svasdssvasds

เก่ายังไม่ไปใหม่มาอีก ! พบไวรัสชนิดใหม่ที่โบลิเวียติดต่อจากคนสู่คน

เก่ายังไม่ไปใหม่มาอีก ! พบไวรัสชนิดใหม่ที่โบลิเวียติดต่อจากคนสู่คน

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยมีการค้นพบไวรัสชนิดใหม่ คล้ายไข้อีโบลาติดต่อจากคนสู่คนในประเทศโบลิเวีย ทำให้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย อาการคือ จะมีไข้อาการเลือดออกในอวัยวะภายในร่างกาย

เก่ายังไม่ไปใหม่มาอีก ! พบไวรัสชนิดใหม่ที่โบลิเวียติดต่อจากคนสู่คน

ปี 2563 เป็นปีแห่งโลกปั่นป่วนของจริงแบบไม่มีสแตนอิน โดยเฉพาะเรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่ทั่วโลกหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ จะว่าไปแล้วโควิด- 19 ก็ยังไม่ทันหายขาด หลายประเทศกำลังวิกฤตด้วยซ้ำ ล่าสุดมีไวรัสตัวใหม่มาอีกแล้วจ้า เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยว่า มีการค้นพบไวรัสที่มีการติดต่อจากคนสู่คนของไวรัสหายากชนิดหนึ่งในประเทศโบลิเวีย ซึ่งไวรัสชนิดนี้เป็นตระกูลเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดอาการไข้ที่มีอาการเลือดออกในอวัยวะภายใน อย่างเหมือนไข้อีโบลา

เรื่องราวนี้ถูกค้นพบอีกว่า มีหนูเป็นพาหะของไวรัส และนำมาติดต่อมายังคนทั่วไป ซึ่งโดยปกติแล้วไวรัสที่แพร่ผ่านของเหลวในร่างกายมักง่ายต่อการเป็นพาหะมากกว่าไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สำหรับอาการของผู้ป่วย คือ คนที่ติดไวรัสชนิดนี้จะมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียน มีเลือกออกที่เหงือก มีผื่นที่ผิวหนัง ปวดหลังดวงตา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคนี้ และผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามอาการเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่าโรคนี้ ได้เกิดขึ้นที่ประเทศโบลิเวียทำให้เสียชีวิตแล้ว 3 รายแล้ว อย่างไรก็ตามนักวิทย์จากทั่วโลกกำลังจับตาดูไวรัสนี้อย่างใกล้ชิด เพราะหวั่นว่าจะระบาดคล้ายโควิด – 19 ที่ทำให้โลกปั่นป่วนไปหมดตอนนี้

 

 

related