระทบด้านดวงตา เพราะการที่ดวงตาได้รับฝุ่นและควันมากๆ จะทำให้เกิดการระคายเคือง ตาแดง เคืองตา มากกว่าปกติ เพราะปกติคนเราที่ต้องเผชิญกับมลภาวะหรือในการใช้คอมพิวเตอร์นานๆ จะทำให้เกิดอาการเคืองตา ตาแห้งอยู่แล้วโดยเฉพาะการที่มีฝุ่นหรือควันเป็นจำนวนมาก

แพทย์แนะนำดูแลดวงตาภาวะค่าฝุ่นละอองสูง

ข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพตาในช่วงภาวะวิกฤตPM2.5 ให้ประชาชนหลีกเลี่ยง ไม่ไปอยู่ในที่กลางแจ้งหรือมีฝุ่นควันหนาแน่น แต่สำหรับบุคคลที่มีโรคตาอยู่เดิมเช่นต้อลม ต้อเนื้อ ภูมิแพ้บริเวณดวงตา เวลาโดนควันหรือฝุ่นขนาดเล็กพวกนี้เข้าไปจะทำให้มีการอักเสบ ระคายเคืองของตามากขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาของดวงตาอยู่แล้ว ถ้าจำเป็นต้องออกไปอยู่บริเวณกลางแจ้ง หรือบริเวณที่มีฝุ่นหรือควันเยอะๆ แนะนำว่าต้องมีแว่นชนิดพิเศษ ที่จะสามารถกันฝุ่นพวกนี้

 

นอกจากนี้ถ้ามีอาการเคืองตา ตาแดงหรือรู้สึกแสบตา หลังจากที่ไปบริเวณที่มีฝุ่นหรือควันพวกนี้เยอะๆ แนะนำว่าให้ใช้น้ำสะอาด ล้างดวงตาหรือน้ำต้มสุก ที่เราวางไว้ให้เย็นแล้ว น้ำเกลือ หรือถ้าบางคน มีน้ำตาเทียมอยู่อาจจะใช้หยอดล้างบริเวณดวงตาก็ได้ ซึ่งจะดีกว่าการใช้น้ำยาล้างตา ที่เป็นสารเคมี เพราะอาจจะทำให้มีการระคายเคืองได้

related